Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Ở Việt Nam, Facebook Seeding chỉ mới phát triền trong khoảng vài năm gần đây, khi mà truyền thông thương mại điện tử dần trở nên quen thuộc. Facebook Seeding tạo ra một môi trường quảng bá hình ảnh khách quan và Insight Facebook phản ảnh lại những thông tin rất hữu ích.

Facebook Seeding

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, sự xuất hiện của mạng xã hội Facebook đã tạo nên bước ngoặt mới cho hoạt động kinh doanh online. Với cộng đồng có sẵn, Facebook trở thành công cụ marketing kết nối mạnh nhất hiện nay khi có khả năng tương tác mọi nơi mọi lúc và kết nối với mọi thiết bị.

Cùng với sự phát triển đó thì một thuật ngữ “Facebook Seeding” cũng được ra đời. Facebook Seeding có thể hiểu đơn giản là việc “gieo mầm” thông tin hoặc tư vấn về một sản phẩm/dịch vụ nào đó lên Facebook, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng và dẫn dắt mọi người thảo luận theo ý muốn chủ quan của mình. Sau đó, các Seeder sẽ thu thập lại các ý kiến phản hồi và điều chỉnh sản phẩm/dịch vụ cho hoàn thiện hơn với thị trường.

Seeding trên Facebook cần phải khéo léo và có nghệ thuật, phải biết kéo cộng đồng mạng đi đúng hướng mà mình mong muốn. Đôi khi đơn giản chỉ là một câu nói biểu thị trạng thái cảm xúc về một sản phẩm/dịch vụ đã tạo nên những ảnh hưởng to lớn đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, trên Facebook còn hỗ trợ thêm hình ảnh, video,…càng giúp cho việc Seeding dễ dàng, sinh động và hấp dẫn hơn.

Những con số từ Insight Facebook phản ánh điều gì?

Facebook Insights được xem là nguồn dữ liệu rất có giá trị đối với các marketer trong việc đề ra những quyết định marketing mang tính chiến lược. Hiểu và đọc được Insight giúp bạn hiệu rõ mức độ hiệu quả của fanpage, tìm ra cách tiếp cận và kêu gọi sự ủng hộ từ người dùng Facebook, tối ưu hóa khả năng hiển thị nội dung tới người dùng để họ có thể lan truyền thông điệp của bạn.

Vậy những con số Insight Facebook nói lên điều gì? Hãy cùng tìm hiểu!

Trang Insight bao gồm 6 tab chính: Overview, Likes, Reach, Visits, Posts, People.

Trong kỳ này, chúng ta sẽ chỉ tập trung phân tích tab Overview thôi nhé! 

Overview đưa ra số liệu trong 7 ngày gần nhất, tập trung vào 3 số liệu chính: số lượt thích trang (tổng like và số like tăng), lượng truy cập (tổng số lần truy cập và tham gia vào bài biết), lượt tham gia (tổng số người tham gia vào page, số người like, comment, share và click vào bài viết). Các số liệu sẽ được so sánh giữa tuần này với tuần trước, giúp người quản lý nắm bắt kịp thời tình hình trang của mình để từ đó có các biện pháp nhằm kích lượng tương tác.

Để hiểu được hai bảng lượng truy cập (Post Reach) và lượng tham gia (Engagement) thì cần phân biệt được hai khái niệm Reach và Engagement.

Reach được hiểu đơn giản là tổng số người nhìn thấy bài post của trang. Reach là tổng của Organic Reach, Viral Reach và Paid ReachOrganic Reach là tổng số người (bao gồm cả fans và không phải fans) nhìn thấy post ngay trên newfeed hay vào fanpage, tức bạn thấy trang của bạn và thấy post một cách tự nhiên nhất.. Viral Reach là tổng số người nhìn thấy post của bạn thông qua hành động like, share, comment của bạn bè họ. Paid Reach là tổng số người nhìn thấy post trên fanpage thông qua quảng cáo.

Theo Facebook, xét ở mức mỗi bài post, Engagement là số người click vào bất kì nơi nào trong bài post của bạn. Engagement được tính là số người click, bình luận, chia sẻ và những người có xem video hoặc có click vào liên kết hay hình ảnh bạn post lên. Hay cả khi bạn click vào tên của người bình luận, nhấn like cho một comment, click vào tên Page hay kể cả người đưa phản hồi xấu về cho Facebook bằng cách report nội dung của bạn thì cũng được tính vào chỉ số Engagement này.

Facebook Insights cũng làm rõ People Engaged là lượng người dùng đã like, comment hoặc clicked vào post của bạn. Đồng thời, chia nhỏ mục này thành các chỉ số con như Likes, Comments, Shares và Post Clicks. Với Post Clicks, Facebook giúp bạn thống kê những cú click chuột không tạo ra sự tương tác.

Đây là số liệu quan trọng thứ hai, chỉ sau số liệu về reach. Reach cho bạn biết có bao nhiêu người có thể đã thấy nội dung của bạn; Engagement là số người có tương tác với nội dung của bạn.

Ngoài ra, Overview còn có bảng thống kê 5 bài viết gần nhất. Những mục của bảng này sẽ giống như trong tab Posts mà chúng ta sẽ tìm hiểu ở kỳ 2.