6 kĩ năng nên đưa vào đơn xin việc nghề tiếp thị kỹ thuật số

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

 

Có thể bạn đang tìm kiếm một con đường sự nghiệp mới không bị lỗi thời. Có thể bạn đang làm việc trong tiếp thị kỹ thuật số và tự hỏi làm thế nào công việc của bạn sẽ đứng vững trước thử thách của thời gian, hoặc cơ hội phát triển sự nghiệp của bạn sẽ như thế nào? Nhưng tôi sẽ nói cho bạn bí mật bạn sẽ cần để tạo dựng sự nghiệp trong tương lai: Đó là các kỹ năng của bạn chứ không phải chức danh công việc. Nếu bạn có kỹ năng, bạn sẽ không bao giờ phải ngại khi điền vào đơn xin việc.

Dưới đây sẽ là sáu kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số không thể thiếu và các công việc đi cùng với các kĩ năng đó theo xu hướng mới nhất.

Kỹ năng 1: Tiếp thị nội dung

Nguồn gốc của tiếp thị nội dung có thể được bắt nguồn từ năm 1895 với một tạp chí được xuất bản bởi John Deere. Nó dùng để dạy nông dân cách tăng lợi nhuận (và có thể đưa vào đó một số hình ảnh đẹp về máy móc nông nghiệp mới nhất). Nó vẫn còn đến ngày hôm nay. Và tương lai đã chứng minh.

Chiến lược tiếp thị kĩ thuật số bằng nội dung là một sự phát triển nghề nghiệp sâu sắc. Không chỉ là các kỹ năng cần thiết để tạo và phân phối nội dung hấp dẫn trên nhiều nền tảng, mà nội dung đó phải được thiết kế để thu hút đối tượng mục tiêu cụ thể và thúc đẩy họ thực hiện một hành động có thể đo lường được (ví dụ như mua máy kéo).

  • Hãy suy nghĩ bài viết blog phân khúc đối tượng tiềm năng.
  • Hãy suy nghĩ podcast tạo ra nhận thức về thương hiệu.
  • Hãy suy nghĩ cập nhật phương tiện truyền thông xã hội, infographics và thậm chí cả những cuốn sách giới thiệu với mọi người với công ty của bạn và dịch vụ, sản phẩm mà công ty bạn cung cấp.
  • Hãy suy nghĩ về những tài nguyên giáo dục, khảo sát và hội thảo trên web giúp khách hàng tiềm năng đánh giá các lựa chọn của họ.
  • Hãy suy nghĩ những câu chuyện của khách hàng và các thông số kỹ thuật giúp thúc đẩy khách hàng tiềm năng và quyết định mua hàng.

Bây giờ, hãy tưởng tượng tất cả những phần nội dung khác nhau sẽ làm việc cùng nhau để hướng dẫn ai đó từ phần giới thiệu đến việc bán hàng. Đây là tất cả những điều có trong lĩnh vực tiếp thị nội dung – chiến lược tạo ra các nguồn lực xuất sắc để biến một người chưa bao giờ nghe nói về công ty hoặc sản phẩm của bạn thành người mua và truyền bá thương hiệu đó. Nếu bạn có thể nắm bắt tiếp thị nội dung như một kỹ năng, bạn sẽ có cơ hội phát triển để áp dụng điều đó vào một số công việc  liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số.

Người tiếp thị nội dung có thể làm:

Nhà báo thương hiệu

Đôi khi được gọi là một phóng viên của công ty, một nhà báo thương hiệu sẽ sản xuất nhiều loại nội dung đa phương tiện để truyền đạt giá trị thương hiệu cho khách hàng của công ty.

Nó giống như một hoạt động tin tức nội bộ – nhưng tin tức đó được sử dụng như một cách để tạo ra khách hàng tiềm năng và bán hàng. Ví dụ, các nhà báo thương hiệu thường tìm kiếm những câu chuyện về cách khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty và kể câu chuyện đó theo những cách hấp dẫn để giúp chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua.

