Chú ý: Số lần nhấp chuột từ tìm kiếm Google đang giảm xuống

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Kể từ khi Google trở thành công cụ tìm kiếm thống trị thế giới, việc xếp hạng tốt trên Google đã trở thành một đề xuất dễ dàng cho nhiều doanh nghiệp. Vô số công ty lão luyện về SEO có thể cảm ơn Google vì thành công của họ.

Nhưng thời thế đang thay đổi. Theo công ty dữ liệu nhấp chuột Jumpshot, công ty thu thập dữ liệu từ bảng điều khiển toàn cầu gồm hơn 100 triệu thiết bị, vào tháng 6, lần đầu tiên, hơn một nửa số tìm kiếm của Google không dẫn đến nhấp chuột. Hơn nữa, số lượng tìm kiếm đáng kể và ngày càng tăng dẫn đến nhấp chuột hướng lưu lượng truy cập đến các tài sản mà Google sở hữu.

Cụ thể, Jumpshot cho biết vào tháng 6, 50,33% tìm kiếm của Google không tạo ra nhấp chuột. 45,25% dẫn đến nhấp chuột không phải trả tiền và 4,42% dẫn đến nhấp vào quảng cáo. Nhìn vào dữ liệu cho tất cả quý 2 năm 2019, gần 6% tìm kiếm đã tạo ra các nhấp chuột cho các thuộc tính thuộc sở hữu của Google như YouTube, Google Maps và Google Images.

Dữ liệu của Jumpshop nêu bật một số xu hướng quan trọng:

  • Việc Google tăng cường sử dụng đoạn trích trong kết quả tìm kiếm đang khuyến khích số lần nhấp vào kết quả tìm kiếm ít hơn . Rõ ràng, khi người tiêu dùng có thể có được thông tin họ đang tìm kiếm trực tiếp trong kết quả tìm kiếm, họ sẽ ít nhấp vào kết quả tìm kiếm hơn.
  • Những thay đổi mà Google đã thực hiện với quảng cáo đã gia tăng số lượng tìm kiếm dẫn đến nhấp chuột vào quảng cáo. Mặc dù 4,42% tìm kiếm tạo ra các nhấp chuột quảng cáo có vẻ thấp, nhưng hãy so sánh, con số này chỉ ở mức hơn 2% trong quý 1 năm 2016 và duy trì dưới 3% cho đến quý 3 năm 2017.
  • Các tài sản thuộc sở hữu của Google có sự hiện diện đáng kể và ngày càng tăng trong SERPs . Ngẫu nhiên, đây là một tiêu điểm trong việc kiểm tra chống độc quyền sẽ tăng cường hơn để kiểm tra Google.

Những xu hướng này đặc biệt rõ rệt trên điện thoại di động. Vào tháng 6, gần 62% các tìm kiếm trên thiết bị di động là zeroclick và chỉ hơn 38% các tìm kiếm tạo ra các nhấp chuột vào kết quả không phải trả tiền. Hơn 11% tìm kiếm dẫn đến nhấp chuột vào quảng cáo, đây là tỷ lệ cao nhất từng được Jumpshot ghi nhận và tăng từ dưới 4% ba năm trước.

Như Rand Fishkin của SparkToro lưu ý, hơn một nửa số tìm kiếm hiện đang diễn ra trên thiết bị di động, do đó, lưu lượng truy cập không phải trả tiền có thể được tạo từ Google trên thiết bị di động đã giảm và tiếp tục giảm đáng kể.

SEO sẽ chết hay tiếp tục sống

Dữ liệu của Jumpshot cho thấy rõ rằng SEO không giống với cách mà nó đã hoạt động một vài năm trước đây. Sự gia tăng của các tìm kiếm di động cùng với những thay đổi mà Google đã thực hiện đối với SERPs của mình một cách hiệu quả có nghĩa là các công ty tham gia vào SEO, trong nhiều trường hợp, đang đấu tranh cho một miếng bánh nhỏ hơn.

Vậy họ nên làm như thế nào?

Fishkin gợi ý rằng các công ty có một số tùy chọn:

  • Cố gắng tìm cách tận dụng các tìm kiếm không cần nhấp chuột
  • Gửi và tối ưu hóa nội dung cho các thuộc tính do Google sở hữu như Google Maps, Google Images và Youtube
  • Xác định các từ khóa có cơ hội TLB cao hơn
  • Cầu nguyện rằng các cơ quan quản lý chống độc quyền buộc Google phải thay đổi cách thức

Tùy chọn đầu tiên có thể chứng minh sự khó khăn. Một trong những lý do lớn nhất là ngay cả khi về mặt lý thuyết, các công ty có thể tìm ra cách để hưởng lợi từ các tìm kiếm nhấp chuột, trong hầu hết các trường hợp, điều đó sẽ yêu cầu họ cung cấp cho Google nội dung của họ một cách hiệu quả . Google thậm chí đã bị cáo buộc lấy nội dung cho đoạn trích mà không được phép, vì vậy các công ty có thể lo ngại về việc tự nguyện cung cấp cho công cụ tìm kiếm mạnh nhất thế giới nội dung của họ mà không đảm bảo rằng nó sẽ được sử dụng để mang lại lợi ích cho họ nhiều như nó có lợi cho Google.

Nhiều công ty đã xem xét  các lựa chọn thứ hai và thứ ba. Chẳng hạn, The North Face và cơ quan của nó đã thực hiện một chiến dịch nhắm mục tiêu cụ thể vào Google Images . Chiến dịch này đã bị chỉ trích rộng rãi và vì lý do chính đáng, nhưng nó đã chứng minh mức độ mà các công ty nhận thức được sự nổi bật ngày càng tăng của các tài sản thuộc sở hữu của Google trong SERPs.

Ngoài các tùy chọn Fishkin đưa ra, có những cách tiếp cận khác mà các công ty có thể xem xét:

  • Giảm đầu tư vào SEO và / hoặc tăng đầu tư vào quảng cáo trả tiền . Mặc dù điều này có thể không hấp dẫn một số nguyên tắc, ROI là ROI và nếu các công ty có thể duy trì hoặc cải thiện hiệu suất tiếp thị tìm kiếm của họ bằng cách chuyển ngân sách từ hữu cơ sang các nỗ lực được trả tiền, thì rất có thể làm được điều đó.
  • Đa dạng hóa . Các công ty có phân bổ hạn chế hơn cho các kênh kỹ thuật số không tìm kiếm, chẳng hạn như tiếp thị xã hội và người ảnh hưởng, có thể thấy rằng đây là thời điểm thích hợp để làm thay đổi hỗn hợp tiếp thị kỹ thuật số của họ. Họ cũng có thể xem xét các cơ hội trong các kênh phi kỹ thuật số, một xu hướng lớn giữa các thương hiệu DTC.

Bất cứ lựa chọn con đường nào các công ty đều có phản ứng với thực tế là SEO về cơ bản nó đang chết dần, việc chờ đợi các nhà quản lý bước vào và buộc Google thay đổi cách thức của họ dường như là cách tiếp cận hợp lý nhất. Mặc dù tỷ lệ Google bị tấn công bằng các hành động pháp lý quan trọng dường như cao hơn bao giờ hết, cũng không có gì đảm bảo rằng các hành động đó sẽ khôi phục môi trường tìm kiếm về trạng thái trong quá khứ.

Giống như các công ty đã buộc phải đối phó với các tác động của thay đổi thuật toán của Google, họ nên nắm bắt thực tế rằng nhiều lực lượng đang thay đổi căn bản thị trường tìm kiếm và tìm cách thích nghi.