6 xu hướng tiếp thị kỹ thuật số năm 2019

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Mặc dù cách mà các doanh nghiệp đã sử dụng các chiến dịch tiếp thị trong những năm qua thường xuyên thay đổi, nhưng lý do thì không. Mọi doanh nghiệp đều muốn tiếp cận khách hàng lý tưởng của mình ngay khi khách hàng đó cần.

Với sự thay đổi liên tục của các công nghệ mới, cách mà các công ty cần tiếp cận với những khách hàng phải phát triển để tạo nên sự khác biệt. Dưới đây là 6 xu hướng tiếp thị kỹ thuật số cần xem xét cho chiến lược tiếp thị năm 2019 của bạn.

Xu hướng 1: Tiếp thị đa kênh

Người tiêu dùng ngày nay sử dụng nhiều kênh để nghiên cứu, so sánh, mua và tương tác với các doanh nghiệp. Đây có thể là cả kênh trực tuyến và ngoại tuyến và kênh sau bao gồm trang web của riêng bạn cũng như Amazon, eBay, Facebook, v.v.

Tiếp thị đa kênh là gì?

Tiếp thị đa kênh là một loại hình tiếp thị kết nối các dấu chấm giữa nhiều kênh, đảm bảo trải nghiệm người dùng nhất quán và khuyến khích người tiêu dùng tham gia với thương hiệu của bạn ở mọi điểm tiếp xúc trên tất cả các kênh.

Nghiên cứu mới nhất của BigC Commerce đã cung cấp cái nhìn chi tiết về cách các thế hệ người tiêu dùng khác nhau tiếp cận mua sắm đa kênh , cũng như những gì họ mong đợi từ các thương hiệu trong suốt hành trình mua hàng của họ.

Các bài học từ nghiên cứu rất thú vị:

  • Ngày nay, không ai mua sắm độc quyền thông qua một phương tiện duy nhất.
  • Các thế hệ trẻ sử dụng tất cả các loại phương tiện để mua sản phẩm, nhưng họ cũng không biết cách nào khác để mua sắm.
  • Các thế hệ trẻ mua sắm trong các cửa hàng vật lý ít hơn đáng kể(chỉ 9,6% khách hàng Gen Z mua các mặt hàng trong cửa hàng thực tế), họ có nhiều khả năng trả lại sản phẩm và họ coi trọng tốc độ và dễ dàng trải nghiệm mua sắm.

Với sự hiện diện của nhiều kênh, mua sắm trở thành một trải nghiệm được mong đợi, vì thế hãy đảm bảo vị trí sản phẩm của bạn ở mọi nơi bạn có thể. Đây không chỉ là việc bán hoàn toàn: có mặt ở mọi nơi có nghĩa là tăng nhận diện thương hiệu, đó là một cách vững chắc khác để tăng ROI của bạn về lâu dài. Các kênh rõ ràng nhất mà thương hiệu của bạn cần được hiện diện bao gồm:

  • Facebook và Instagram (bao gồm quảng cáo Facebook + Instagram)
  • Amazon (Hãy nhớ rằng: Amazon cũng là một kênh khám phá sản phẩm và tìm kiếm, vì vậy bạn cần có trong thuật toán của nó)
  • Các hoạt động mua sắm của Google: Nền tảng đa kênh của Google đảm bảo trải nghiệm nhất quán của người mua của bạn cho dù họ sử dụng phương tiện nào để tìm kiếm. Ví dụ: họ có thể tìm kiếm bằng giọng nói, sử dụng lệnh thoại để thêm sản phẩm vào giỏ hàng và thực hiện giao dịch mua cuối cùng từ máy tính để bàn.

Ngoài ra, tạo sự hiện diện thương hiệu nhất quán trên nhiều nền tảng là một cách hiệu quả để xây dựng sự quen thuộc với thương hiệu và thu hút khách hàng trên nhiều kênh một cách nhất quán hơn. ContentCal  là một công cụ vững chắc có thể giúp bạn hoàn thành công việc đó một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn.

