Tiếp thị liên kết là gì?

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Tiếp thị liên kết hiện đang có đà phát triển mạnh: chi tiêu tiếp thị liên kết đạt 5,4 tỷ đô la Mỹ vào năm 2017 và được dự đoán sẽ đạt mức 8.2 tỷ đô la vào năm 2022. Và ngành công nghiệp này đã tạo ra 16% tổng số đơn đặt hàng trực tuyến – tương đương với tiếp thị qua email. Điều đó làm cho tiếp thị liên kết trở thành một trong bốn nguồn đơn hàng thương mại điện tử lớn nhất, đánh bại cả quảng cáo hiển thị và thương mại xã hội. Vậy thực chất, tiếp thị liên kết là gì?

Tiếp thị liên kết là gì?

Tiếp thị liên kếtlà một loại hình tiếp thị hiệu suất . Đây là một trong nhiều chiến lược tiếp thị dựa trên quan hệ đối tác tồn tại dưới sự bảo trợ của tiếp thị đối tác .

Trong tiếp thị liên kết, một cá nhân (chi nhánh) được trả một khoản hoa hồng để quảng bá sản phẩm của nhà quảng cáo. Hoa hồng thường dựa trên doanh số hoặc doanh thu mà chi nhánh tạo ra cho nhà quảng cáo; đây được gọi là chia sẻ doanh thu. Hoa hồng được trả dưới dạng khoản thanh toán cố định, tỷ lệ theo cấp bậc, đặt tỷ lệ phần trăm cộng với số tiền cố định hoặc một  số cách khác .

Bạn có thể thấy tiếp thị liên kết cả chục lần một ngày. Khi một blogger làm đẹp đánh giá một bộ sưu tập trang điểm mới và liên kết với nó trên blog của cô ấy. Khi một ngôi sao  tiết lộ nội dung của hộp đăng ký mới nhất của họ trên Facebook , sau đó khuyến khích người hâm mộ mua nó với một mã khuyến mãi độc đáo. Khi một trang web hiển thị một quảng cáo trong thanh bên cho máy ảnh và nhà xuất bản trang web sẽ nhận được hoa hồng cho mỗi lần mua các ổ đĩa quảng cáo.

Ngày nay, các chương trình liên kết tồn tại cho hầu hết mọi doanh nghiệp và ngành công nghiệp ngoài kia: cửa hàng lớn, chuỗi khách sạn, hãng hàng không, thẻ tín dụng, thời trang , sửa chữa nhà, chơi game, nhà bán lẻ trực tuyến, ứng dụng kinh tế gig , dịch vụ hẹn hò, học tập điện tử, bất động sản, cryptocurrency , y tế và chăm sóc sức khỏe, thể thao, thương hiệu làm đẹp, các nhà bán lẻ DTC, các công ty SaaS, …. Không có gì đáng ngạc nhiên, vì 81% thương hiệu đã tận dụng các chương trình tiếp thị liên kết vào năm 2016 và ngành này chỉ phát triển kể từ đó.

Ai là người tham gia trong tiếp thị liên kết?

Đối với những người mới bắt đầu, có thể khó xác định chính xác ai là ai và ai làm gì trong hệ sinh thái tiếp thị liên kết. Nó không có nhiều thuật ngữ trong ngành có thể hoán đổi hoặc xác định một cách lỏng lẻo. Trước khi bạn bắt đầu xây dựng một chương trình liên kết, bạn nên hiểu các thuật ngữ chính sau:

Chương trình liên kết (còn được gọi là chương trình đối tác, chương trình tiếp thị liên kết hoặc chương trình tiếp thị đối tác)

Một chương trình được cung cấp bởi một nhà quảng cáo cho các nhà tiếp thị liên kết một cách để kiếm tiền,  đổi lấy việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Các chi nhánh đó được nhà quảng cáo trả tiền khi một hành động có thể đo lường được xác định trước xảy ra. Hành động này có thể là mua hàng, điền vào mẫu, đăng ký, tải xuống hoặc chuyển đổi khác.

Nhà quảng cáo (còn được gọi là thương hiệu, nhà tiếp thị, thương gia hoặc người bán)

Chủ sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ đang tìm cách trả tiền cho các chi nhánh để hướng lưu lượng truy cập đến trang web và / hoặc ứng dụng của họ, với mục tiêu tăng doanh thu. Nói cách khác, ai đó với một cái gì đó để bán. Ví dụ: một nhà bán lẻ đang tìm cách bán giày thể thao, một công ty thuê bao đang tìm kiếm những người đăng ký mới, một công ty bất động sản đang tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới.

