5 xu hướng Marketing thể thao nổi bật trong năm 2019

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Với lĩnh vực thể thao trước đây, một chiến dịch Marketing được coi là thành công là khi thu hút được những hợp đồng tài trợ “béo bở”. Thế nhưng khi xu hướng Marketing đã thay đổi, đứng trước sự bão hòa của quảng cáo và sự xuất hiện liên tục của những kênh truyền thông mới, tất cả đã mở ra những cơ hội mới cho các thương hiệu và câu lạc bộ bóng đá để khai phá ra những cách mới để kết nối, xây dựng mối quan hệ với cộng đồng người hâm mộ.

1.Đưa phụ nữ vào trong quảng cáo

Một báo cáo của Nielsen về quảng cáo trong lĩnh vực thể thao mới đây đã chỉ ra, 84% người hâm mộ thể thao cảm thấy thích thú, truyền cảm hứng hơn khi nhìn thấy phái nữ xuất hiện trong quảng cáo so với nam giới. Đây là những số liệu quan trọng, minh chứng cho tiềm năng của việc đưa phái nữ vào trong những quảng cáo thể thao, mở ra những cơ hội mới cho các Marketer khám phá. Dĩ nhiên, đây là dịp không thể bỏ qua của những thương hiệu thể thao đình đám. Điển hình như Nike, đầu năm nay ông lớn này đã lấy hình ảnh vận động viên phái nữ làm trọng tâm cho chiến dịch “Dream Crazier.” Với ngôi sao của chiến dịch là huyền thoại tennis nữ Serena Williams, chiến dịch hướng tới mục đích kêu gọi những vận động viên nữ đứng lên, chống lại nạn phân biệt giới tính và định kiến bất công.

Ngoài ý nghĩa ủng hộ các nữ vận động viên hay thay đổi suy nghĩ của xã hội, suy cho cùng mục đích của những chiến dịch này vẫn là giúp thương hiệu bán được hàng. Cụ thể, họ muốn nhắm đến và tận dụng thị trường người tiêu dùng phái nữ. Bởi lẽ phụ nữ hiện đang được dự đoán sẽ nắm giữ một nửa số tài sản cá nhân, con số này được đưa ra tại Anh và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai. Chưa kể, trong tương lai phái nữ có thể ảnh hưởng đến 80% quyết định mua hàng, đây sẽ là một cơ hội lớn cho các thương hiệu thể thao tung ra các chiến dịch Marketing nhằm thu hút phái nữ.

Độ phổ biến của xu hướng này thể hiện rõ nhất ở bộ môn bóng đá nữ, khi đầu năm nay chứng kiến sự kiện tài trợ khổng lồ giữa Barclays Bank, Budweiser, Mỹ phẩm Boots cho đội tuyển và giải đấu bóng đá nữ quốc gia của Anh. Hứa hẹn, đây sẽ là xu hướng bùng nổ trên toàn cầu trong tương lai. Điển hình mới đây, trong sự kiện SeaGames 30, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người hâm mộ và các nhãn hàng.

2.Công nghệ AR và VR

Mặc dù chúng ta mới chỉ đang ở những bước đầu tiên của công nghệ AR và VR, nhưng đã có rất nhiều đội bóng hoặc thương hiệu sử dụng những nền tảng có sẵn như Snapchat hoặc Instagram, từ đó tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho khán giả toàn cầu tận hưởng ngay cả trong và ngoài sân vận động. Điển hình là vào hồi 2017, đội bóng Bayern Munich đã tạo ra ứng dụng tương tác thú vị dành cho các cổ động viên của họ. Người hâm mộ có thể tạo ra những bức hình selfie của bản thân với những cầu thủ ngôi sao như Manuel Neuer hay Arjen Robben. Tính năng này được tung ra thông qua một ứng dụng, phát hành trên cửa hàng trực tuyến của câu lạc bộ. Nhờ trải nghiệm cực kì thú vị này mà doanh thu của câu lạc bộ đã tăng lên đáng kể.

Công nghệ AR và VR không chỉ mang lại những lợi ích cho các đội bóng hay câu lạc bộ, mà nó còn hiệu quả với phía đài truyền hình hoặc các Marketer. Công nghệ đã được đưa vào thử nghiệm để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho người xem bóng đá. Cụ thể là vào năm 2018, FA và ITV đã thử nghiệm trong trận đấu giao hữu giữa Anh và Costa Rica. Nhờ áp dụng Công nghệ thay thế ảo, những quảng cáo Dynamic sẽ được phát trực tiếp tới khán giả, cho phép người xem ở những vị trí khác nhau sẽ thấy những quảng cáo khác nhau. Cụ thể nó được chia ra hai khu vực riêng: Một nằm ở Mỹ, một nằm ở khu vực Châu Á, Châu Úc và một phần Châu Âu.

3.Các kênh mạng xã hội

Với sự bùng nổ của mạng xã hội như hiện nay, hiển nhiên các đội thể thao và vận động viên hiểu rằng đây là một kênh quan trọng để xây dựng cộng đồng người hâm mộ, đồng thời thu hút thêm những cơ hội hợp tác với các thương hiệu. Những nền tảng mạng xã hội lớn như Instagram hay Twitter là những nơi thích hợp để xây dựng, nuôi dưỡng và duy trì cộng đồng người hâm mộ. Đây là nơi để các vận động viên hoặc các đội bóng cho người xem “bước” vào cuộc sống đời thường của mình. Những tính năng như Instagram Stories hay Livestream cho phép cầu thủ truyền tải được những nội dung độc quyền, những hình ảnh hậu trường về quá trình tập luyện, hay thậm chí là mở những buổi Q&A để kết nối với người hâm mộ. Sau khi xây dựng được một cộng đồng fan nhất định, họ sẽ hướng đến những nội dung quảng cáo, hợp tác với những thương hiệu.

