Khác biệt cơ bản giữa Digital Marketing và Online Marketing

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Digital Marketing và Online Marketing, những khái niệm vô cùng quan trọng, tưởng như đã quá quen thuộc với chúng ta nhưng lại trôi nổi trên mạng và thường xuyên bị nhầm lẫn, bị sử dụng bừa bãi. Vậy phân biệt 2 khái niệm trên như thế nào?

1.Định nghĩa Digital Marketing:

Trong tiếng anh, ‘’digital’’ được hiểu là kỹ thuật số. Kỹ thuật số có thể biết đến với các hình thức đơn giản lưu trữ (nhạc số, ảnh số, phim số). Đến những phương tiện truyền thông phức tạp như internet, điện thoại di động.

Như vậy, digital marketing được hiểu một cách ngắn gọn là hoạt động marketing dựa trên các phương tiện kỹ thuật số

Nghe có vẻ khó hiểu, tuy nhiên ta chỉ cần nhớ đến những đặc trưng nổi bật của digital marketing. Đó là sử dụng phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số và tương tác.

Digital Marketing là phương pháp quảng cáo dàn trải trên rất nhiều phương tiện. Nhưng chúng ta có thể tạm chia nó thành hai phần: Online Marketing / Internet Marketing và Digital Advertising.

2.Định nghĩa Online Marketing:

Online marketing có nghĩa là sử dụng internet vào việc truyền tải và phát tán thông tin về thương hiệu hoặc sản phẩm. Online marketing dịch ra tiếng Việt là marketing trực tuyến.

Internet/Online Marketing là một phần của Digital Marketing. Là các phương thức tiếp thị Marketing trên internet. Bao gồm các phương tiện và các công cụ có thể sử dụng Internet và có thể truyền tải thông điệp giữa con người với nhau. Hình thức marketing này có thể bao gồm những cách thức sau:

SEO – SEM: 

Quảng cáo trên Google Adwords /Bing Ads. Tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của các bộ máy tìm kiếm.

Mobile Marketing: 

Quảng cáo thông qua điện thoại di động. Bao gồm việc tối ưu hóa trang web để hiển thị tốt hơn, quảng cáo push trong các ứng dụng hay trò chơi.

Email Marketing:

Quảng cáo bằng cách gửi email tới các khách hàng có trong danh sách và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức.

Content Marketing: 

Phương pháp quảng cáo bằng cách tạo ra hoặc đăng tải những nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng. Và qua đó gia tăng traffic, pageviews.

Social Marketing: 

Quảng cáo thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu.

CPM – CPC – CPA:

Quảng cáo thông qua các networks cung cấp dịch vụ CPM/CPC/CPA bằng cách đăng tải các banners trên các website trong hệ thống của họ.

Có một đặc điểm chung giữa các loại hình này là, tất cả phải có internet. Không có internet, các hình thức này vô nghĩa.

khac-biet-co-ban-giua-digital-marketing-va-online-marketing

3.Điểm khác biệt giữa Digital Marketing với Online Marketing / Internet Marketing:

Digital marketing truyền thông điệp trên bất kỳ thiết bị số nào dù có kết nối với internet hay không. Online marketing chỉ nhận được thông điệp khi khách hàng kết nối internet (có dây hoặc không dây).

Hình thái của digital marketing đa dạng và biến ảo hơn. Trong khi online chỉ xoay quanh các banner và hiệu ứng liên quan đến web.

Phương tiện truyền của digital marketing có Bluetooth, các thiết bị lưu trữ, billboard ngoài trời và cả internet. Online marketing chỉ gắn liền với internet.

Sự phân biệt giữa 2 loại hình digital marketing và online marketing thực sự là không cần thiết. Vấn đề vẫn nằm ở khách hàng, họ ở đâu ta truyền thông ở đó để tiếp cận được nhiều khách hàng.

Hi vọng rằng giờ đây khi đã hiểu rõ hơn về từng khái niệm. Chúng ta sẽ có cách sử dụng phù hợp trong từng tình huống nhất định!