Sự cố Facebook khiến hàng triệu nhà quảng cáo thiệt hại nặng nề

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Mới đây, Facebook – mạng xã hội với 2,6 tỷ người dùng đã trải qua một ngày tồi tệ nhất trong lịch sử khi xảy ra nhiều lỗi trong hơn 10 giờ. Những lỗi này khiến người dùng không thể truy cập, đăng bài viết, bình luận hay gửi tin nhắn. Đây là sự cố kéo dài nhất trong lịch sử của Facebook. Mặc dù sự cố của Facebook kéo dài chưa đến nửa ngày, nhưng đã khiến cho nhiều nhà quảng cáo trên nền tảng này thiệt hại nặng nề. Hãy cùng Minara tìm hiểu những thiệt hại to lớn của sự cố Facebook và những bài học cần rút ra cho Marketer.

Sự cố Facebook khiến hàng triệu nhà quảng cáo thiệt hại nặng nề (Ảnh: TechSpot)

Các quảng cáo không đạt hiệu quả khi Facebook gặp sự cố

Sự cố Facebook vừa qua là một sự cố không mong muốn, đặc biệt là đối với các Marketer. Do sự cố xảy ra mà không được thông báo trước nên đã khiến các nhà quảng cáo thiệt hại nặng nề. Wonghaus Ventures – một shop đồ trang điểm đã lên kế hoạch để chạy quảng cáo trên cả Facebook và Instagram để nói về chiến dịch hàng mới, cùng lúc với các bài viết của KOL.

Jason Wong – chủ công ty Wonghaus Ventures đã lên bài quảng cáo được đăng theo đúng lịch, nhưng chẳng mấy người nhìn thấy và tương tác. Anh cho biết sự cố của Facebook khiến công ty thiệt hại khoảng 10.000 USD. Wong chia sẻ:

“Chúng tôi có thể tính toán nhanh mình đã bị thiệt hại bao nhiêu khi nhìn vào doanh thu khoảng 1 tuần trước, cùng với tình hình trong ngày hôm nay”.

Đây không phải là trường hợp duy nhất bị thiệt hại vì sự cố của Facebook. Có tới hàng triệu nhà quảng cáo trên Facebook, những người thực hiện các chiến dịch quảng cáo và bài viết trên nền tảng này.

Các chiến dịch quảng cáo đã chạy sẽ không hiệu quả khi Facebook, Instagram gặp sự cố.

Với nhiều người kinh doanh hiện nay, nền tảng Facebook và Instagram trở thành kênh Marketing chính để quảng cáo và bán hàng. Khi các dịch vụ của Facebook bị gián đoạn, người dùng không truy cập được đồng nghĩa với việc các quảng cáo trên nền tảng sẽ không có người nhìn thấy.

Chính sách hỗ trợ quảng cáo của Facebook cho phép không tính tiền quảng cáo khi kết quả của chiến dịch không đạt., tức là các nhà quảng cáo chỉ thực sự trả tiền cho số người nhìn thấy bài viết, hoặc số người thực sự bấm vào bài viết. Tuy nhiên, với những người quảng cáo và kinh doanh chủ yếu tại Facebook như Wong thì thiệt hại không chỉ là số tiền quảng cáo mà còn là doanh thu mà đúng ra họ đã có nếu như nền tảng hoạt động bình thường.

Wong cho biết công ty của anh đạt doanh thu 8.000-10.000 USD/ngày từ những sản phẩm như mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em. Khi Facebook và Instagram gặp sự cố, gần như Wong không kiếm được một đồng doanh thu từ 2 nền tảng này.

Sự cố của Facebook không chỉ ảnh hưởng tới những người bán hàng trực tiếp. Laura Faint – trưởng bộ phận Marketing tại một công ty thiết kế sản phẩm cho biết sự cố khiến công ty của cô mất 4-6% lượng tương tác.

Những người bị thiệt hại nặng nhất là các đơn vị tổ chức sự kiện. Candy Calderon chuẩn bị có sự kiện vào ngày 14/3 và cô đã mua những quảng cáo vào phút cuối trên Facebook, Instagram và cả mục Stories trên Instagram để bán nốt vé. Quảng cáo trên Facebook và Instagram đã không thể lên vì sự cố và cô đã mất cơ hội bán nốt những vé cuối cùng cho khóa học của mình.

Sự cố của Facebook gây ảnh hưởng tới cả các mạng xã hội “con” của Facebook, bao gồm Instagram và WhatsApp. (Ảnh: The Verge)

Calderon cho biết cô vẫn thấy mình bị trừ tiền vì quảng cáo Instagram, dù cô không rõ nó có được đăng hay không, cô chia sẻ:

“Tôi bị thiệt hại rất nhiều vì sự cố này, không chỉ là vấn đề về tiền”.

Ngoài việc quảng cáo trực tiếp, nhiều công ty còn lựa chọn quảng cáo thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng, hay KOL. Wong cho rằng mình đã bị thiệt hại bởi những bài viết của KOL mà anh thuê hôm qua sẽ chẳng có mấy người đọc. Hợp đồng của công ty anh với những KOL cũng không có điều khoản chặt chẽ và Wong chỉ mong họ sẽ đăng lại bài viết để có thể tiếp cận tốt hơn chứ không muốn đòi lại tiền. Wong chia sẻ:

“Facebook nên thẳng thắn hơn với nhà quảng cáo và cho chúng tôi biết điều gì đã xảy ra, nhất là khi chúng tôi chính là những người bỏ tiền ra cho nền tảng của họ”.

Giống như Wong, Faint cũng cho biết công ty của cô không chỉ dùng các dịch vụ của Facebook mà còn rất nhiều nền tảng khác. Sự cố hôm qua chỉ càng làm rõ thêm lý do vì sao cần phải đa dạng. Cô cho biết:

“Facebook rất quan trọng với chúng tôi, và nhờ họ chúng tôi đã thu được rất nhiều. Dù vậy, giờ đây tôi càng thấy rõ vì sao chúng tôi phải tự bảo vệ mình để không bị nguy hiểm nếu có sự cố tương tự”.

Bài học từ sự cố của Facebook dành cho Marketer

Facebook là nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay, việc đầu tư quảng cáo trên Facebook đã trở thành một phần không thể thiếu với hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh nền tảng Facebook và các mạng xã hội của “ông trùm” này như Instagram, WhatsApp, các Marketer cần phải điều phối quảng cáo đa nền tảng nhằm tránh các trường hợp xấu xảy ra.

Bên cạnh Facebook, doanh nghiệp cần biết đầu tư quảng cáo đa nền tảng để tăng hiệu quả và tránh quá phụ thuộc vào một nền tảng quảng cáo duy nhất. (Ảnh: collective-evolution)

Mặc dù có rất nhiều các nền tảng mạng xã hội khác bao gồm Twitter, TikTok, LinkedIn, Pinterest, Skype… mà doanh nghiệp có thể đầu tư, nhưng dường như ngoài Facebook và Instagram đã và vẫn đang “nở rộ” tại Việt Nam thì các mạng xã hội trên đều không quá phổ biến tại Việt Nam hoặc có giới hạn nhất định. Cụ thể như TikTok là một nền tảng tiềm năng và đang bùng nổ nhưng lại chỉ tập trung người dùng là các bạn trẻ tuổi Teen.

Minara tổng hợp