Thị trường Mạng xã hội Việt Nam đem lại lợi ích gì cho các marketer?

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Mạng xã hội Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển bậc nhất khu vực Châu Á. Những gì mà thị trường social media đem lại cho doanh nghiệp là điều không khỏi bàn cãi vì sự tiện lợi và lợi ích của nó. Vậy mạng xã hội Việt Nam phát triển ra sao? và nó đem lại lợi ích gì cho các marketer?

Mạng xã hội Việt nam: Người dùng bắt đầu chia sẻ nhiều hơn

Đặc điểm của mạng xã hội Việt Nam là người dùng đã quen thiết lập mối quan hệ, cập nhật và chia sẻ thông tin. Họ thường mua sắm trên Facebook, xem video trên Youtube và đăng ảnh trên Instagram… Những hành vi sử dụng đó đã khiến lượng người dùng rất đông và họ sử dụng có thể là hàng giờ liền. Đó là mục tiêu để các marketer đánh vào thị trường đầy tiềm năng này.

Lợi ích của thị trường mạng xã hội Việt nam đem lại cho các thương hiệu

Tầm ảnh hưởng tăng lên từ thông tin lan truyền

Công thức để thu hút sự quan tâm của khách hàng là “nội dung hay + quảng cáo bắt trend”. Người dùng sẽ sẵn sàng thể hiện mối quan tâm của họ và chia sẻ cho người khác về thông điệp của bạn, người dùng có tư tưởng đám đông, từ đó sẽ thu hút cao lượng người sử dụng quan tâm. Đó là yếu tố giúp tốc độ lan truyền thông tin nhanh hơn và độ phủ của thương hiệu sẽ ảnh hưởng đến nhiều người hơn nữa.

Trường hợp của Biti’s là một điển hình khi ăn theo chiến tích của hiện tượng “U23 Việt Nam”. Có thể thấy trên mạng xã hội thời điểm bấy giờ, nhất cử nhất động liên quan đến đội tuyển U23 xuất hiện một cách tràn lan. Chính lý do đó đã khiến Biti’s cho ra dòng sản phẩm The Red Snow – Phiên bản tự hào dành cho người hâm mộ. Chính từ sự truyền thông trên các trang mạng xã hội, bộ sưu tập đã cháy hàng sau 3 tiếng mở bán chỉ nhờ bài đăng trên kênh fanpage chính thức của thương hiệu. Đó là hiệu quả của lan truyền trên mạng xã hội: tạo ra sự chú ý lớn và trực tiếp tạo ra doanh số bán hàng vượt trội trong thời gian ngắn.

Phản hồi của khách hàng để marketer tiếp thu

Tạo ra những cuộc thảo luận trên mạng xã hội là điều mà ngày nay các doanh nghiệp cần ở người tiêu dùng. Đó là thước đo dùng để khảo sát và khuyến khích người dùng nêu lên suy nghĩ, bày tỏ thái độ của mình với chất lượng của sản phẩm. Mạng xã hội Việt Nam rất đa dạng, cho nên các nhà tiếp thị đánh trực tiếp vào những trang mạng có lượng người dùng lớn để thu về lượng phản hồi. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng có thể tạo ra lượng tương tác cao đối với người dùng nếu sản phẩm đó không thực sự nổi bật.

Một ví dụ cho thấy trong trường hợp này là sản phẩm “Diana Sensi Cool Fresh”. Sản phẩm thu về lượng phản hồi khá tích cực mặc dù là mặt hàng khá “nhạy cảm”. Điều thú vị khi nhìn vào dữ liệu người dùng trên mạng xã hội là có rất nhiều thảo luận đánh giá về sản phẩm này theo ngôn ngữ tự nhiên nhất của người dùng. Khai thác lượng dữ liệu này sẽ giúp các marketer:

Đánh giá chính xác mức độ yêu thích của người dùng:

Cảm giác của vào “ngày ấy” không còn là các cụm từ như: “khó chịu”, “mệt mỏi”, “đau nhức” hay “căng thẳng”, sản phẩm Diana Sensi Cool Fresh đã làm cho trải nghiệm của người dùng mỗi khi đến kỳ trở nên thoải mái và thú vị hơn. Nhiều người chia sẻ “chờ tới tháng”, “mong tới tháng lẹ” để được sử dụng sản phẩm. Hơn thế nữa, còn có rất nhiều thảo luận nhắc tới việc “nghe mọi người nói nhiều quá/ vui quá/ lạ quá nên dùng thử”.

Khám phá nhu cầu mới của khách hàng:

Rất nhiều thảo luận “hỏi thăm” về dòng băng vệ sinh ban đêm. Có lẽ vẫn đang còn nhiều cơ hội tăng trưởng dựa trên tìm hiểu nhu cầu người dùng mạng xã hội liên quan đến sản phẩm này.

Khám phá đặc điểm quan trọng cho truyền thông:

Trong khi các nội dung quảng cáo của Diana Sensi Cool Fresh tập trung vào đặc tính “siêu mát”… thì “mùi thơm” là một đặc tính khác không được tập trung truyền thông nhưng nhận được rất nhiều thảo luận tích cực trên mạng xã hội liên quan như: “thơm tự tin”, “thơm sảng khoái”, “thơm nức”, “thơm dễ chịu”… marketer có thể cân nhắc tập trung nói về đặc tính này trên mạng xã hội để tăng sự hấp dẫn và chú ý với khách hàng mục tiêu.