Minh chứng điển hình cho việc thương hiệu tận dụng hiệu quả việc hợp tác với các vận động viên thông qua nền tảng mạng xã hội là The North Face. Nhằm tạo sự chú ý để chuẩn bị cho sự ra mắt của bộ phim tài liệu “Free Solo”, trên trang Instagram của The North Face đã đăng tải những Stories, nội dung quảng bá cho bộ phim và nhà leo núi mạo hiểm Alex Honnold. Những đoạn stories cung cấp cho người xem những thông tin về nơi họ có thể xem bộ phim, cũng như những thông tin độc quyền về vận động viên này. Chiến dịch truyền thông mạng xã hội lần này của The North Face nhằm mục đích hỗ trợ cho các vận động viên. Những hoạt động như vậy giúp tạo ra sự gắn kết giữa các vận động viên thể thao nổi tiếng và người hâm mộ, đây còn là cơ hội cho những thương hiệu có thể đường đường chính chính tài trợ cho những hoạt động này.

4.Marketing vì mục đích cao đẹp (Cause marketing)

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp chứng kiến rất nhiều sự chuyển dịch trong nền công nghiệp thể thao hướng tới marketing vì mục đích cao đẹp. Điều này thể hiện qua việc nhiều tên tuổi nổi tiếng sử dụng sức ảnh hưởng của họ để nâng cao nhận thức của cộng đồng về một vấn đề quan trọng nào đó. Ví dụ như vào năm 2018, cựu tuyển thủ của Manchester United là Rio Ferdinand cùng người bạn Jamie Moralee hợp tác với tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm thần Calm. Chiến dịch mang tên Against Living Miserably, nhằm mục đích loại bỏ những định kiến xung quanh sức khỏe tinh thần của nam giới. Đóng vai hình mẫu một nam giới alpha điển hình, các cầu thủ bóng đá trả lời những câu hỏi như “Ai sẽ chiến thắng trong cuộc xô xát?” hay “Ai có khả năng uống nhiều nhất?”, trước khi đi vào những câu hỏi cá nhân hơn về tầm quan trọng của tình bạn giữa hai người. Nhờ việc cởi mở khi giãi bày những cảm xúc cá nhân, cũng như nêu lên nhu cầu cần giúp đỡ, Ferdinand và Moralee là những đại sứ hoàn hảo cho tổ chức từ thiện và đã giúp loại bỏ những định kiến về nam giới.

Hay là chiến dịch đình đám năm 2015 của Sport England mang tên “The Girl Can”, nhằm mục đích khuyến khích phụ nữ tham gia nhiều hơn vào thể thao. Đoạn video dài một phút rưỡi là hình ảnh những người phụ nữ đang thực hiện thói quen tập thể dục hàng ngày của họ, tất cả dưới nền nhạc “Get Your Freak On” của Missy Elliot. Thay vì tập trung vào những thứ hào nhoáng, hay sử dụng hình ảnh của những nữ vận động viên với ngoại hình nuột nà, quảng cáo này hướng tới những yếu tố đơn giản hơn, nhưng phản ánh chính xác thể thao là gì: Những giọt mồ hôi hay nỗ lực tập luyện không ngừng, tất cả đều được tái hiện và tôn vinh trong quảng cáo này. Không ngạc nhiên khi chiến dịch này càn quét tại lễ trao giải Cannes Lions năm 2015.

5.Thể thao điện tử (eSports)

Những năm gần đây chứng kiến sự phát triển khủng khiếp về độ phổ biến của thể thao điện tử. Đặc biệt, hình thức này càng phổ biến hơn với những đội bóng đá khi có hàng triệu người hâm mộ thường xuyên chơi Fifa (một trò chơi điện tử về bóng đá). Rất nhiều câu lạc bộ đã tận dụng điều này để tạo ra những trải nghiệm trò chơi, nhằm mục đích kết nối với người hâm mộ của đội bóng. Điển hình là đội bóng Tây Ban Nha là Real Madrid mới đây vừa công bố kế hoạch mới cho sân vận động của mình, cụ thể đây sẽ là sân vận động công nghệ cao và bao gồm một khu thi đấu eSports riêng cho người hâm mộ. Kế hoạch này cũng tương tự với đội bóng Tottenham Hotspur, khi đội bóng này cũng dự kiến tổ chức một giải đấu eSports sau khi sân vận động mới hoàn thành. Đội bóng dự kiến sẽ thu về khoảng 3 triệu bảng Anh cho mỗi sự kiện phi bóng đá, dựa vào sức chứa 60,000 chỗ ngồi của mình.

Đây không phải lần đầu đội bóng này có niềm tin vào tiềm năng của thể thao điện tử, khi vào cuối 2018 vừa rồi, đây là một trong 20 đội bóng Premier League đứng ra tổ chức cuộc thi thể thao điện tử riêng của mình. Trong đó người thắng cuộc sẽ đại diện cho đội bóng yêu thích để thi đấu tại ePremier League – một giải đấu về thể thao điện tử. Với những khoản đầu tư lớn vào thể thao điện tử như vậy, chắc chắn đây sẽ là xu hướng Marketing thể thao đáng lưu ý trong những năm tiếp theo.