3 xu hướng mới cho thấy tương lai của ngành thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Không có gì ngạc nhiên khi sự phát triển của thương mại điện tử có những bước tăng trưởng ‘thần tốc’ trong đại dịch. Khi các lệnh giãn cách xã hội được thực thi. Mọi người dần chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Để đáp ứng nhu cầu bán lẻ và thích nghi trong trạng thái ‘bình thường mới’. Dưới đây là 3 xu hướng mới cho thấy tương lai của ngành thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á. Các marketers cần biết để có những điều chỉnh chiến lược tiếp thị phù hợp.

Cửa hàng online sẽ là mặt tiền mới của cửa hàng

Ngay cả khi lệnh giãn cách xã hội ở một số quốc gia tại ĐNA đã hết hiệu lực. Lượng người dùng tìm kiếm trên các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo vẫn tăng trưởng tốt.

Đó cũng là lý do tại sao việc xây dựng và thiết lập một chiến lược bán lẻ trực tuyến lại có vai trò rất quan trọng. Việc đầu tư vào tối ưu hóa các sản phẩm thương hiệu trên các nền tảng kỹ thuật số. Có thể sẽ nâng tầm trải nghiệm của người dùng cũng như những tiện ích khác cho khách hàng.

Với những người ít đến các cửa hàng. Đây sẽ là cơ hội cho các nhà quảng cáo gia tăng độ phủ và tăng trưởng doanh số. Bạn hãy cân nhắc đến các chương trình khuyến mại. Để khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho mỗi lần mua sắm.

Tăng cường các hoạt động mua bán trực tuyến

Những tháng gần đây báo cáo đã ghi nhận một số lượng lớn người tiêu dùng lần đầu tiên mua sắm trên các trang web thương mại điện tử. Điều mà trước khi giãn cách xã hội họ chưa từng làm.

Tại Singapore, 24% người tiêu dùng trong thời kỳ giãn cách ly đều là người mua mới. 32% người Indonesia trong thời gian giãn cách xã hội cho biết. Trước đó họ đã không mua hàng trên bất kỳ nền tảng thương mại điện tử nào. Và sự chuyển dịch xu hướng tiêu dùng này không đơn thuần chỉ mang tính ngắn hạn trong thời gian đại dịch.

74% những người lần đầu mua sắm trực tuyến trong giai đoạn giãn cách xã hội ở Singapore cho biết họ sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến trong tương lai. Đây không chỉ là những con số tăng trưởng thú vị. Mà còn cho thấy sức mua của người tiêu dùng trên các nền tảng trực tuyến đang tăng trưởng rõ rệt.

Vì vậy, khi cơ hội tìm kiếm khách hàng mới đang cao hơn bao giờ hết. Các nhà tiếp thị cần tìm ra những điểm chung tương đồng với đối tượng mục tiêu. Và có chiến lược tiếp thị sáng tạo, hấp dẫn để tăng phạm vi tiếp cận.

Hành trình mua hàng mới

Chúng tôi cũng ghi nhận sự thay đổi về mối quan tâm của người dùng. (trong khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội). Sự quan tâm của người tiêu dùng về các thiết bị nhà bếp như nồi đã tăng 190% tại Singapore. Tại Việt Nam cũng chứng kiến mức tăng trưởng 68%.

Thời gian này cũng là dịp để mọi người thiết lập các thói quen lành mạnh hơn. Sự quan tâm tìm kiếm của người tiêu dùng trên toàn cầu về “vitamin” đã tăng 40% so với năm trước

Mặc dù sự quan tâm tìm kiếm của người dùng đối với một số mặt hàng tăng lên. Các marketers vẫn nên thận trọng với cuộc khủng hoảng tài chính do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Trên thực tế, 48% người Singapore được khảo sát cho biết. Đại dịch đã tác động lớn đến tài chính cá nhân/ hộ gia đình của họ. Và con số này ở Philippines lên tới 87%.

Người tiêu dùng sẽ chi tiêu thận trọng hơn. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá sẽ được họ ưu tiên quan tâm hàng đầu

Trong thời gian này, điều quan trọng là luôn quan tâm đến sự thay đổi về hành vi người tiêu dùng. Và đưa các chương trình khuyến mại phù hợp. Hãy tìm hiểu cách người tiêu dùng duy trì các thói quen có ích. Được hình thành trong suốt quá trình giãn cách xã hội. Những hành vi có tác động lâu dài đến cách họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn trong tương lai.