12 Xu Hướng SEO 2020 Giúp Bạn “Lên Đỉnh” Google

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Cũng không quá khó hiểu khi thị trường Marketing online ngày một cạnh tranh, website mới mọc lên như nấm. Các công nghệ mới đang dần lộ diện. Ở thời điểm công nghệ 4.0, đứng yên có nghĩa là chết.

Đó là lý do vì sao, những nhà quản trị SEO trên Google cần phải là người đầu tiên nắm bắt và tiếp cận những xu hướng mới.

1.Voice Search đóng vai trò quan trọng trong SEO

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của smartphone, con người có thể dùng giọng nói để tra cứu thông tin một cách dễ dàng. Điều này làm thay đổi mạnh mẽ SEO và hoạt động Inbound Marketing.

Vậy Voice Search (Tìm kiếm bằng giọng nói) thay đổi SEO như thế nào?

Khi người dùng sử dụng Voice Search, họ có thiên hướng đặt những câu hỏi dài và đánh đúng trọng tâm thứ mà họ đang cần tìm. Những từ khóa ngắn không còn trở nên quan trọng nữa.

Voice Search đang gần với người dùng hơn bao giờ hết, khi dự báo từ Econsultancy, một trong những Agency lớn nhất tại Anh Quốc đã cho thấy: Hơn 50% lượt tìm kiếm trên Internet sẽ tới từ Voice Search.

2.Thời đại Snippet thống trị

Năm 2020 được dự báo là thời điểm Snippet thống trị và xuất hiện dày đặc trong các kết quả tìm kiếm của Google.

Snippet, hiểu đơn giản là kết quả mà Google trả lời trực tiếp thắc mắc của người dùng trong danh sách kết quả tìm kiếm.

Lấy ví dụ như thế này: Khi tôi gõ “How to play soccer?” (Chơi bóng đá như thế nào?) trên thanh tìm kiếm của Google, trước khi trả về cho tôi những trang Web có chứa thông tin về luật chơi, Google trả về cho tôi thông tin như thế này:

Đúng như vậy, Google trực tiếp trả lời câu hỏi mà tôi cần. Đáng chú ý hơn, câu trả lời trên được trích từ trang Web đứng thứ 3 trong danh sách kết quả tìm kiếm của Google (đứng đầu là bài viết của WikiHow).

Trong trường hợp này, SEOer thường gọi kết quả trên là “vị trí 0“.  Snippet có thể đem đến cho các kết quả tìm kiếm nằm ngoài vị trí #1 cơ hội trông thấy để thu hút lượng traffic khổng lồ từ công cụ tìm kiếm Google.

3.Video trở thành nguồn thông tin chính yếu

Bản thân Google đã có cuộc nghiên cứu liên quan tới hành vi tìm kiếm của người dùng. Kết quả cho thấy 6 trên 10 người dùng thích xem nội dung video trên mạng hơn là trên TV truyền thống. Có vẻ, YouTube đang là “chiếc TV” mới trong mắt giới trẻ.

Để tối ưu hóa kết quả tìm kiếm video, SEOer cần phải nghiên cứu và lựa chọn keyword leo top chuẩn xác, lồng keyword vào tiêu đề, mô tả video một cách khéo léo. Nội dung video cũng cần sáng tạo, độc đáo và cuốn hút.

4.Trải nghiệm trên thiết bị di động sẽ quyết định thứ hạng tìm kiếm

Một website không thân thiện trên nền tảng di động khó có thể chen chân vào top ranking Google. Điều này sẽ trở thành hiện thực trong năm 2020, nhất là khi ngày càng nhiều người dùng trên Thế giới tiếp cận với các thiết bị di động.

Nhiều nghiên cứu cho thấy: 88% người dùng tìm kiếm thông tin trên smartphone, trong khi 84% trong số họ tìm thông tin trên máy tính và tablet cộng lại.

Sự quan trọng của việc tối ưu hóa trang web trên nền tảng di động cũng quan trọng không kém việc tìm kiếm từ khóa và phát triển content SEO.

5.Cải thiện trải nghiệm người dùng

Dù nội dung bài viết của bạn có hấp dẫn, sáng tạo đến đâu, nhưng nếu web mà load chậm, giao diện không thân thiện thì người dùng cũng sẽ không duy trì thời gian on-site được lâu.

Số liệu từ Salesforce đã chứng minh, chỉ 1 giây delay khi load trên web cũng đủ khiến tỷ lệ khách tương tác với page giảm đi 7%.

Bên cạnh việc cải thiện thời gian load page, bạn cũng đừng quên cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua giao diện website: như thiết kế web trực quan, điều hướng tốt, xây dựng sitemap logic, theo trình tự logic. Những khía cạnh này cũng rất quan trọng để Google xếp hạng web của bạn trong danh sách tìm kiếm.

6.CTR và Dwell Time trở thành “vua” trong các chỉ số đo lường SEO

Trong năm 2020, CTR (Tỷ lệ nhấp chuột vào nội dung tìm kiếm) và Dwell Time (Thời gian người dùng trên trang web từ lúc click chuột đọc nội dung cho tới khi back lại trang tìm kiếm) trở thành một trong những chỉ số đo lường quan trọng nhất để tính toán mức độ hiệu quả của hoạt động SEO.

Cả hai chỉ số này đều thể hiện rõ: Mức độ hài lòng của người dùng khi tiếp cận nội dung mà họ vừa tìm kiếm. Thời gian on-site càng lâu, tỷ lệ nhấp chuột càng cao, nội dung bài viết càng chất lượng, càng có khả năng đứng top trong danh sách trả về của Google.