Thương hiệu là gì? 6 yếu tố hội tụ trong một thương hiệu hoàn hảo

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Thương hiệu được xem như “con át chủ bài” của doanh nghiệp. Nó không đơn thuần chỉ là một tên gọi cho công ty, mà còn là một thông điệp đầy ý nghĩa gắn liền với công ty xuyên suốt quá trình kinh doanh khi doanh nghiệp còn tồn tại trên thị trường. Một thương hiệu mạnh có thể đưa doanh nghiệp lên đỉnh cao, giúp đạt mục tiêu kinh doanh hiệu quả và dễ dàng. Vậy cụ thể thương hiệu là gì? Những yếu tố làm nên sự hoàn hảo của một thương hiệu là gì? Bài viết này sẽ liệt kê trong bài viết dưới đây.

Thương hiệu là gì ?

Có nhiều định nghĩa khác nhau về thương hiệu:

Thương hiệu là một sản phẩm, dịch vụ hay tổ chức, có tên gọi, nhận diện và uy tín đã được công nhận. 

Thương hiệu cũng có thể là tập hợp các khía cạnh thuộc về cách mà khách hàng nhìn nhận về một công ty, một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Các khía này sẽ bao gồm: mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality)Thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship).

Thương hiệu là gì? (Ảnh: Internet)

Thương hiệu là một trong những yếu tố tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm, giúp người tiêu dùng phân biệt sản phẩm dịch vụ của công ty này với công ty khác. Giá trị thương hiệu tác động phần lớn lên nhận thức và quyết định mua hàng của người tiêu dùng vì nó liên quan đến mối quan hệ giữa người dùng và thương hiệu, niềm tin, sự trung thành,.. Do đó, một thương hiệu thành công đánh dấu một sản phẩm là có lợi thế cạnh tranh bền vững.

Những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới

Microsoft, IBM, BMW, Coca Cola , Shell …là những ví dụ điển hình về thương hiệu doanh nghiệp, Louis Vuiton, GUCCI, Dove, Tide… là những ví dụ điển hình về thương hiệu sản phẩm.

IBM (International Business Machines) – tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York, Mỹ.

BMW (Bayerische Motoren Werke) công ty sản xuất xe hơi và xe máy quan trọng của Đức. Thương hiệu ôtô của BMW nổi tiếng thế giới bởi sự sang trọng, thiết kế thể thao, khả năng vận hành cao.

Hay Louis Vuitton – nhãn hiệu thời trang xa xỉ của Pháp

Coca Cola – thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới

Microsoft là tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ kinh doanh bản quyền phần mềm và hỗ trợ trên diện rộng các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến máy tính.

6 yếu tố tạo nên sự hoàn hảo cho một thương hiệu là gì?

1. Mục đích

“Tất cả các thương hiệu đều hứa hẹn. Nhưng trong một thị trường mà niềm tin người tiêu dùng ngày càng thấp, sự cảnh giác và cân đối ngân sách cao, thương hiệu không chỉ hứa hẹn sự tách biệt giữa nó với thương hiệu khác mà còn phải xác định mục đích rõ ràng” – Theo Allen Adamson, chủ tịch Khu vực Bắc Mỹ của công ty tư vấn và thiết kế thương hiệu Landor Associates.

Làm thế nào bạn có thể xác định mục đích kinh doanh của bạn? Theo Business Insider, mục đích có thể được xác định với 2 cách:

– Chức năng: Tức mục đích kinh doanh của doanh nghiệp là tìm kiếm lợi nhuận.
– Ý định: Khái niệm này tập trung vào sự thành công vì nó liên quan đến khả năng tạo ra giá trị và làm cho thế giới tốt lên.

Trong khi mục đích kiếm tiền là mục tiêu hàng đầu của mọi doanh nghiệp thì thương hiệu IKEA nhấn mạnh vào những nỗ lực sẵn lòng đạt được nhiều hơn lợi nhuận.

Mục tiêu hàng đầu của thương hiệu IKEA nhấn mạnh vào sự sẵn lòng (Ảnh: Internet)

Tầm nhìn của IKEA không chỉ là để bán đồ nội thất, mà là để “tạo ra một cuộc sống hàng ngày tốt hơn.” Cách tiếp cận này là hấp dẫn đối với khách hàng tiềm năng, vì IKEA thể hiện cam kết của họ để cung cấp giá trị vượt ra ngoài điểm bán hàng.

Khi xác định mục đích kinh doanh của bạn, hãy ghi nhớ ví dụ này. Hãy đề cao sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu của bạn để tăng khả năng cạnh tranh và giá trị tạo ra cho người dùng.

2. Tính nhất quán

Chìa khóa để nâng cao giá trị thương hiệu của bạn là tính nhất quán thể hiện ở thông điệp của bạn, ý nghĩa của thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu, màu sắc thương hiệu, hoạt động marketing, truyền thông, quảng bá thương hiệu… Tính nhất quán góp phần tăng nhận diện cũng như lòng trung thành của khách hàng.

