Cách xây dựng Kênh Google Analytics để theo dõi doanh số

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Khi nào khách truy cập trang web của bạn bỏ không mua hàng? Tỷ lệ chuyển đổi là gì và tỷ lệ bỏ qua của từng giai đoạn trên kênh của bạn là gì? Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách đo tỷ lệ chuyển đổi và tìm ra nơi mọi người đã bỏ đi.

Kênh Google Analytics là gì

Nếu bạn đang tìm cách chuyển đổi khách truy cập trang web của mình và khiến họ mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ, bạn cần biết vạch ra và theo dõi từng bước trên con đường chuyển đổi của họ .

Đây là nơi các kênh trong Google Analytics xuất hiện – chúng giúp bạn hình dung quá trình này và dữ liệu chuyển đổi ở mỗi bước. Đi xa hơn, các kênh cho phép bạn xem vị trí trong kênh của khách hàng của bạn để bạn có thể tối ưu hóa phù hợp.

Trong Google Analytics, mỗi bước của kênh chuyển đổi thể hiện một hành động mà người dùng phải thực hiện trên trang web của bạn để chuyển đổi, vì vậy mỗi bước phải là một trang web có URL riêng. Vì vậy, ví dụ: nếu bạn là công ty B2B bán SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ), thông thường bạn sẽ có nhiều hơn một phễu, có thể trông giống như thế này:

  • Một khách truy cập trang web đọc một bài đăng blog hoặc tài nguyên trên trang web của bạn
  • Sau đó nhấp qua trang sản phẩm
  • Sau đó đi đến một trang thanh toán
  • Và sau đó đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể bán một dịch vụ. Ví dụ, hãy tưởng tượng một nhà tư vấn kinh doanh đang tìm cách bán một giờ thời gian của họ. Trình tự có thể là:

  • Xem một bài đăng trên blog
  • Đến một trang có thông tin về dịch vụ của họ
  • Nhấp qua một trang để đặt một giờ tư vấn
  • Đến trang thanh toán

Cài đặt kênh Google Analytics

Vì vậy, bây giờ chúng ta có một danh sách các trang để theo dõi, làm cách nào để thiết lập kênh?

Hãy tưởng tượng nếu kênh của bạn trông như thế này:

Đây là những gì bạn cần thiết lập:

Chuyển đến phần Quản trị viên trong Google Analytics và chọn ‘Mục tiêu.’

Chọn ‘Doanh thu’ làm loại mục tiêu vì bạn muốn mọi người đặt dịch vụ hoặc mua sản phẩm.

Đây là mục tiêu đích vì mục tiêu đạt được khi người đó đến trên một trang (ví dụ: cảm ơn bạn đã mua hàng).

Tiếp theo, bạn sẽ cần thêm các bước kênh. Tôi đã nhấn mạnh tùy chọn bên dưới để bạn có thể xem cách bật kênh. Khi bạn bật kênh, sau đó bạn có thể thêm bao nhiêu trang bạn cần.

Phần cho ‘đích’ là nơi bạn nhập vào trang cuối cùng (ví dụ: cảm ơn bạn đã trả tiền).

Trong phần Bước, bạn sẽ thêm từng bước của hành trình ngoại trừ trang cảm ơn.

Sau đó trong bài viết khi chúng tôi nói về phân tích kênh, chúng tôi sẽ hiển thị cho bạn một báo cáo kênh mẫu sau khi khách truy cập đi qua kênh.

Điều gì xảy ra khi một kênh chuyển từ tên miền chính sang tên miền phụ?

Đối với sản phẩm SaaS của chúng tôi, việc theo dõi mục tiêu bắt đầu trên outreachplus.com, nhưng khi khách hàng mua hàng, họ được đưa đến app.outreachplus.com để đưa lên máy bay.

Đây là cách kênh nhìn:

Để làm việc này trong GA, bạn cũng cần làm như sau:

  • Thiết lập chế độ xem hiển thị dữ liệu từ tên miền chính và từ tên miền phụ (app.outreachplus.com). Nếu bạn không thiết lập điều này, thì GA sẽ chỉ có quyền truy cập vào dữ liệu trên tên miền chính và việc theo dõi của bạn sẽ không hoạt động.

Vì vậy, bạn tạo chế độ xem trong Google Analytics và sau đó bạn xác định bộ lọc cho biết những gì trong chế độ xem này:

Bạn có thể thấy mẫu bộ lọc có cả trang web chính và tên miền phụ trong đó và được phân tách bằng một thanh. Điều này có nghĩa là ‘hoặc’. Vì vậy, chúng tôi muốn bao gồm lưu lượng truy cập từ www.outreachplus.com hoặc app.outreachplus.com

  • Xác định danh sách loại trừ người giới thiệu:

Thông thường khi người dùng đi từ trang web này sang trang web khác, nó được ghi lại dưới dạng phiên mới. Tuy nhiên, bạn không muốn điều này bởi vì đó là một người dùng với một phiên di chuyển đến tên miền phụ của bạn. Vì vậy, đây là những gì tôi thiết lập:

  • Trong Trình quản lý thẻ của Google, bạn cần thiết lập thẻ để chỉ định rằng cookie là tự động. Khi ai đó bắt đầu một phiên, một cookie được tạo bằng ID khách hàng. Điều này có nghĩa là một cookie mới sẽ được tạo khi họ chuyển sang tên miền phụ nhưng nó sẽ sử dụng cùng một ID khách hàng và họ sẽ được tính là một người dùng.