ContentCal cho phép bạn đăng chéo các cập nhật phương tiện truyền thông xã hội của mình trên nhiều kênh, cũng như thiết lập quy trình ủy nhiệm và kiểm duyệt nhiều bước: khuyến khích toàn bộ nhóm của bạn thêm các cập nhật phương tiện xã hội duy nhất vào nội dung của ContentCal và có một (hoặc nhiều hơn ) người điều hành, những người sẽ đảm bảo các bản cập nhật phù hợp với tiếng nói của thương hiệu và sau đó sẽ lên lịch dễ dàng thông qua chức năng kéo và thả.

Xu hướng 2: Trí tuệ nhân tạo và máy học

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

Trí tuệ nhân tạo (AI)  là một nhánh trong khoa học máy tính, tất cả là để dạy cho cỗ máy suy nghĩ và hành động như một con người.

Máy học thường là những gì chạy đằng sau các thuật toán AI. Mặc dù AI về cơ bản là tất cả về việc dạy máy thay thế con người, học máy là dạy cho cỗ máy những gì bộ não con người không thể nắm bắt, ví dụ khai thác dữ liệu phức tạp và dự đoán trong tương lai dựa trên các mẫu hiện tại.

Trong nhiều trường hợp, máy học và AI là hai thuật ngữ được sử dụng thay thế cho nhau.

Để làm cho nó dễ hiểu hơn, đây là một vài ví dụ về công nghệ điều khiển bằng AI mà chúng ta đã chứng kiến ​​trong cuộc sống số của mình:

  • Các tính năng soạn văn bản thông minh và trả lời thông minh của Gmail cho phép người dùng soạn toàn bộ email với AI dựa trên các email và thói quen gõ trước đây.
  • LinkedIn nhắc nhở giới thiệu giá trị gia tăng dựa trên những người bạn đã tương tác trong quá khứ.
  • Facebook Messenger gửi phản hồi tự động cho những người theo dõi Facebook của bạn thay mặt cho thương hiệu của bạn.

Hai nhà tiên phong nổi tiếng trong tiếp thị được trao quyền AI là:

  • Amazon: Sử dụng AI để phân tích các quyết định của từng người mua cụ thể và đề xuất các sản phẩm cho họ mà họ thậm chí không biết họ muốn hoặc cần.
  • Netflix:Sử dụng AI cho các đề xuất nội dung và hơn thế nữa. Netflix áp dụng thành công AI để phát triển sản phẩm. Họ đã phân tích nhiều năm dữ liệu của người xem để tạo ra các sản phẩm thành công của riêng họ, bao gồm cả chương trình đình đám của House House of Card. Nói một cách đơn giản, nhờ có AI, Netflix biết mọi người muốn gì trước khi họ làm.

Với mỗi thế hệ mới, người tiêu dùng có xu hướng dựa vào các thuật toán do AI cung cấp để khám phá sản phẩm ngày càng nhiều. BigC Commerce nhận thấy  rằng người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 đến 23 phụ thuộc rất nhiều vào các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa do AI cung cấp, xem quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội và tham gia với các kênh xã hội của một thương hiệu.

Một trong những cách tốt nhất để tận dụng lợi thế của máy học ngay bây giờ là chọn một đối tác vững chắc đã có công nghệ tích hợp và chạy trong nền.

Phân tích tình cảm do AI cung cấp là ví dụ mạnh mẽ nhất về học máy trong hành động. Phần mềm phân tích tình cảm ngày nay không chỉ có thể trích xuất những đề cập cần sự chú ý của bạn mà còn có thể giúp nhóm của bạn xử lý chúng đúng cách.

Sentione  là một ví dụ vững chắc cho phương pháp phân tích tình cảm tư duy tiến bộ này. Nó  thực hiện  các cơ chế học máy và ngôn ngữ tự nhiên để trích xuất bối cảnh trực tuyến xung quanh thương hiệu của bạn. Tiếp theo, đại lý tự học do AI cung cấp của Sentione  đề xuất thêm hành động dựa trên dữ liệu được thu thập và liên lạc trước đó với khách hàng.

Xu hướng 3: Tìm kiếm bằng giọng nói

Sự xuất hiện và áp dụng nhanh chóng của loa thông minh (còn được gọi là trợ lý kỹ thuật số tại nhà), như Amazon Echo, Google Dot và Apple Homepod, đang gây ra hành vi tìm kiếm mới, tức là tìm kiếm bằng giọng nói (còn được gọi là tìm kiếm hội thoại).