Coca Cola là một ví dụ điển hình. Chúng ta có thể thấy được sự nhất quán trong hình ảnh thương hiệu, hoạt động tiếp thị và truyền thông của Coca Cola luôn rất hài hòa và nhất quán. Coca Cola là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất thế giới.

CocaCola – Tính nhất quán trong thương hiệu là gì? (Ảnh: Internet)

 

Tính nhất quán của thương hiệu CocaCola trong truyền thông (Ảnh: Internet)

3. Cảm xúc

Khách hàng không phải lúc nào cũng có lý. Làm thế nào để giải thích về việc một người sẵn sàng trả cả ngàn đô cho một chiếc Harkey thay vì mua một chiếc xe đạp rẻ hơn?

Harley Davidson sử dụng cảm xúc thương hiệu bằng cách tạo ra một cộng đồng xung quanh thương hiệu của mình. Nó bắt đầu HOG – Harley chủ sở hữu nhóm – để kết nối khách hàng của họ với thương hiệu của họCảm xúc thương hiệu là gì? (Ảnh: Internet)

Bằng cách cung cấp cho khách hàng một cơ hội để họ cảm thấy họ là một phần trong nhóm người đi xe mô tô, Harley Davidson có thể tự định vị mình là một lựa chọn hiển nhiên cho ai đó đang tìm mua một chiếc xe đạp. Nghiên cứu tháp nhu cầu của Maslow để phân loại nhu cầu của con người. Bên cạnh đó bạn cần tìm cách kết nối với khách hàng của bạn ở mức độ sâu hơn, cảm xúc hơn. Làm cho họ cảm thấy thương hiệu của bạn rất gắn kết với cuộc sống của họ? Bạn có làm cho cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn không? Tạo ra những giá trị dựa trên yếu tố tâm lý của khách hàng sẽ gia tăng lòng trung thành của họ với thương hiệu của bạn.

4. Tính linh hoạt

Trong thế giới không ngừng biến chuyển này, marketer cần phải duy trì tính linh hoạt để giữ được tính liên quan, sự sáng tạo trong các chiến dịch của mình mới có thể duy trì mối quan hệ của bạn với khách hàng. Sự linh hoạt không chỉ thể hiện ở cách bạn tiếp cận và chăm sóc khách hàng mà còn thể hiện ở việc cải tiến, thay đổi mẫu mã, thành phần của sản phẩm để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng để trong mắt họ bạn luôn mới mẻ và có cảm giác như khách hàng luôn luôn được lắng nghe, được thấu hiểu.

5. Lòng trung thành

Nếu công ty bạn, thương hiệu của bạn đã và đang được nhiều người yêu thích, hãy biết ơn họ vì họ đang góp phần làm cho công ty bạn, thương hiệu của bạn trở nên hoàn hảo hơn, mạnh mẽ hơn trên thị trường. Nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng là cách để khiến họ quay trở lại, mang đến lợi nhuận gấp nhiều lần cho doanh nghiệp. Sự trung thành thương hiệu là yếu tố đánh giá một thương hiệu mạnh. Do đó bạn nên đề cao những đánh giá của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu của bạn và luôn làm hài lòng họ hết sức có thể.

6. Nhận thức cạnh tranh

Hãy coi cạnh tranh như một thách thức để không ngừng nỗ lực cải thiện chiến lược của bạn và tạo ra giá trị lớn hơn trong thương hiệu tổng thể của bạn. Trong quá khứ đã có rất nhiều thương hiệu thành công hay thất bại trong chiến thuật của mình. Một ví dụ tuyệt vời về cách cải thiện thương hiệu của bạn bằng cách học hỏi từ đối thủ cạnh tranh  đến từ Pizza Hut:

Nhận thức kinh doanh của thương hiệu là gì? (Nguồn: Twitter)

Khi một người yêu pizza đặt câu hỏi này lên Twitter của mình, Pizza Hut đã không bỏ lỡ một nhịp, và nhanh chóng trả lời trong vài phút, trước khi Domino có cơ hội lên tiếng. Nếu Domino đang theo dõi các đối thủ cạnh tranh, họ sẽ phải hành động nhanh trong thời gian tới khi gặp tình huống tương tự nảy sinh. Đôi khi việc theo sát đối thủ cạnh tranh và có những động thái trước họ cũng làm cho thương hiệu của bạn trở nên nổi bật và trở nên khác biệt.

Kết luận

Để có được một thương hiệu thành công, doanh nghiệp cần chú trọng vào 6 yếu tố kể trên. Tuy nhiên, giá trị vô hình bao giờ cũng tạo nên giá trị bền vứng cho doanh nghiệp, cảm xúc vô hình đóng vai trò quan trọng trong quan hệ bền lâu giữa thương hiệu và khách hàng. Điển hình như việc tạo cho khách hàng cảm giác sang trọng khi sở hữu sản phẩm, cảm giác vui vẻ, thoải mái và thỏa mãn khi mua sản phẩm, sủ dụng dịch vụ của bạn, cảm giác được đáp ứng nhu cầu tinh thần nào đó, khía cạnh nào đó trong cuộc sống của người tiêu dùng thông qua sản phẩm hay các hoạt động truyền thông, quảng cáo và chăm sóc khách hàng.