Phẩm chất cá nhân cần có để làm công việc này:

  1. Strategic – Khả năng sắp xếp nội dung với chiến lược nội dung tổng thể của công ty.
  2. Sáng tạo – Một nhà báo thương hiệu phải có khả năng kể nhiều câu chuyện theo những cách mới và hấp dẫn trên nhiều nền tảng khác nhau.
  3. Có tổ chức – Công việc thường được định hướng theo thời hạn, vì vậy phẩm chất có tổ chức rất quan trọng để thành công.

 Biên tập truyền thông nội bộ

Giống như các nhà báo thương hiệu, các biên tập viên truyền thông nội bộ quản lý việc kể các câu chuyện hàng ngày của một công ty. Mặc dù các biên tập viên này không phải luôn là người chịu trách nhiệm nguồn nội dung số 1, nhưng họ sẽ xử lý việc lập lịch trình, xuất bản và tính nhất quán chung của các tài sản tiếp thị nội dung của công ty.

Phẩm chất cá nhân cần thiết:

  1. Tổ chức – Dự án, người, thời hạn. Một biên tập viên nội bộ phải tung hứng cả ba.
  2. Khả năng thích ứng – Đôi khi các nhà văn bỏ lỡ thời hạn hoặc bài viết của họ; nhưng một biên tập viên quản lý nội bộ tuyệt vời phải có khả năng xử lý những thay đổi vào phút cuối.
  3. Giao tiếp – Các biên tập viên thường giao dịch với các nhà văn khác, vì vậy việc truyền đạt rõ ràng các mục tiêu nội dung của công ty là cần thiết.

Giám đốc tiếp thị nội dung

Người quản lý tiếp thị nội dung đóng vai trò là người lãnh đạo nhóm nội dung của công ty và đảm bảo tất cả các tài sản nội dung phù hợp với chiến lược tiếp thị tổng thể. Họ chịu trách nhiệm quản lý nội dung, phê duyệt thiết kế, phát triển tài nguyên và phát triển đối tượng.

Thuộc tính cá nhân:

  1. Sáng tạo – Tiếp thị nội dung là một phần khoa học, và cần có một đầu óc sáng tạo để hoàn thành vai trò này.
  1. Nhà lãnh đạo – Khả năng lãnh đạo một nhóm là phải có
  2. Quản lý dự án – Nhiệm vụ thường có ngày bắt đầu và ngày kết thúc, vì vậy kỹ năng quản lý dự án là cần thiết để thành công.

Kỹ năng 2 : Tiếp thị truyền thông xã hội

Tiếp thị truyền thông xã hội là một trong những bộ kỹ năng cần thiết nhất cho các tổ chức đang tìm cách thực hiện các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Kể từ khi trở nên phổ biến vào đầu những năm 2000, truyền thông xã hội đã phát triển thành một lực lượng không thể ngăn cản mà các công ty đã khai thác để thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và lưu lượng truy cập trang web, tạo khách hàng tiềm năng, bán hàng và kết nối trực tiếp với khán giả. Điều đó có nghĩa là các chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội cũng ở đây.

Kĩ năng này sẽ cho bạn:

  • Biết cách để định vị nội dung tốt nhất, bất kể nền tảng nào.
  • Hướng đúng đối tượng.
  • Quản lý danh sách ngắn và kết nối với các nhà lãnh đạo ngành khác có ảnh hưởng có thể chuyển thành tiền cho công ty của bạn.
  • Lắng nghe đối tượng khách hàng của bạn và nắm bắt các nhu cầu, mong muốn để xuất bản các nội dung và sản phẩm có liên quan.
  • Tạo ra nhận thức về sản phẩm mà không gây khó chịu cho khách hàng
  • Tự động kết nối với khách hàng của bạn và xây dựng một lượng khách hàng trung thành xung quanh thương hiệu của bạn.
  • Tiếp thị truyền thông xã hội là lắng nghe, kết nối, ảnh hưởng và có – bán hàng.Đó là về việc lấy tài sản nội dung của công ty và đảm bảo rằng thông điệp có thể sử dụng được, hấp dẫn và thu hút trên các kênh khác nhau.