Những thiết bị thông minh này giúp tìm kiếm dễ dàng hơn và hoàn toàn rảnh tay. Khi nào thì Alex Alexa, khi nào là thời gian chiếu phim tiếp theo cho The Avengers?

Với mức trung bình hàng ngày của  gần 40% người trưởng thành  sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói vào năm 2016, việc áp dụng công nghệ này đã tăng lên nhanh chóng theo thời gian vì nó trở nên trực quan và đáng tin cậy hơn. Domino’s  đã dẫn đầu , kết hợp tìm kiếm bằng giọng nói như một cách để tăng doanh số.

Với khả năng tìm kiếm bằng giọng nói và khi đang di chuyển, các truy vấn tìm kiếm trực tuyến đã trở nên dài hơn và cụ thể hơn. Nhưng, trong thực tế, nhắm mục tiêu truy vấn đuôi dài chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Google đã chuẩn bị thuật toán để tìm kiếm ngôn ngữ tự nhiên từ lâu. Sau bản cập nhật Hummingbird và   thông báo Rankbrain , chúng tôi đã thấy chỉ một vài gợi ý về những gì Google đang làm.

Nhờ học máy, Google hiểu ý định và bối cảnh tốt hơn nhiều so với trước đây, điều này làm cho từ khóa phù hợp trở nên vô dụng. Ngày nay,  nghiên cứu từ khóa là một quá trình phức tạp hơn . Có một vài công cụ thông minh đã có trên thị trường cung cấp một cách tiếp cận tinh vi hơn nhiều cho nghiên cứu từ khóa. Hai công cụ tôi đã đề cập trước đây là:

TextOptimizer  cho phép bạn tối ưu hóa nội dung để phù hợp với mong đợi của Google (và ý định của người dùng) bằng cách phân tích các đoạn tìm kiếm cho mỗi truy vấn và đề xuất các thuật ngữ, khái niệm và danh mục có liên quan.  TextOptimizer có phiên bản dựa trên web, cũng như  tiện ích mở rộng Google Chrome  và  plugin WordPress.

Serpstat  phân tích các trang kết quả của công cụ tìm kiếm của Google, tìm các URL chồng chéo và nhóm các danh sách từ khóa của bạn theo mức độ phù hợp cho phép bạn khám phá các khái niệm đằng sau truy vấn của mình và tối ưu hóa cho các nhóm từ khóa liên quan.

Cả hai bộ phần mềm đại diện cho thế hệ phần mềm SEO mới cho phép bạn phân tích và tối ưu hóa ngoài việc kết hợp từ khóa, để tối ưu hóa tốt hơn nội dung của bạn và chuẩn bị cho bất kỳ loại hành vi tìm kiếm nào, (có thể là gõ từ hoặc lệnh thoại.

Xu hướng 4: Tiếp thị cá nhân

Tiếp thị cá nhân là gì?

Tiếp thị được cá nhân hóa có nghĩa là cung cấp trải nghiệm người dùng cá nhân nhắm mục tiêu từng người dùng riêng biệt của trang web hoặc người đăng ký vào danh sách email của bạn.

Theo Everidor , gần 96% người tiêu dùng đồng ý rằng tiếp thị được cá nhân hóa thúc đẩy xây dựng mối quan hệ với thương hiệu. Forrester  đã phát hiện ra rằng gần 80% người tiêu dùng đã khuyến nghị hoặc trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm nhờ vào dịch vụ hoặc trải nghiệm được cá nhân hóa.

Bất chấp những gì bạn có thể đã nghe thấy, việc gia tăng mối lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư sẽ không giết chết tiếp thị cá nhân hóa. Người tiêu dùng ngày nay hy vọng sẽ nhận được trải nghiệm cá nhân hóa và sẵn sàng trả lại dữ liệu cá nhân của họ.

BigC Commerce đã phát hiện ra rằng các thế hệ người tiêu dùng trẻ hơn không ngại chia sẻ dữ liệu cá nhân của họ để đổi lấy các đặc quyền và trải nghiệm cá nhân hóa.

