3 cách đo lường hiệu quả Influencer Marketing sau khi Instagram đã ẩn lượt Like

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Tháng 7 vừa rồi, mạng xã hội lớn nhất nhì hiện nay là Instagram đã chính thức tiến hành ẩn hiển thị lượt Like tại 7 quốc gia, và ứng dụng này đã thông báo việc triển khai tại Mỹ. Động thái này của Instagram sẽ ảnh hưởng rất lớn lên Influencer Marketing, bởi lẽ lượt Like là một chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ phổ biến của một Influencer hoặc của một bài post quảng cáo. Vậy đứng trước tình trạng này, Marketer sẽ phải làm gì để đo lường hiệu quả chiến dịch Influencer Marketing? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1.Đo lường dựa trên lượt xem nội dung đã được xác thực của Influencer

Một nghiên cứu đã chỉ ra, chỉ có 10 – 20% lượng Follower thực sự xem những nội dung mới nhất từ các Influencer, bất kể độ nổi tiếng của Influencer và thời điểm đăng bài. Con số này không chỉ đúng trên Instagram mà áp dụng với tất cả nền tảng mạng xã hội khác. Điều này đã đặt ra cho các Marketer một bài toán: Làm thế nào để thay đổi chiến lược Influencer Marketing, tìm ra cách thức đo lường mới có thể tồn tại lâu dài, đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng của các nền mạng xã hội trong tương lai.

Câu trả lời chính là Marketer hãy xây dựng kế hoạch Influencer Marketing xoay quanh “lượt xem xác thực từ nội dung của Influencer” Có thể hiểu, chỉ số này chính là những lượt tương tác tự nhiên trên nội dung chính thống của các Influencer. Với chỉ số này, Marketer cũng có thể xây dựng được ngân sách cho những chiến dịch Influencer Marketing. Giờ đây thay vì phải “ước lượng” độ hiệu quả của một Influencer dựa trên số Followers hay Subscribers, Marketer sẽ dựa vào chỉ số lượt xem được xác thực với mô hình giá lượt xem nội dung. Nhờ vậy doanh nghiệp sẽ đảm bảo được số Followers sẽ thực sự xem nội dung quảng cáo của họ thông qua Influencer, từ đó chỉ số ROI cũng sẽ được tối ưu hơn khi những người xem nội dung quảng cáo thực sự quan tâm đến nó.

2.Đo lường dựa trên lượng tương tác có giá trị

Khi một Influencer đăng tải nội dung, chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều lượng tương tác điển hình là các bình luận dưới bài viết. Rất nhiều doanh nghiệp, agency hay thậm chí là Influencer đều dựa vào lượt bình luận như một thước đo cho mức độ phổ biến. Tuy nhiên, chỉ bình luận thông thường thì không đủ để có thể đánh giá chính xác độ hiệu quả của Influencer Marketing, dù rằng khi một người bình luận chứng tỏ họ đã nhìn thấy bài viết và cảm thấy hứng thú.

Vậy nên, hãy dựa vào chất lượng của bình luận để làm thước đo mức độ ảnh hưởng và tiềm năng của Influencer thay vì chỉ dựa vào số lượng. Khi nhìn vào một bài viết của một Influencer, số lượt bình luận có thể rất lớn tuy nhiên nội dung của bình luận đó mới là quan trọng. Rất nhiều người chỉ bình luận vu vơ, spam các tin nhắn vô giá trị, thậm chí có những người còn không phải Follower của Influencer – những bình luận kiểu này sẽ liệt vào dạng bình luận Bot và không phản ánh chính xác tầm ảnh hưởng của Influencer. Vậy nên Marketer hãy lưu ý điều này, cố gắng chọn lọc những tương tác có ý nghĩa và giá trị, bình luận của họ thực sự quan tâm đến nội dung mà Influencer đăng tải.

3.Đo lường dựa trên tỷ lệ chuyển đổi

Mục đích cuối cùng Marketing vẫn là thúc đẩy sự mua hàng của người dùng, vậy nên chỉ số Tỷ lệ chuyển đổi vẫn luôn là thước đo chính xác, dễ theo dõi nhất khi đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch. Hãy so sánh giữa mức chi tiêu cho Influencer để quảng cáo và doanh số thu về, từ đó sẽ đánh giá được mức độ hiệu quả của chiến dịch cũng như tầm ảnh hưởng của Influencer. Những doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp đo lường này sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh nhất định, đồng thời Marketer cần nắm rõ và đưa phương pháp này trở thành ưu tiên.

Sở dĩ chỉ số này lại mang lại nhiều tác dụng như vậy là do sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội. Cụ thể, mạng xã hội mang lại khả năng thúc đẩy doanh số, đồng thời tạo mối liên kết với nội dung của Influencer. Trong hai năm vừa qua, lượt truy cập các trang thương mại điện tử thông qua mạng xã hội đã tăng 110%. Không chỉ vậy, mạng xã hội còn giúp nâng cao khả năng mua hàng trên trang thương mại điện tử, hay sự phổ biến trong khả năng chuyển đổi từ Chatbot (Messenger). Tất cả để chứng minh cho khả năng đo lường chất lượng nội dung, độ ảnh hưởng của Influencer trên mạng xã hội thông qua tỷ lệ chuyển đổi.