Những công việc liên quan đến tiếp thị truyền thông xã hội:

Nhà tiếp thị truyền thông xã hội

Các nhà tiếp thị truyền thông xã hội là những người quản lý nội dung dựa trên dữ liệu, đóng vai trò là tiếng nói của công ty ở những nơi như Facebook, Twitter, LinkedIn hoặc bất cứ nơi nào doanh nghiệp có sự hiện diện trực tuyến. Họ giữ cho các kênh hoạt động trơn tru bằng cách tạo và lên lịch cho nội dung như ảnh, video và đồ họa. Họ đo lường ROI bằng lượt thích / người theo dõi, lượt tiếp cận, mức độ tham gia, khách hàng tiềm năng được thu thập và doanh số được thực hiện.

Phẩm chất cá nhân cần có:

  • Tưởng tượng – Một nhà tiếp thị truyền thông xã hội tạo ra rất nhiều nội dung cho nhiều nền tảng, vì vậy một bộ óc sáng tạo là điều bắt buộc.
  • Đàm thoại – Khả năng viết hội thoại rất quan trọng, nếu bạn không muốn tất cả các tin nhắn của mình nghe giống như quảng cáo.
  • Phân tích – Các nhà tiếp thị truyền thông xã hội thành công có thể nhìn vào dữ liệu thô và tính toán bước đi tiếp theo của họ.

Quản lý cộng đồng

Các nhà quản lý cộng đồng thu hẹp khoảng cách giữa công ty và khách hàng. Khi các nhà tiếp thị truyền thông xã hội làm việc để làm cho thương hiệu trở nên hấp dẫn và đáng tham gia trên các nền tảng khác nhau, các nhà quản lý cộng đồng xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ của con người ẩn trong truyền thông xã hội. Lắng nghe xã hội và kiểm duyệt các cộng đồng trực tuyến, tập trung vào công ty và các sản phẩm là trách nhiệm chung. Các nhà quản lý cộng đồng nổi trội trong việc thay mặt khách hàng ủng hộ thương hiệu.

Phẩm chất tính cá nhân:

  1. Đồng cảm – Có thể truyền đạt sự đồng cảm đến cộng đồng của thương hiệu.
  2. Quản lý thời gian – Phương tiện truyền thông xã hội có thể là một nút thời gian, do vậy bạn cần ưu tiên các nhiệm vụ và quản lý thời gian hiệu quả.
  3. Sự thân thiện – Nó không chỉ dành cho khách hàng! Các nhà quản lý cộng đồng phải thiết lập các kết nối có ý nghĩa với các thành viên trong nhóm để vận động hiệu quả cho khách hàng.

Kỹ năng 3: Tiếp thị video

Tiếp thị video là một phân khúc tuyệt vời của chiến lược tiếp thị nội dung. Và các công ty biết điều đó. Đó là lý do tại sao tiếp thị video là một kỹ năng chuyên dụng sẽ không bao giờ lỗi mốt.

Các tính năng mới như YouTube Cards và Video trên Facebook giúp video hấp dẫn và dễ truy cập hơn bao giờ hết; biết các chiến lược xung quanh tiếp thị video là điều bắt buộc cho các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số.

Các nhà tiếp thị video biết cách:

  • Tận dụng các cuộc phỏng vấn, bằng chứng xã hội, bản demo và các phong cách kể chuyện khác để đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
  • Chiến lược kiểm tra các nền tảng và ứng dụng có sẵn để đảm bảo nội dung nằm đúng kênh.
  • Tối ưu hóa video cho các công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các thẻ và mô tả được gắn kết với các từ khóa đặc trưng.
  • Kiến thức về chỉnh sửa video, sản xuất và hoạt hình để kể chuyện theo cách hấp dẫn nhất.

