Marketplace là gì? Tại sao thương mại điện tử sẽ chết nếu không áp dụng mô hình này

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Marketplace là gì? Vai trò của nó trong thương mại điện tử ngày nay là gì? Tại sao nói, nếu không có Marketplace, các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Alibaba… sẽ chết yểu?

Marketplace là gì?

Hiểu đơn giản thì Marketplace là hình thức bán hàng mà cả người mua và người bán sẽ thông qua Internet, cụ thể là các trang web, ứng dụng để tìm khách hàng/sản phẩm cho mình.

Đây cũng đang là một trong những xu hướng kinh doanh chủ đạo trong tương lai mà hầu như toàn bộ các doanh nghiệp cũng như người bán lẻ đều áp dụng và người tiêu dùng cũng thích phương pháp này hơn so với các hình thức truyền thống trước đây.

Vai trò, tác dụng của Marketplace là gì?

Đơn giản hóa quá trình mua bán sản phẩm. Người bán chỉ cần đăng hình ảnh và một số thông tin về sản phẩm, liên hệ… còn người mua chỉ cần lựa chọn sản phẩm. Marketplace sẽ giúp bạn đóng gói, giao hàng tận nơi.

Giảm tối đa chi phí cho các doanh nghiệp về nguồn tiền chi ra ban đầu

Giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn

Khách hàng có thể tha hồ lựa chọn sản phẩm và so sánh chất lượng, giá cả

Marketplace mang tới cho người sử dụng cực kỳ nhiều sự tiện dụng mà các phương pháp truyền thống không thể có được. Những lợi ích này được chia đều cho cả 2 bên (thậm chí là 3), cụ thể như sau:

Lợi ích của Marketplace là gì với người bán hàng, doanh nghiệp:

Không tốn 1 xu cho việc thuê kho bãi, nhập hàng, xếp hàng, các chi phí khác phát sinh cho việc bốc dỡ, trông coi và bảo quản hàng tại kho

Tận dụng được tối đa nguồn lực và nhân sự đang có để giải quyết việc xử lý các đơn hàng, tư vấn khách hàng, chốt đơn (telesales) và các dịch vụ khách hàng khác

Tiếp cận khách hàng nhanh hơn, đơn giản hơn, dễ dàng hơn

Lợi ích của Marketplace là gì với người mua hàng:

Không cần tới tận nơi để nhìn thấy sản phẩm, được cung cấp các thông tin, thông số, chi tiết về sản phẩm mình cần

Có thể tìm kiếm sản phẩm nhanh, trực tiếp và chính xác ngay tại nhà hay bất cứ đâu

Tự do lựa chọn thời điểm nhận hàng, nơi nhận và các hình thức thanh toán khác

Vì sao Marketplace sẽ mãi là một xu hướng tương lai?

Dù đóng vai trò là người bán hay người mua thì chúng ta cũng không thể phủ nhận những lợi ích mà Marketplace mang lại khi sử dụng.

Góp phần phát triển thương mại điện tử trở nên mạnh mẽ và đa dạng hơn với nhiều hình thức khác nhau như B2C, C2C (Customer to Customer)…

Giúp các doanh nghiệp nhỏ, người bán lẻ có cơ hội cạnh tranh dù không có đủ tiềm lực để xây dựng và quản lý một website bán hàng riêng

Các doanh nghiệp được thừa hưởng gần như toàn bộ lợi thế của một sàn giao dịch TMĐT:

Tập khách hàng khổng lồ

Nền tảng và dây chuyền khoa học công nghệ hiện đại

Chiến lược Marketing bài bản và chuyên nghiệp

Dịch vụ thanh toán đa dạng và tiện dụng

Thúc đẩy các doanh nghiệp tiên phong phát triển và cải tiến để mang lại nhiều giá trị hơn nữa

Các thương hiệu thành công với Marketplace là gì?

Tại Việt Nam, Lazada là đơn vị đầu tiên áp dụng mô hình Marketplace vào công việc của mình, và chỉ trong một thời gian ngắn, phương thức này đã cho thấy hiệu quả của mình trong việc đưa Lazada trở thành cái tên đầu tiên mà người tiêu dùng nghĩ tới và tìm tới khi muốn mua hàng online.

Sau đó, một hiện tượng khác nổi lên với bước đột phá, đưa Marketplace thành B2C (Buy to Customer) đó chính là Tiki. Có thể thấy phương pháp bán hàng này ngay lập tức trở thành trào lưu, xu hướng và là cách bán hàng hiệu quả nhất mà mọi sàn thương mại điện tử và các doanh nghiệp áp dụng với các cái tên đình đám như Shopee, Sendo, Facebook…

Có thể thấy, chỉ cần trả lời được câu hỏi “Marketplace là gì?” và đưa ra một vài ví dụ, dẫn chứng về những gì mà hình thức này mang lại, chúng ta ngay lập tức có thể hiểu vì sao việc áp dụng Marketplace lại trở thành một xu hướng hiện nay.