Digital Marketing Agency là gì?

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, lĩnh vực marketing ngày nay được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm bởi tầm quan trọng cũng như khả năng nắm bắt và đáp ứng nhu cầu khách hàng của marketing. Đây chính là là lý do tại sao mà các doanh nghiệp tìm đến phương án thuê ngoài từ các công ty agency. Vậy Agency là gì? Để làm Agency cần có kỹ năng gì? Và một Agency sẽ có những vị trí nào?

Agency là gì?

Agency trong tiếng Anh nếu được dịch ra sẽ là “sự môi giới”/ “sự trung gian”. Như vậy Agency được hiểu một đơn vị(có thể là công ty, một nhóm nhân sự hay một tổ chức nhỏ về truyền thông) cung các dịch vụ về quảng cáo hoặc tiếp thị cho những công ty khác một cách “pro” nhất..
Có thể hiểu Agency một cách đơn giản là một đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị, quảng cáo cho những công ty khác một cách chuyên nghiệp. Trong 4P của Marketing ( Product – Price – Place – Promotion) thì các công ty sản xuất thường sẽ tập trung vào 3P đầu là Sản phẩm – Giá cả – Phân phối) và chữ P cuối (Chiêu thị) sẽ thuê những công ty agency làm.

Những kỹ năng cần có khi làm Agency

  • Kỹ năng quan sát.: Quan sát thị trường, quan sát xã hội có thể tạo ra nhiều nguồn cảm hứng khác nhau để sáng tạo trong công việc. Quan sát tốt cũng sẽ giúp một Agency có lợi thế về mặt phát triển chiến lược truyền thông.
  • Kỹ năng phân tích: Những người làm Agency luôn phải trả lời cho mình những câu hỏi “vì sao?”. Nếu như quan sát những vấn đề xung quanh rồi bạn phải tự hỏi mình tại sao lại như vậy, phân tích nguyên nhân từ đâu, khai tác bản chất thực sự của nó để lọc ra ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm đã nhận.
  • Kỹ năng suy nghĩ logic: Tư duy logic là yếu tố không thể thiếu trong mọi trường hợp, chỉ có như vậy những vấn đề cần giải quyết mới được xử lý và tạo ra kết quả như ý muốn.
  • Kỹ năng truyền đạt: Tất cả mọi Agency đều phải có kỹ năng truyền thông, trong đó kỹ năng truyền đạt. Phải truyền đạt được tốt thì khách hàng mới đón nhận.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Phải có một tập thể đoàn kết và có năng lực mới có thể hoàn thành một cách dễ dàng trong công việc. Mới dễ dàng hướng đến người tiêu dùng được.

Những vị trí thường thấy trong một Agency

  • Copywriter: Là người viết ý tưởng quảng cáo truyền thông, họ là người đưa ra những nội dung, thông điệp sáng tạo, hấp dẫn nhằm thu hút được người tiếp nhận tiềm năng. Họ được coi là những người “gọt chữ”, chọn lọc ra những từ ngữ nhằm miêu tả sản phẩm, dịch vụ một cách hấp dẫn nhất, thu hút người xem.
  • Designer: Là người thiết kế lại ý tưởng của copywriter dưới dạng video, hình ảnh, tất cả nội dung sẽ được sắp xếp sao cho đẹp nhất, đặc sắc và độc đáo nhất. Họ là người truyền tải những nội dung của Copywriter thành những hình ảnh, cách sắp xếp bố cục sao cho bắt mắt và giúp cho các mẫu quảng cáo thể hiện được một cách ấn tượng nhất, đặc sắc nhất.
  • Photographer: Họ là người cung cấp hình ảnh cho những nhà thiết kế trong công ty sử dụng để minh họa cho một bài quảng cáo truyền thông.
  • Film Director: Họ là những người trực tiếp dựng hình hành để tạo thành những thước phim quảng cáo tốt nhất.
  • Media Planners: Họ vừa lập kế học quảng cáo vừa hỗ trợ phía khách hàng

Vai trò chính: phân tích khách hàng mục tiêu, tìm hiểu về xu hướng thị trường và hiểu biết động lực của người tiêu dùng…

  • Media Buyers/ Booking: Đây là những người thực hiện khâu cuối cùng,thực hiện công việc truyền thông như liên hệ truyền hình, báo, radio, đàm phán với người sở hữu về giá thành cuối cùng.

Nhiệm vụ chính: là đàm phán về giá cả và vi trí để đảm bảo giá trị tốt nhất

  • Account Excutive (Junior): họ chính là bên kết nối giữa bên Client và Agency với nhau. Công việc của họ là tạo mối quan hệ hòa hoãn giữa cả 2 bên này.

Công việc chính của họ là xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, sắp xếp các cuộc hẹn của Agency và Client, tính giá cho mỗi dự án khi hợp tác với Client, kiểm tra thành phẩm trước khi giao hàng cho Client…

  • Account Manager: Họ là những người phải kết hợp với copywriter và art Director đi thương thảo với khách hàng, nhận lại job rồi trao đổi cho các bộ phận khác cùng thực hiện ý tưởng. Nếu như bước này họ mà thất bại thì công ty sẽ không có công việc để thực hiện. Do vậy họ phải là những người chốt sale giỏi.

Song song với việc nền công nghệ đang ngày càng phát triển thì nhu cầu khách hàng cũng tăng cao, điều đó đòi hỏi các đơn vị Agency ngày càng cần phải tạo sự cạnh tranh sát xao hơn trong lĩnh vực của mình. Mọi công việc đều cần phải có tâm huyết thì mới phát triển mạnh mẽ được với tương lai.

Minara là một agency digital marketing chuyên sâu tư vấn về truyền thông thương hiệu và hoạch định chiến lược. Chúng tôi cung cấp giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc xây dựng thương hiệu mạnh trên kênh online, tạo ra lợi thế cạnh tranh, cùng đồng hành và nỗ lực góp sức mình vào sứ mệnh vì sự phát triển của các doanh nghiệp.