Hiện nay tiếp thị video là một trong những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ nhất, và các thứ như kỹ thuật, phân tích và sáng tạo đang được đòi hỏi cho vị trí công việc này. Biết cách tận dụng cách kể chuyện bằng hình ảnh để tăng cường kết nối cảm xúc, mức độ tham gia và làm thế nào để tất cả phù hợp trong phễu tiếp thị nội dung là một kỹ năng có giá trị lâu dài.

Những công việc  liên quan đến tiếp thị video:

Chuyên gia sản xuất video

Với vị trí là kỹ thuật tiếp thị video, chuyên gia chỉ đạo sản xuất, tổ chức và tạo ra các ​​video sáng tạo cho công ty. Điều này bao gồm lập kế hoạch nội dung, quay phim, chỉnh sửa, trộn, nén tất cả các thứ liên quan của việc chuẩn bị nội dung và đưa nó ra công chúng.

Phẩm chất cá nhân:

  1. Tưởng tượng – Các chuyên gia sản xuất video phải có khả năng lấy một ý tưởng trừu tượng và biến nó thành một câu chuyện trực quan hấp dẫn.
  2. Thân thiện.
  3. Quản lý dự án – Chuyên gia sản xuất video thường làm việc với thời hạn cụ thể, vì vậy quản lý dự án hiệu quả là điều bắt buộc. 

Giám đốc tiếp thị video

Tương tự như các chuyên gia sản xuất, các nhà quản lý tiếp thị video thường chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật của việc tạo nội dung và truyền đạt giá trị của nội dung tới đối tượng mục tiêu. Họ quan tâm đến những thứ như tần suất xuất bản, phân tích và đưa ra chính xác nơi nội dung video cần tiếp thị.

Phẩm chất cá nhân:

  1. Chiến thuật – Các nhà tiếp thị video tiếp cận việc tạo nội dung video một cách chiến lược; họ hiểu nơi nào trong phễu của họ sẽ cần video.
  2. Nghiên cứu – Tiếp thị video phụ thuộc rất nhiều vào nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo thông điệp phù hợp sẽ đến với đối tượng phù hợp.
  3. Cutting-Edge – Các nhà tiếp thị video tuyệt vời luôn tìm kiếm những công cụ, kỹ thuật, tính năng và nền tảng mới nhất.

Kỹ năng 4: Mua phương tiện / Mua lại lưu lượng truy cập

Đây có lẽ là chủ đề phổ biến nhất được thảo luận trong Digital Marketer. Bởi vì đó là cách các công ty kiếm tiền. Công cụ khá quan trọng.

Bạn càng gần với cách công ty của bạn kiếm tiền, bộ kỹ năng của bạn càng không thể thiếu. Nếu bạn biết cách làm cho doanh nghiệp có lợi nhuận, bạn sẽ không bị thay thế sớm.

Vậy thì, một kỹ năng thiết lập trong mua phương tiện truyền thông bao gồm những gì?

Tóm lại, người mua phương tiện, đàm phán, mua và theo dõi quảng cáo – trong không gian tiếp thị kỹ thuật số, nghĩa là biết cách tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và bán hàng nhất với mức giá tốt nhất có thể.

Điều này có nghĩa là bạn cần…

  • Hiểu rằng lưu lượng truy cập phải trả tiền là một hệ thống xây dựng mối quan hệ trước khi bán.
  • Làm quen với các kỹ thuật nghiên cứu thị trường chuyên sâu , bạn có thể đặt quảng cáo của mình trên nền tảng phù hợp với đối tượng của mình.
  • Thông thạo nhiều tính từ thường được đặt trước quảng cáo , bao gồm tìm kiếm, hiển thị trên màn hình, hiển thị bản địa, điện thoại di động, video trên điện thoại di động
  • Biết cách và thời điểm sử dụng pixel trong quảng cáo.
  • Lấy nhiều loại dữ liệu thô và biến nó thành các số liệu có giá trị như Giá trị khách hàng trung bình , Chi phí cho mỗi giao dịch, v.v.
  • Thiết kế các chiến dịch hoạt động kết hợp với các nỗ lực tiếp thị nội dung.

