5 bước xác định ROI trong chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Gần 80% các thương hiệu cho biết họ dành ngân sách trong năm nay cho hình thức  tiếp thị người ảnh hưởng, theo Báo cáo tiếp thị năm 2019 của Relitable . Vào năm 2020, ước tính 8 tỷ đô la dự kiến ​​sẽ được chi cho riêng việc tiếp thị người ảnh hưởng trên Instagram.

Mặc dù những thống kê này cho thấy rõ sự tăng trưởng trong phương thức tiếp thị người ảnh hưởng, nhưng chúng không cho chúng ta biết liệu nó có được thực hiện tốt hay không. Để xác định sự thành công trong chương trình tiếp thị người ảnh hưởng, bạn cần theo dõi hiệu suất chiến dịch và đảm bảo lợi nhuận phù hợp với khoản đầu tư.

Để làm được điều đó, kế hoạch gồm 5 bước dưới đây sẽ cho phép bạn theo dõi ROI của chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng. 

Bước 1: Đặt mục tiêu chiến dịch để theo dõi ROI chính xác

Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong bất kỳ chương trình tiếp thị người ảnh hưởng nào là đặt ra các mục tiêu rõ ràng. Xác định mục tiêu của bạn cho phép bạn xác định kiểu người ảnh hưởng nào sẽ làm việc với chiến dịch, loại nội dung, nền tảng phân phối, v.v.

Một số mục tiêu tiếp thị người ảnh hưởng phổ biến cho các nhà tiếp thị bao gồm:

  • Tăng nhận thức về thương hiệu
  • Tiếp cận đối tượng mới / đối tượng mục tiêu
  • Cải thiện vận động thương hiệu
  • Tăng doanh số
  • Quản lý danh tiếng thương hiệu

Tuy nhiên, đây là những mục tiêu rộng lớn. Để chạy một chương trình có ảnh hưởng thành công, hãy đào sâu hơn và đặt mục tiêu ở mức chi tiết hơn. Điều này sẽ giúp việc theo dõi ROI chiến dịch của bạn dễ dàng hơn.

Bước 2: Xác định số liệu để đo lường hiệu suất chiến dịch

Với các mục tiêu chiến dịch đã đặt, bạn cần xác định các số liệu để đo lường chúng. Mục tiêu phải luôn rõ ràng và cần:

  • Cụ thể. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là tăng doanh thu, hãy xác định mức tăng trưởng bằng đô la hoặc phần trăm.
  • Đặt thời gian. Chẳng hạn, bạn có thể theo dõi sự gia tăng lưu lượng trong vòng hai tuần kể từ khi ra mắt.
  • Có thể đạt được. Chương trình người gây ảnh hưởng của bạn chắc chắn sẽ thất bại nếu tiêu chí xác định thành công của nó là không thực tế.

Bạn không cần chọn một số liệu duy nhất để hiểu liệu bạn đã đạt được mục tiêu hay chưa. Ví dụ: giả sử mục tiêu chiến dịch của bạn là nâng cao nhận thức về thương hiệu. Số liệu hiệu suất của bạn có thể bao gồm số lần hiển thị, số lần nhấp, đề cập đến thương hiệu, tăng trưởng người theo dõi, tăng mức độ tương tác với thương hiệu, v.v.

Nếu bạn không chắc chắn nên chọn số liệu nào, hãy xem các số liệu hiệu suất phổ biến được sử dụng bởi các nhà tiếp thị khác. Theo một nghiên cứu của Linqia , mức độ tham gia là số liệu được sử dụng nhiều nhất trong các chương trình tiếp thị có ảnh hưởng (được trích dẫn tới 90%). Phần lớn các nhà tiếp thị cũng sử dụng các số lần nhấp chuột (59%), hiển thị (55%) và chuyển đổi (54%). Các số liệu khác như phạm vi tiếp cận và doanh số sản phẩm cũng phổ biến.Bước 3: Phát triển mục tiêu và số liệu hiệu suất cho từng người có ảnh hưởng

Điều quan trọng là phải hiểu những người có ảnh hưởng nào đang đóng góp tốt hay chậm trễ so với mong đợi để bạn có thể tập trung vào những hoạt động gì và cắt giảm tài nguyên dành cho những người làm việc kém hiệu quả.

Các mục tiêu ảnh hưởng cá nhân phải phù hợp với các mục tiêu chiến dịch của bạn. Ví dụ: giả sử mục tiêu chiến dịch chính của bạn là tạo ra một doanh thu nhất định trong một khung thời gian nhất định. Một mục tiêu ảnh hưởng cá nhân sẽ nêu chi tiết số tiền tối thiểu mà người đó sẽ tạo ra trong khung thời gian đó.

Số liệu ảnh hưởng cá nhân bao gồm:

  • Tổng số lần hiển thị
  • Số lần nhấp vào trang đích / trang web
  • Tỷ lệ tham gia trung bình
  • Chuyển đổi cho khách hàng
  • Lượng nội dung do người dùng tạo đã tạo
  • Doanh thu

Với dữ liệu này, bạn có thể đánh giá hiệu suất hoặc tác động của từng người có ảnh hưởng và đưa ra quyết định sáng suốt về cách sử dụng chúng (hoặc không) trong tương lai.

