5 bước lên kế hoạch xây dựng fanpage

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Sử dụng fanpage trên facebook để kinh doanh đã không còn xa lạ gì với tất cả các doanh nghiệp. Việc tạo fanpage rất dễ dàng, tuy nhiên làm thế nào để xây dựng và phát triển fanpage đó thì lại cần lên kế hoạch cẩn thận cũng như tìm hiểu kĩ càng. Nếu doanh nghiệp còn đang bỡ ngỡ về việc làm thế nào để xây dựng fanpage thì bài viết 5 bước của kế hoạch xây dựng fanpage dưới đây sẽ giải quyết vấn đề giúp bạn.

Bước 1: Xác định mục đích của trang fanpage

Fanpage của facebook đem lại nhiều lợi ích hơn là bạn nghĩ. Do vậy, điều doanh nghiệp của bạn cần là xác định được mục đích chính của trang, sau đó bạn sẽ dựa vào những mục đích đã vạch ra để xây dựng được một fanpage phát huy tối đa lợi ích đó cho nhãn hàng của bạn . Đồng thời, khi đã xác định rõ ràng mục đích, chúng sẽ giúp bạn dễ dành hơn trong việc lên kế hoạch chăm sóc fanpage sau này. Tùy thuộc vào đặc điểm từng thương hiệu mà bạn hãy xây dựng fanpage với những mục đích khác nhau, ví dụ:

  • Fanpage là một kênh truyền thông giúp bạn gửi thông điệp tới công chúng.
  • Fanpage là một công cụ giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng mục tiêu thông qua tương tác, trao đổi thường xuyên với họ.
  • Fanpage là một kênh thăm dò ý kiến của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ.
  • Fanpage là một kênh chăm sóc khách hàng.

Bước 2: Xác định tiếng nói đại diện của nhãn hàng

Đây là một chiến lược quan trọng trong xây dựng fanpage. Sẽ tốt hơn nếu bạn gắn trang fanpage với nhãn hàng của bạn ngay từ đầu, đồng thời lên kế hoạch chăm sóc fanpage để đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy trả lời một vài câu hỏi sau để xác định tiếng nói đại diện của nhãn hàng:

  • Fanpage này là ai?
  • Fanpage là trang đại diện chính thức cho thương hiệu nào trên Facebook?
  • Fanpage này mang lại giá trị gì cho khách hàng của doanh nghiệp?
  • Fanpage quan tâm và là chuyên gia trong những nội dung, lĩnh vực gì?
  • Fanpage khác với đối thủ ở điểm nào?

Bước 3: Xây dựng và định hướng nội dung cho fanpage

Fanpage thường có 2 nội dung quan trọng mà người quản lý luôn phải bám sát, đó là:

  • Nội dung liên quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Nội dung liên quan gián tiếp đến vấn đề mà sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đang giải quyết

Sau khi đã định hướng nội dung, người quản lý fanpage cần xác định và tính toán sao cho phù hợp về phần trăm các thông tin sẽ đăng tải. Những nội dung quan trọng và liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ thường chiếm phần nhiều hơn trong các bài đăng. Việc xây dựng định hướng nội dung này sẽ giúp người quản lý fanpage dễ dàng lên kế hoạch chăm sóc và không cạn ý tưởng.

Bước 4: Xây dựng chiến lược khuếch trương nội dung

Để fanpage tiếp cận được tới nhiều người, doanh nghiệp cần có chiến lược khuếch trương nội dung. Có hai cách để làm điều này là trực tiếp và gián tiếp.

Cách thức trực tiếp: Ở cách thức này, bạn sẽ áp dụng chạy quảng cáo một số bài viết mà bạn cho là quan trọng để chúng tiếp cận tới nhiều người hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể chạy fanpage like Ads để được nhiều người biết tới và like page.

Cách thức gián tiếp: Đây là cách bạn dùng chính công chúng để họ chuyển nội dung tới nhiều người khác thông qua các hoạt động tương tác như like, share, comment hoặc chính bạn sẽ thực hiện hoạt động này bằng cách seeding. Để thực hiện cách thức này, nội dung của bạn phải thực sự hấp dẫn, đồng thời ngôn từ phải có sức thu hút và khơi dậy cảm xúc.

Bước 5: Xây dựng quy trình quản lý fanpage

Xây dựng một quy trình quản lý fanpage giúp doanh nghiệp có được sự theo dõi, chăm sóc và điều chỉnh hợp lý nhằm đạt được hiệu quả như mong muốn. Hãy lên kế hoạch nội dung cho từng tuần và cứ thế làm theo. Ngoài ra, hãy có chế độ báo cáo định kì cho người quản lý chung để có những phương hướng phù hợp.

Trên đây là 5 bước chính cần làm trước khi bắt tay vào xây dựng một fanpage facebook cho một  nhãn hàng hay một doanh nghiệp. Hãy làm từ từ từng bước và có sự đầu tư nghiên cứu để có thể tận dụng tối đa hết mọi lợi ích do fanpage mang lại.