Thế nào là một Insight tốt?

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Insight không phải là một câu thơ hay một câu văn hấp dẫn. Những insight chất lượng thường luôn đơn giản, đúng và rõ ràng. Khiến cho chúng ta luôn có cảm giác hình như đã gặp ở đâu đó rồi.

Tuy nhiên, để có một Insight tốt là điều không hề dễ dàng gì. Thông thường, chúng đòi hỏi ta tìm điểm mấu chốt trong tâm lý người tiêu dùng. Ở đó chúng ta có thể tạo ra ảnh hưởng đến hành vi của họ.

“Làm sao chúng ta biết được Insight đó có chạm đến trái tim, tâm trí người tiêu dùng hay không?” Muốn có đáp án này, bạn phải tự đặt câu hỏi cho các vấn đề sau. Hay còn gọi là những nguyên tắc vàng khi đánh giá

Nguyên tắc 1: Reality

Insight đó có phải là một sự thật, phát biểu đúng và bền vững không?

Có thể hiện thái độ chạm đến thái độ, động cơ người tiêu dùng không?

Có chạm đến nhu cầu, mong muốn, hay vấn đề mà người tiêu dùng cần giải quyết không?

 

Nguyên tắc 2: Resonate

Một Insight tốt phải khiến người tiêu dùng thốt lên “à há”, “wow” khi nghe thấy

Bạn cần tự đặt câu hỏi rằng “Người tiêu dùng có thấy insight thể hiện đúng câu chuyện của chính họ không?”.  Vì chỉ khi họ thấy mình trong đó, sẽ thấy thú vị. Từ đó mới có thể khiến họ nhớ, suy nghĩ, hành động và thay đổi hành vi.

 

Nguyên tắc 3: Relevant

Sau khi biết Insight đã đúng, đã có ý nghĩa sâu sắc. Thì phần còn lại chính là chúng có trả lời được những vấn đề tồn đọng cần giải quyết trong Insight Brief hay không?

Liệu người dùng có hành động như ý thương hiệu mong muốn sau khi tiếp cận các hoạt động marketing sử dụng Insight này không?

Cuối cùng, chúng có đúng với định vị, tầm nhìn thương hiệu hay không ?

Nguyên tắc 4: Reaction

Insight này có phải yếu tố mới mẻ, độc nhất mà chỉ hành động của thương hiệu bạn mới có thể tạo ra lợi thế ?

Insight có thể triển khai qua nhiều chiến dịch không? Thương hiệu có khả năng sở hữu được chúng hay không ?

Một ví dụ tiêu điểm như “Dirt is Good – OMO” hay “Real Beauty – Dove”. Đây là những Insight độc nhất, tính hành động cao có thể triển khai sang nhiều hoạt động từ định vị, truyền thông cho đến kích hoạt thương hiệu,… Và một khi OMO hay Dove khai thác, thì tính sở hữu của chúng với thương hiệu gần như là tuyệt đối.