8 dạng nội dung không nên đăng lên Fanpage

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Trang fanpage là nơi để doanh nghiệp cũng như thương hiệu của bạn tương tác với khách hàng, do vậy, những nội dung đăng lên fanpage cần được kiểm soát kĩ càng. Dưới đây sẽ là 9 dạng nội dung mà bạn không nên đăng lên fanpage dù dưới bất kì hình thức nào.

Nội dung liên quan đến chính trị và tôn giáo

Tôn giáo và chính trị là 2 nội dung vô cùng nhạy cảm và nó thường xuyên gây tranh cãi trong 1 cộng đồng người. Với một nội dung như vậy, bạn sẽ không thể kết nối tất cả mọi người lại với nhau nếu đăng nó lên fanpage và thậm chí có thể dẫn đến những tranh cãi rất gay gắt. Do vậy, thay vì đăng những thứ dễ gây tranh cãi và khó kiểm soát, hãy xem xét nội dung của bạn để giữ được tính trung lập trước khi đăng tải lên mạng xã hội. Tất nhiên, trong vài trường hợp ngoại lệ, có thể người tiêu dùng sẽ có xu hướng tiếp cận một nhãn hàng có một lập trường nhất định. Nhưng đó là những trường hợp đặc biệt và lập trường đó cần cũng như nên trở thành bản sắc thương hiệu chứ không phải là nội dung gây ra chia rẽ, tranh cãi.

Nội dung “viral” nhưng không liên quan đến sản phẩm hay thương hiệu

Trước khi đăng bất kì một nội dung nào, bạn cần luôn tự đặt ra câu hỏi, liệu rằng nội dung hay ho ấy có phù hợp với đối tượng khách hàng bạn nhắm tới hay không? Chính vì vậy, bạn cần cân nhắc và lên kế hoạch trước cho nội dung để khớp với đối tượng của mình. Với những nội dung đang cực kì « viral » và được chia sẻ nhiều, bạn càng phải cẩn thận hơn nữa. Đừng nhầm tưởng giữa việc đăng một nội dung thu hút với một nội dung hợp « trend », bởi nếu chia sẻ quá nhiều những nội dung như vậy, fanpage của bạn sẽ mất đi bản sắc và không còn được quan tâm như mong muốn, những người theo dõi và quan tâm trang của bạn sẽ dần dần lướt qua và quên mất mục đích của họ là gì.  Hãy nghiên cứu sở thích của khách hàng và làm cho nội dung fanpage của bạn trở nên thiết thực và hợp thời hơn.

Dày đặc nội dung “khuyến mại” và bán hàng

Tất nhiên, mục đích cuối cùng của nội dung là hỗ trợ tăng doanh thu, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là những giá trị thiết thực bạn đem đến cho người dùng. Và những gì được coi là giá trị với thương hiệu hay doanh nghiệp của bạn chưa chắc đã là điều khách hàng mong muốn. Chính vì vậy, đừng biến fanpage của bạn thành nơi chỉ biết bán hàng, bán hàng, bán hàng với những nội dung « khuyến mãi, bán hàng» dày đặc mà quên mất việc xem xét khách hàng cần gì. Trong trường hợp này, lời khuyên là bạn hãy tạo ra những môi trường tranh luận mở, để bạn có thể lắng nghe những ý kiến từ khách hàng, rồi sau đó thúc đẩy chúng vào nội dung bạn làm. Một quy tắc nội dung mà bạn có thể tham khảo là quy tắc 5-3-2, tức là trong 10 bài đăng lên mạng xã hội thì cần có 5 bài để chia sẻ những nội dung thịnh hành tuyển chọn mà người xem quan tâm, 3 bài để sáng tạo ra những nội dung của chính bạn, và 2 bài để đẩy tính thương hiệu của bạn theo phong cách vui vẻ, thư giãn.

Dạng nội dung đả kích, xúc phạm

Đừng nên đăng những nội dung mang tính đả kích hay lột trần những điều mà đối thủ hay khách hàng khiến bạn không hài lòng. Khi một khách hàng có phản hồi không tốt về sản phẩm của bạn, bạn hãy vượt qua cám dỗ mong muốn tranh cãi hay giải thích với họ và chọn cách hành xử khôn ngoan hơn. Bạn có thể  phản hồi khách hàng một cách lịch sự và tôn trọng, cũng như bình tĩnh giải thích kỹ càng cho họ về những điều khiến họ không thoải mái liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn (ngoài mạng xã hội thì càng tốt), điều này có thể giúp bạn kéo họ về phía gần nhãn hàng mình hơn. Và đây sẽ có thể là những khách hàng trung thành nhất.

Nội dung sai chính tả và lỗi ngữ pháp

Việc mắc lỗi chính tả trong nội dung đăng tải như lỗi đánh máy đơn giản, lỗi ngữ pháp… có thể khiến khách hàng cho rằng bạn đang hành xử hời hợt, vô tâm và thật kém chuyên nghiệp, đồng thời khiến lòng tin của họ giảm sút. Vì thế, khi chuẩn bị xuất bản nội dung, hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra kỹ ở bản Draft và cẩn thận check từng lỗi một. Hay một cách tốt hơn, là hãy đưa nội dung ấy cho đồng nghiệp để họ kiểm tra trước khi đăng lên mạng xã hội.

Nội dung không khớp với định vị thương hiệu

Fanpage không phải là tất cả những gì về thương hiệu của bạn vì nó có những hạn chế riêng. Nhưng bạn vẫn cần kiểm soát các nội dung, dạng Content trên đó để phù hợp với Brandvoice (Giọng điệu thương hiệu) và Tone (Mức độ định vị thương hiệu). Đồng thời, khi bạn lên kế hoạch cho các bài đăng, thì bạn cũng cần xem lại chính nội dung định vị thương hiệu của mình. Những điều gì nên viết và cách viết chúng ra sao cho phù hợp cũng là thứ bạn phải thực sự lưu ý. Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng nội dung được xuất bản sẽ sát nhất với phong cách, chủ đề thương hiệu.

Nội dung dập khuôn và cứng nhắc

Để fanpage thu hút thì các nội dung bạn đăng cần nhất quán và không lạc đề. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các nội dung phải theo một khuôn khổ cứng nhắc. Hãy chịu khó đầu tư và tìm nhiều cách thể hiện như hình ảnh, video,… để trang của bạn hấp dẫn và tránh được sự nhàm chán.

Nội dung nhồi nhét các “hashtags”

Hashtags rất hữu ích, vì chúng có thể tăng độ phủ sóng cho nội dung của bạn, cũng như khả năng dễ chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội và từ đó lượng người xem sẽ tăng lên. Tuy vậy, việc sử dụng Hashtags cần vừa phải và không nên quá đà. Việc nhồi nhét quá nhiều Hashtags không liên quan sẽ khiến bài đăng của bạn không được chú ý đọc hết, và những nội dung liên quan sẽ bị chìm vào những điều không-liên-quan.  Tốt nhất, hãy nghiên cứu trước để biết chắc rằng Hashtags nào nên được cho vào bài viết phù hợp với đối tượng khách hàng, nội dung bài đăng và xu hướng hiện thời.

Nội dung trên fanpage rất quan trọng bởi chúng đóng vai trò thu hút khách hàng cũng như tăng sự tương tác. Chính vì thế, bạn cần chú ý đến những nội dung bài đăng và tốt nhất nên tránh các nội dung vừa nêu bên trên để không vướng phải những rắc rối không mong muốn.