Phễu marketing hoạt động như thế nào?

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Phễu marketing là một khái niệm mà hầu hết các nhà tiếp thị kĩ thuật số đều biết đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ về bản chất cũng như cơ chế hoạt động của hình thức này. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để được biết rõ hơn về phễu marketing và cách ứng dụng nó.

Phễu marketing là gì?

Phễu marketing là một hình ảnh trực quan để hiểu quá trình biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thân thiết. Ý tưởng bắt đầu với hình dạng của một cái phễu, các marketers đã tạo ra một mạng lưới rộng để thu hút càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt, sau đó từ từ nuôi dưỡng đồng thời thu lọc bớt lượng khách hàng tiềm năng này thông qua mỗi giai đoạn của phễu.

Trong một thế giới lý tưởng nhất, phễu  marketing này thực sự sẽ như một ống xi lanh  marketing và tất cả các khách hàng tiềm năng của bạn sẽ biến thành khách hàng thực sự. Mặc dù điều này là không thực tế đối với các doanh nghiệp, nhưng đây là một phần của công việc  marketing để thu hút được càng nhiều khách hàng càng tốt, qua đó làm cho hình dạng của phễu trở nên giống hình trụ hơn.

Điều cần lưu ý là không chỉ có một phiên bản của phễu; phễu của những người khác nhau có những giai đoạn dài ngắn khác nhau, với các tên và hành động khác nhau được thực hiện bởi doanh nghiệp và người tiêu dùng cho mỗi bên. Trong sơ đồ bên dưới, chúng tôi đã cố gắng hết sức để đưa ra các giai đoạn, điều khoản, hành động phổ biến nhất và có liên quan để thông tin này hữu ích cho nhiều nhà  marketing nhất có thể.

Các giai đoạn marketing và chuyển đổi trong phễu

Hãy cùng đi qua phễu theo từng giai đoạn để bạn có một sự hiểu biết đầy đủ về cách thức hoạt động của nó.

Nhận biết thương hiệu: Nhận biết thương hiệu là giai đoạn đầu tiên của phễu  marketing. Khách hàng tiềm năng được thu hút vào giai đoạn này thông qua các chiến dịch  marketing, nghiên cứu và khám phá của người tiêu dùng. Họ làm điều này với niềm tin và suy nghĩ rằng các hoạt động như sự kiện, quảng cáo, triển lãm thương mại, nội dung (bài đăng trên blog, infographics, v.v.), hội thảo trên web, thư trực tiếp, chiến dịch lan truyền, phương tiện truyền thông xã hội, tìm kiếm, đề cập truyền thông, v.v.  sẽ giúp họ tiếp cận khách hàng. Những khách hàng tiềm năng đã biết về họ sẽ tiếp tục bị kéo sâu hơn vào phễu.

Hứng thú: Một khi đã có một lượng khách hàng tiềm năng nhất định, họ chuyển sang giai đoạn hứng thú, nơi họ tìm hiểu thêm về công ty, sản phẩm của công ty và bất kỳ thông tin và nghiên cứu chúng. Đây là cơ hội để các thương hiệu phát triển mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng trong cơ sở dữ liệu chính của mình và giới thiệu vị trí của họ. Các nhà  marketing có thể nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua email, content về các ngành công nghiệp và thương hiệu, lớp học, bản tin và những thông tin liên quan.

Cân nhắc: Trong giai đoạn cân nhắc, khách hàng tiềm năng đã tiến sâu hơn vào trong phễu và sẽ nhận được nhiều thông tin hơn từ các marketers. Các nhà marketers có thể gửi cho những khách hàng tiềm năng này nhiều thông tin hơn về các sản phẩm và ưu đãi thông qua các chiến dịch email tự động, trong khi tiếp tục nuôi dưỡng tập khách hàng này với các ưu đãi như thử nghiệm sản phẩm miễn phí và hơn thế nữa.

Có ý định: Để đến giai đoạn có ý định, khách hàng tiềm năng phải chứng minh rằng họ quan tâm đến việc mua một sản phẩm của thương hiệu. Điều này có thể diễn ra trong một cuộc khảo sát, sau khi dùng thử sản phẩm chẳng hạn Đây là một cơ hội cho các nhà  marketers để tạo ra một lý do rõ ràng tại sao sản phẩm của họ là sự lựa chọn tốt nhất cho người mua.

Đánh giá: Trong giai đoạn đánh giá, người mua đang đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên mua sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu hay không. Thông thường, công cuộc  marketing và bán hàng sẽ phải phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy quá trình ra quyết định và thuyết phục người mua rằng sản phẩm thương hiệu của họ là sự lựa chọn tốt nhất.

Mua hàng: Đây là giai đoạn cuối cùng trong phễu marketing, nơi một khách hàng tiềm năng đã đưa ra quyết định mua và trở thành khách hàng thực sự. Đây là nơi bên bán hàng chăm sóc cho giao dịch mua hàng. Một trải nghiệm tích cực từ phía người mua có thể khiến họ giới thiệu về sản phẩm với những người khác và thế là quy trình lại bắt đầu thêm một lần nữa.

Giải thích về phễu trải nghiệm khách hàng

Lặp lại: Sau khi khách hàng đã mua hàng, bước tiếp theo là biến họ thành khách hàng thường xuyên. Điều này có nghĩa là cải thiện việc duy trì và chăm sóc khách hàng để họ mua nhiều hơn và số lượng sản phẩm lớn hơn. Các nhà  marketing tiếp tục dưới cùng của các hoạt động phễu để khuyến khích các hành động lặp lại của người tiêu dùng.

Lòng trung thành: Trong giai đoạn trung thành, khách hàng phát triển sở thích cho một thương hiệu, bắt đầu xác định gắn bó với nó và cá nhân hóa sản phẩm. Đây là nơi gắn kết là chìa khóa và các nhà marketing có thể giúp nuôi dưỡng mối liên hệ cá nhân này với thương hiệu thông qua phát triển cộng đồng, tham gia và tiếp cận cộng đồng.

Giới thiệu: Một khi khách hàng trung thành với một thương hiệu, họ có nhiều khả năng giới thiệu doanh nghiệp và giới thiệu các sản phẩm thương hiệu với những người khác.

Vận động chính sách: Biến khách hàng của bạn thành người ủng hộ là sự phát triển cuối cùng để nuôi dưỡng khách hàng hiện tại. Tuyên truyền dưới hình thức viết đánh giá sản phẩm, đăng bài về các sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội và nhiều hơn nữa có thể giúp thúc đẩy nhiều khách hàng tiềm năng mới cho phễu  marketing của bạn. Có một đề xuất bên ngoài không được kết nối với một thương hiệu có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến triển vọng. Các nhà marketers có thể làm việc để phát triển cộng đồng của họ để hỗ trợ tốt hơn cho những người ủng hộ.

Sau cùng, mục tiêu cuối cùng là tăng số lượng và quy mô mua hàng và thúc đẩy nhận thức và giới thiệu nhiều hơn để thúc đẩy phễu marketing.