Mua phương tiện truyền thông là cách kiếm tiền trực tuyến, vì vậy các công ty đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực kinh doanh của họ. Chiến lược quảng cáo trả tiền thành công là chìa khóa của thương mại điện tử.

Công việc liên quan đến mua / mua lại phương tiện truyền thông

Digital Media Planner / Chuyên gia thu hút lưu lượng truy cập

Vị trí công việc này có thể có nhiều tên, nhưng mô tả công việc là như nhau: Phát triển chiến lược quảng cáo trả tiền và thực hiện thành công nó trên nhiều kênh kỹ thuật số.

Người mua phương tiện lên kế hoạch cho các chiến dịch từ đầu đến cuối và xử lý những điều thú vị như ngân sách và khách hàng. Họ liên tục tìm kiếm những cách mới và tốt hơn để tận dụng tối đa các nỗ lực chiến dịch của họ.

Phẩm chất cá nhân:

  1. Lợi thế vượt trội – Người mua phương tiện kỹ thuật số hiểu được các sắc thái của việc thay đổi nền tảng và liên tục cập nhật các kênh quảng cáo và điều khoản dịch vụ mới nhất.
  2. Hướng dữ liệu – Ngân sách, ROI, CPC, PPC, CPP – một người mua phương tiện luôn theo dõi sát sao tất cả.
  3. Chiến lược – Có một chiến lược nhất định đằng sau việc mua phương tiện truyền thông, và trả tiền để làm quen với nó.

Kỹ năng 5: Kiểm tra & Tối ưu hóa

Các nhà tiếp thị là các nhà khoa học xã hội. Họ là những bậc thầy trong việc thử một cái gì đó, nhìn vào kết quả, quyết định những kết quả đó có ý nghĩa gì, và sau đó thực hiện các thay đổi khi cần thiết.

Khi các trung tâm đào tạo tiếp thị kỹ thuật số lỗi thời thường tập trung vào SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) , thì nay hầu hết các công ty đang thực hiện một chiến lược hiệu quả hơn nhiều về chi phí: CRO (tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi). Đó là lý do tại sao vị trí công việc thử nghiệm và tối ưu hóa là con đường cho sự nghiệp . Khi CRO ngày càng phổ biến, nhu cầu  của các nhà tiếp thị về những người hiểu cần kiểm tra những gì, cách kiểm tra và cách tốt nhất để phân tích kết quả ngày càng cao. Tối ưu hóa là phương pháp làm cho các trang web và trang đích có đầy đủ chức năng và hiệu quả nhất có thể – có nghĩa là thử nghiệm. Bạn có thể thấy tại sao đây là một kỹ năng quan trọng mà các công ty khao khát.

Kỹ năng trong kiểm tra và tối ưu hóa có nghĩa là bạn cần:

  • Nghiên cứu tối ưu hóa trang web theo trạng thái mới nhất và tốt nhất.
  • Thử nghiệm đa biến và A / B các tính năng trên trang đích , trang web và các tài sản web khác.
  • Hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ nguyên nhân và kết quả của chuyển đổi trang web.
  • Biết bao nhiêu lưu lượng là đủ lưu lượng để kiểm tra.
  • Hiểu những số liệu cần xem xét trong từng giai đoạn của kênh tiếp thị.

Các chuyên gia kiểm tra và tối ưu hóa đảm bảo rằng các trang web chuyển đổi và thực hiện lời kêu gọi hành động. Các doanh nghiệp thích nó khi chuyển đổi xảy ra với số lượng cao!

Những công việc liên quan đến kiểm tra và tối ưu hóa

Chuyên gia tối ưu hóa trang web / Chuyên gia chuyển đổi

Trong lĩnh vực thương mại điện tử cạnh tranh là rất cao, do đó, đảm bảo một trang web tải nhanh là ưu tiên hàng đầu. Các chuyên gia tối ưu hóa trang web có trách nhiệm đảm bảo thời gian tải nhanh chóng, thực hiện tối ưu hóa chiến dịch và đảm bảo tính dễ sử dụng trên tất cả các nền tảng dựa trên web của công ty.

