Thu thập thông tin khách hàng truy cập Website như thế nào?

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Thông tin khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng là yếu tố cực kỳ quan trọng cho mọi chiến dịch Digital Marketing, đặc biệt là Email Marketing. Chính vì vậy, việc thu thập các thông tin này dĩ nhiên trở thành điều điều đáng quan tâm của các tổ chức kinh doanh và Marketer. Vậy nên thu thập thông tin khách hàng thông qua Website như thế để đạt hiệu quả?

Các loại thông tin của người truy cập vào website

Có 2 loại thông tin của người truy cập vào website là thông tin chung và thông tin cá nhân hóa.

Loại các thông tin chung: Đây là các thông tin được chia sẻ thụ động và gần như bắt buộc khi người dùng sử dụng internet như Địa chỉ IP, Quốc gia, Thành phố cư ngụ, Thời gian truy cập, Ngôn ngữ…

Loại các thông tin cá nhân hóa: là các thông tin chỉ được biết khi người dùng thực hiện chia sẻ như họ tên, Số điện thoại, Email, Địa chỉ, Chứng minh thư, Nhu cầu… Đây chính là những thông tin đắt giá mà tất cả chúng ta đều hướng đến. Đây cũng là loại thông tin mà chúng ta nhắc đến trong bài viết này.

Việc thu thập các thông tin cá nhân này phải dựa trên sự minh bạch, công bằng và tự nguyện của người truy cập website. Việc thu thập tự động các thông tin này mà không có sự cho phép của người truy cập đồng nghĩa với việc “đánh cắp thông tin” và vi phạm nghiêm trọng các quyền riêng tư của người dùng, khiến cho các khách hàng của bạn bất an và sớm từ bỏ những gì bạn chia sẻ tiếp theo.

Thử tưởng tượng, thay vì đánh cắp và gây ác cảm với họ thì hãy “giao dịch” đổi lấy chúng một cách công bằng trên Website của bạn. Cụ thể là trao tặng họ những “món quà có giá trị” để họ tự nguyện dùng thông tin của mình nhận lấy nó. Khi đó việc phát triển Marketing sẽ mang tính bền vững và tạo kết nối dài lâu hơn với các cá nhân được thu thập.

Các bước thu thập thông tin

Bước đầu tiên, xây dựng chính sách bảo đảm bảo mật thông tin hoặc cam kết không chia sẻ cho các bên không liên quan. Đa phần mọi người đều không chú ý đến điều này cho đến khi họ cảm thấy “khó chịu” hơn trước những sự cố rò rỉ thông tin gây phiền nhiễu. Vì vậy hãy tạo cảm giác an toàn cho khách hàng của bạn trong quá trình thu thập thông tin của họ.

Bước thứ hai, xác định mục tiêu thu thập thông tin khách hàng là gì? Quảng cáo bán hàng, gửi tin tức hay lưu trữ, chăm sóc lâu dài…
Xác định mục tiêu cũng dựa trên các yếu tố như loại hình B2C hay B2B, cung cấp sản phẩm, dịch vụ hay cả hai.

Bước thứ ba, xây dựng kế hoạch thực hiện, hay còn gọi là chiến dịch thu thập. Trong kế hoạch bao gồm cả nội dung chia sẻ, workflow thu thập cho chiến dịch hiện tại. Workflow càng rõ ràng càng giúp chúng ta thanh lọc thông tin tốt hơn, từ đó chọn ra được những khách hàng chất lượng hơn cho các chiến dịch Marketing tiếp theo.

Bước cuối cùng, xây dựng trang Website/Landing Page bắt mắt và tích hợp workflow vào form thông tin của Web. Bước này quan trọng không kém vì nơi đây chính là sàn giao dịch thông tin. Cần trình bày bố cục rõ ràng, đánh mạnh vào cảm xúc người dùng truy cập.

Về phần form thông tin, theo tôi càng chi tiết càng tốt giúp bạn có cá nhân hóa khách hàng của mình trong các chiến dịch Marketing sau này. Không tạo cảm giác máy móc quá cho họ. Ví dụ form thông tin của bạn chỉ có trường Email, các chiến dịch Email Marketing bạn chỉ có thể gọi họ là “Bạn hay Anh/Chị“. Khác với việc sử dụng trường Danh xưng kết hợp với Họ và tên, khi đó ta có thể gọi họ một cách thân mật rằng “Xin chào anh A/chị B!“. Hoặc các thông tin khác có thể giúp bạn thực hiên Marketing hiệu quả như Ngày sinh, Số điện thoại, Số nhà, Chức danh, Nghề nghiêp…

Với việc thu thập chi tiết có thể gây cản trở như khách hàng ngại điền hoặc cảm thấy không an toàn thì quay ngược lại, phải đảm bảo từ bước đầu tiên về chính sách và nội chia sẻ phải thực sự hữu dụng.

Kết lại, hãy luôn nhớ bất kỳ cách thức thu thập nào cũng nên dựa trên nguyên tắc tự nguyện để tránh mất thời gian của bạn với người dùng không hề quan tâm đến bạn.