Bước 4: Chọn nền tảng theo dõi người ảnh hưởng

Thay vì theo dõi thủ công ROI chiến dịch của bạn, hãy tìm kiếm các nền tảng tiếp thị có ảnh hưởng để trợ giúp. Những điều này sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi chính xác hiệu suất chiến dịch và hiệu suất của những người có ảnh hưởng của bạn. Thêm vào đó, bạn sẽ giải phóng thời gian cho các nhiệm vụ khác cần sự tham gia thủ công.

Một số nền tảng tiếp thị có ảnh hưởng có thể đo lường ROI chiến dịch của bạn bao gồm:

  • NeoReach có tính năng theo dõi và báo cáo cho phép bạn theo dõi hiệu suất trong thời gian thực. Bạn có thể theo dõi các cam kết, số lần hiển thị và ROI, cũng như chi phí cho mỗi lần hiển thị và chi phí cho mỗi lần tham gia. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi hiệu suất của chiến dịch tổng thể, bài đăng hoặc người có ảnh hưởng.
  • TaInfluence cho phép bạn phân tích ROI của bạn trong thời gian thực. Bạn cũng có thể theo dõi hiệu suất của từng người có ảnh hưởng dựa trên các số liệu như phạm vi tiếp cận, ROI, mức độ tương tác và tổng giá trị phương tiện.
  • Grin có danh sách KPI toàn diện nhất để đo lường hiệu suất chiến dịch của bạn. Nó cho phép bạn theo dõi chiến dịch của mình dựa trên các số liệu như chuyển đổi, nội dung, doanh thu được tạo, ROI doanh thu, giá trị phương tiện, cam kết, chi phí mỗi lần nhấp và số lần hiển thị. Nó cũng phá vỡ hiệu suất của từng người có ảnh hưởng và nội dung dựa trên cùng các KPI.

Bước 5: Đo lường những người có ảnh hưởng

Mặc dù hầu hết các thương hiệu đo lường hiệu suất của chiến dịch tổng thể, nhưng điều đó thường không đủ. Chọn một nhóm người có ảnh hưởng ban đầu để bắt đầu chiến dịch. Theo dõi hiệu suất của mỗi người có ảnh hưởng khi bắt đầu. Ghi lại tỷ lệ tương tác cho mỗi bài đăng của người ảnh hưởng và so sánh chúng với nhóm người có ảnh hưởng tập thể.

Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

  • URL duy nhất: Tạo một URL tùy chỉnh cho mỗi người có ảnh hưởng để theo dõi lưu lượng truy cập trực tiếp đến từ blog hoặc bài đăng truyền thông xã hội của người ảnh hưởng đó.

Một URL tùy chỉnh cho mỗi người có ảnh hưởng cho phép bạn theo dõi lưu lượng truy cập trực tiếp đến từ phạm vi của họ.

Bạn có thể tạo một URL duy nhất bằng cách sử dụng chuyển hướng thông qua một dịch vụ như bit.ly. Hoặc bạn có thể nối URL với thông tin mà bạn muốn theo dõi.

  • Mã giảm giá độc đáo: Cung cấp mã giảm giá tùy chỉnh cho mỗi người có ảnh hưởng để chia sẻ. Số liệu này hữu ích cho việc ghi nhận doanh số do mỗi người có ảnh hưởng mang lại.

Đánh giá kết quả

Với thông tin về hiệu suất của từng người có ảnh hưởng, bạn có thể lọc ra các mối quan hệ hoạt động kém và chỉ giữ lại những người có ảnh hưởng hàng đầu.

Thêm một vài người có ảnh hưởng mới từ danh sách ban đầu của bạn và chạy chương trình người gây ảnh hưởng trong thời gian ngắn tiếp theo bằng cách sử dụng hỗn hợp người ảnh hưởng mới này. Thông qua quá trình này, bạn có thể cải thiện hiệu quả của chiến dịch tiếp theo và chạy chương trình người gây ảnh hưởng thành công cho thương hiệu của bạn.

Sẽ an toàn hơn khi chạy nhiều chiến dịch trong thời gian ngắn và tiếp tục lọc ra những người có ảnh hưởng hiệu suất thấp. Nếu bạn cam kết thực hiện một chiến dịch dài hạn với một nhóm người có ảnh hưởng cố định, bạn có thể tự đưa mình đến thất bại.

Đi ra và đo lường

Chạy một chương trình người ảnh hưởng thành công đòi hỏi phải lập kế hoạch và thực hiện đúng. Nó cũng đòi hỏi một chiến lược đo lường chi tiết . Sử dụng hướng dẫn từng bước này, bạn có thể đánh giá chương trình người gây ảnh hưởng của mình một cách dễ dàng và cải thiện ROI từ sự hợp tác của người gây ảnh hưởng. Bạn còn chờ gì nữa?