Phẩm chất cá nhân:

  1.  Tò mò – Luôn tò mò về lý do tại sao mọi thứ xảy ra theo cách họ làm!
  2.  Định hướng chi tiết – Các giải pháp sáng tạo đòi hỏi một con mắt sắc bén để xác định nguyên nhân gốc rễ đằng sau bất kỳ số lần xảy ra sự cố.
  3.  Sáng tạo – Các chuyên gia tối ưu hóa / chuyển đổi tìm kiếm các cách mới và sáng tạo để kiểm tra tỷ lệ chuyển đổi và tăng khả năng sử dụng trang web.

Kỹ năng 6: Email Marketing

Tiếp thị qua email không phải là bất cứ điều gì mới mẻ, điều này nói lên sức mạnh bền bỉ của nó. Đây là một bộ kỹ năng khác giúp bạn tiến gần đến việc một doanh nghiệp có lợi nhuận như thế nào, điều đó có nghĩa là nhà tiếp thị càng có nhiều kỹ năng, sự nghiệp trong tương lai càng nhiều.

Có kỹ năng này có nghĩa là bạn sẽ:

  • Hiểu chiến lược đằng sau tự động hóa email ở mỗi giai đoạn của phễu tiếp thị.
  • Biết tầm quan trọng của những thứ như tiêu đề và mồi câu.
  • Đo lường và phân tích tỷ lệ nhấp, tỷ lệ mở, chuyển đổi, khả năng cung cấp, mức độ tham gia, xu hướng và sự bất thường.
  • Phối hợp lịch trình email và các công cụ khác như đồ họa, bản sao.

Những công việc liên quan đến tiếp thị qua email

Copywriter phản hồi trực tiếp

Bạn có thể viết nội dung hấp dẫn, thuyết phục khiến người đọc phải hành động ngay lập tức không? Các copywriter phản hồi trực tiếp hiểu phương pháp trong việc khiến khán giả hành động ngay lập tức khi họ đọc qua email tiếp thị và tạo tiêu đề không thể cưỡng lại được khi mở email ngay từ lần đầu.

Phẩm chất cá nhân:

  1. Có sức thuyết phục – Sức mạnh thuyết phục phải mạnh mẽ vì nội dung tiếp thị qua email được tạo ra để tác động đến hành động.
  2. Sâu sắc – Các nhà viết quảng cáo thành công cực kỳ quen thuộc với đối tượng mục tiêu của họ; họ biết những gì cần nói để làm cho khách hàng đánh dấu (và khiến khách hàng nhấp).
  3. Người kể chuyện – Nhà viết quảng cáo nổi trội trong việc sử dụng các tác phẩm thực tế để dệt nên một câu chuyện hấp dẫn.

Chuyên viên phân tích tiếp thị qua email / Chuyên gia

Chịu trách nhiệm về các chiến dịch tiếp thị qua email từ đầu đến cuối, các nhà phân tích (còn được gọi là chuyên gia trong nhiều chức danh công việc) thực hiện nhiều hoạt động phối hợp hàng ngày bao gồm lịch quảng cáo, lập kế hoạch và thực hiện chiến dịch và khắc phục mọi sự cố.

Phẩm chất cá nhân:

  1. Có tổ chức – Các nhà tiếp thị email phải giỏi tổ chức vì họ phải quản lý nhiều chiến dịch.
  2. Chú ý đến chi tiết – Một con mắt sắc bén khi xem xét nội dung email luôn được đánh giá cao.
  3. Đưa ra quyết định – Các nhà tiếp thị email xem xét rất nhiều con số và cần có khả năng đưa ra quyết định sáng suốt.

Trên đây là 6 bộ kĩ năng cần thiết cho Digital Marketing. Dù bạn chọn bất kỳ bộ kỹ năng nào để trau dồi, sẽ luôn có các công ty tìm kiếm bạn để thúc đẩy chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của họ.