Nhưng điều gì xảy ra nếu phễu chuyển từ tên miền chính sang một miền hoàn toàn khác?

Bây giờ nó thậm chí còn phức tạp hơn.

Hiểu phân tích kênh chuyển đổi

Bây giờ bạn đã tạo kênh của mình, bạn sẽ phải đợi cho đến khi GA thu thập dữ liệu để nhận báo cáo và xem kênh của bạn hoạt động như thế nào.

Để có được chế độ xem nhanh về tỷ lệ chuyển đổi kênh của bạn, hãy điều hướng đến Chuyển đổi → Mục tiêu → Trực quan hóa kênh. Tại đây, bạn sẽ có thể thấy tỷ lệ Chuyển đổi kênh cho biết tỷ lệ khách truy cập đã hoàn thành mục tiêu của bạn, ví dụ như đăng ký dùng thử miễn phí.

Điều cực kỳ hữu ích ở đây là có thể thấy bước nào của kênh mà khách truy cập của bạn bỏ qua để bạn có thể làm việc tối ưu hóa bước cụ thể đó để đạt được chuyển đổi cao hơn.

Nếu một tỷ lệ lớn khách truy cập giảm xuống trên một trang cụ thể, bạn nên phân tích thêm để xem điều gì đang dẫn đến tỷ lệ thoát cao cho bước đó của kênh.

Dưới đây là một ví dụ về kênh bán hàng thực tế mà chúng tôi đã thiết lập cho OutreachPlus:

Như bạn có thể thấy từ trực quan hóa kênh ở trên, chúng ta có thể thấy chính xác có bao nhiêu người bỏ đi sau khi truy cập trang giá, và sau đó tiếp tục đến tỷ lệ giảm khách truy cập tiến hành thanh toán và cuối cùng là một số khách truy cập thực sự đăng ký.

Chuyển đổi của bạn đến từ đâu?

Bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về hiệu suất kênh của mình ở mỗi bước, bạn sẽ muốn biết chuyển đổi của mình đến từ đâu. Cách để làm điều đó là bằng cách kiểm tra Đường dẫn mục tiêu ngược trong Chuyển đổi → Mục tiêu → Đường dẫn mục tiêu ngược.

Điều quan trọng cần đề cập là báo cáo này dựa trên các Mục tiêu bạn xác định và hiển thị các đường dẫn điều hướng thực tế mà khách truy cập thực hiện để đến trang mục tiêu của bạn.

Theo mặc định, báo cáo này cho thấy ba bước cuối cùng mà người dùng đã thực hiện trước khi đến trang mục tiêu và đó là một ý tưởng để xây dựng các kênh mới, hoạt động tốt hơn.

Điều đó thực sự đơn giản – đường dẫn điều hướng dẫn đến hầu hết các chuyển đổi nên được sử dụng làm kênh!

Cách tối ưu hóa Kênh của bạn để chuyển đổi cao hơn

Trước khi bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt để tối ưu hóa kênh, bạn sẽ cần ít nhất dữ liệu trong một tháng để báo cáo trực quan hóa kênh của mình.

Nếu trang web của bạn mới và có lưu lượng truy cập thấp hơn, bạn thậm chí có thể muốn xem xét một chiến dịch quảng cáo Google để đưa khách truy cập được nhắm mục tiêu đến trang web của bạn để tăng tốc mọi thứ. Mục tiêu là để hiểu các nút thắt ở đâu trong kênh của bạn để bạn có thể cải thiện chúng.

Cách tốt nhất để tối ưu hóa kênh chuyển đổi của bạn là sử dụng các công cụ kiểm tra phân tách, chẳng hạn như Google Optimize  hoặc VWO.

Trước tiên, bạn sẽ xác định chính xác các trang thoát trong kênh của mình, tức là nơi có tỷ lệ người dùng giảm cao nhất, phân tích các vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra và sau đó thực hiện kiểm tra A / B trên các trang đó.

Đôi khi, ngay cả những thứ nhỏ nhất, như màu của nút CTA, có thể tác động đến tỷ lệ chuyển đổi và cung cấp cho người dùng những cú huých nhỏ mà họ cần để đến trang mục tiêu của bạn và chuyển đổi.

Với VWO , bạn có thể dễ dàng thay đổi các yếu tố khác nhau trên một trang, như tiêu đề hoặc hình ảnh và tạo nhiều biến thể của trang đó cho mục đích thử nghiệm.

Một điều mà hầu hết các nhà tiếp thị thực sự yêu thích khi thử nghiệm với VWO là bạn không cần biết cách tạo mã để tạo các phiên bản khác nhau của trang, bạn có thể thực hiện điều đó trong vài phút với trình chỉnh sửa kéo và thả đơn giản.

Đối với mỗi chiến dịch bạn tạo, công cụ sẽ tạo một báo cáo cho thấy các thiết kế của bạn đang hoạt động như thế nào so với các mục tiêu mà bạn theo dõi. Quan trọng hơn, bạn sẽ hiểu thiết kế nào tạo ra chuyển đổi cao nhất.

Tóm lược

Google Analytics cho phép bạn tạo các kênh chuyển đổi và cung cấp các báo cáo bạn cần để hiểu nơi bạn đang rò rỉ doanh số tiềm năng. Nếu được sử dụng đúng cách, các báo cáo mà nó tạo ra sẽ giúp bạn trở nên tốt hơn trong việc tạo khách hàng tiềm năng và bán hàng trên trang web của mình.