Các trang web như Netflix, Amazon và Pinterest, không đề cập đến Google và Facebook, tất cả đều sử dụng các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa. Họ khai thác lịch sử tìm kiếm của bạn, những gì bạn thích và không thích, đồng thời cung cấp các đề xuất cho các sản phẩm tương tự mà bạn thậm chí không có ý định mua .

Xu hướng 5: Tiếp thị video và tiếp thị ảnh hưởng

Mặc dù YouTube là điều mà nhiều người nghĩ đến đầu tiên, tiếp thị video có thể được sử dụng trên các nền tảng truyền thông xã hội, như Facebook,  LinkedIn , câu chuyện trên Instagram và Snapchat.

Nếu video của bạn ngắn, súc tích và giải trí, mọi người sẽ có nhiều khả năng chia sẻ chúng trên các trang truyền thông xã hội khác.

Điều này có thể có tác động đáng kể hơn nếu một người có ảnh hưởng nổi tiếng trên nền tảng và có thể đặt mũ của họ vào vòng trong. Những nhà lãnh đạo của các ngành công nghiệp có thể giúp quảng bá cho các sản phẩm hoặc nội dung của bạn một cách nhanh chóng.

Xu hướng 6: Tìm kiếm trực quan

Với sự gia tăng của điện thoại thông minh và truy cập Internet khi đang di chuyển, khả năng tìm kiếm đang phát triển.

Mặc dù tìm kiếm bằng giọng nói loại bỏ nhu cầu nhập từ khóa của bạn vào hộp tìm kiếm và không có màn hình để tương tác với kết quả, nhưng tìm kiếm trực quan sẽ biến đổi khái niệm của chính từ khóa. Bạn không cần từ: bạn có thể tìm kiếm bằng cách hiển thị ảnh.

Các ứng dụng như Google Lens cho phép sử dụng máy ảnh của bạn làm công cụ tìm kiếm. Cột mốc, quần áo, nghệ thuật, sách và danh thiếp tất cả có thể được tìm kiếm thông qua một hình ảnh duy nhất. Giá sản phẩm, đánh giá và nhà bán lẻ có thể được tìm thấy thông qua một bức ảnh của một cuốn sách hoặc một bức ảnh của quần áo.

Các cách tốt nhất để tận dụng tối đa tìm kiếm trực quan là:

  • Quảng bá  hình ảnh chất lượng cao trên các kênh truyền thông xã hội của bạn
  • Đảm bảo các trang sản phẩm của bạn có nhiều hình ảnh chất lượng cao
  • Hãy chắc chắn rằng những hình ảnh đó được tối ưu hóa tốt cho các công cụ tìm kiếm
  • Thực hiện lược đồ sản phẩm cho hình ảnh. Điều này sẽ thêm bối cảnh thương mại điện tử vào hình ảnh của bạn ngay trong tìm kiếm Google Image.

Năm 2019, cách người tiêu dùng tìm kiếm thông tin và cửa hàng đã phát triển để bao gồm cá nhân hóa do AI cung cấp, phân khúc nâng cao và các loại nội dung mới, từ từ kết hợp nhiều công nghệ mới này.

Những tiến bộ công nghệ mới này có tiềm năng đáng kinh ngạc trong lĩnh vực tiếp thị nếu bạn biết cách sử dụng chúng cho lợi thế của mình. Với rất nhiều doanh nghiệp khác mà bạn đang cạnh tranh trong ngành, bạn càng học nhanh cách sử dụng các kỹ thuật mới (bao gồm tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh, cũng như cá nhân hóa và tiếp thị người ảnh hưởng), doanh nghiệp của bạn sẽ càng cạnh tranh hơn.

Đối với video và tiếp thị được cá nhân hóa, xem lại chiến lược hiện tại của bạn và thay đổi nó để phù hợp với nhu cầu của khán giả là điều cần thiết. Bất cứ kỹ thuật nào bạn quyết định sử dụng để tiến lên phía trước, hãy luôn tự thông báo về những tiến bộ mới để giữ cho doanh nghiệp của bạn đi trước cuộc chơi.