Chi nhánh (còn được gọi là nhà xuất bản hoặc đối tác)

Một nhà tiếp thị quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của nhà quảng cáo bằng cách hướng lưu lượng truy cập đến trang web và / hoặc ứng dụng của họ thông qua các kênh trả phí hoặc không phải trả tiền. Họ tạo doanh thu cho nhà quảng cáo và kiếm tiền hoa hồng mỗi khi xảy ra hành động có thể đo lường được xác định trước, chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký. Một chi nhánh là chủ sở hữu của một trang web, ứng dụng hoặc kênh tiếp thị khác nơi quảng cáo có thể được quảng bá. Ví dụ: blog cá nhân, hồ sơ Instagram, podcast, trang web tin tức lớn, ứng dụng chơi game.

Ví dụ: nếu một nhà quảng cáo muốn bán giày thể thao, họ có thể chọn hợp tác với một số chi nhánh điều hành blog thể thao. Các chi nhánh này đã tập hợp những khán giả phù hợp với thị trường mục tiêu của nhà quảng cáo. Nhà quảng cáo cung cấp một liên kết theo dõi, ghi lại từng chi nhánh duy nhất và lưu lượng truy cập mà họ lái xe đến trang web giày. Phần hay của tiếp thị liên kết là mọi thứ đều minh bạch và dựa trên hiệu suất, vì vậy nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi bán hàng xảy ra.

Khách hàng (còn được gọi là người tiêu dùng, người dùng, khách truy cập hoặc lưu lượng truy cập)

Không có bất ngờ ở đây; khách hàng là bạn và tôi – những người mua sản phẩm được bán bởi các nhà quảng cáo và được quảng bá bởi các chi nhánh. Về mặt kỹ thuật, lưu lượng truy cập có thể được coi là hành động có thể đo lường được đối với quảng cáo. Số lần hiển thị (lượt xem quảng cáo), lần nhấp (lần nhấp quảng cáo) và chuyển đổi (tương tác quảng cáo) là phổ biến nhất.

Trong ví dụ của chúng tôi, khách hàng sẽ nhấp vào liên kết theo dõi trong quảng cáo giày thể thao trên blog thể thao của chi nhánh. Nếu cuối cùng họ mua giày, nhà quảng cáo trả tiền hoa hồng cho chi nhánh.

Phần mềm theo dõi liên kết (còn được gọi là nền tảng tiếp thị hiệu suất, nền tảng tiếp thị đối tác, phần mềm tiếp thị liên kết hoặc phần mềm chương trình liên kết)

Phần mềm cho phép các doanh nghiệp đo lường và quản lý các mối quan hệ đối tác dựa trên hiệu suất của họ trực tiếp thông qua một bảng điều khiển thống nhất.

Sau khi hành động được xác định trước xảy ra, phần mềm theo dõi liên kết đóng vai trò là chất keo gắn kết giới thiệu từ liên kết và chuyển đổi từ nhà quảng cáo, có thể quy kết và bồi thường chính xác.

Mạng liên kết (còn được gọi là mạng quảng cáo hoặc mạng)

Một công ty hoạt động như một đầu mối liên lạc cho các nhà quảng cáo và các chi nhánh. Mạng liên kết giúp các nhà quảng cáo vẫn tự do tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ của họ, các chi nhánh vẫn tự do tập trung vào xuất bản và quảng cáo các ưu đãi. Nói cách khác, người trung gian kết nối tất cả.

Đối với một số nhà quảng cáo, các mạng liên kết cung cấp giá trị bổ sung và thông tin chi tiết, nhưng nó có chi phí bổ sung. Mạng liên kết thường chuyên quản lý cả nhà quảng cáo và chi nhánh trong bối cảnh chương trình tiếp thị liên kết.

Đo lường gì ở chương trình tiếp thị liên kết?

Vì tiếp thị liên kết là một loại hình tiếp thị hiệu suất, đo lường là một phần thiết yếu của quy trình. Dưới đây là một số điều bạn sẽ muốn theo dõi, phân tích và tối ưu hóa trong chương trình tiếp thị liên kết của mình:

  • Nhấp chuột: Tương tác nhấp chuột với liên kết theo dõi liên kết
  • Bán hàng liên kết: Thu nhập được tạo ra bởi các chi nhánh
  • Doanh thu:Tổng thu nhập được tạo cho thương hiệu từ tất cả các nguồn
  • Chi phí mỗi lần nhấp: Chi phí để người dùng nhấp vào quảng cáo liên kết là bao nhiêu, được trả dưới dạng số tiền cố định
  • Chi phí cho mỗi lần bán:Tỷ lệ phần trăm của tổng  số tiền bán mà một chi nhánh kiếm được khi thúc đẩy bán hàng (tốt khi có thể thêm nhiều mặt hàng vào giỏ hàng)
  • Chi phí cho mỗikhách hàng tiềm năng  Chi phí để có được một khách hàng tiềm năng là bao nhiêu, được trả dưới dạng số tiền cố định
  • Tỷ lệ chuyển đổi: Tỷ lệ phần trăm số lần nhấp biến thành hành động hoàn thành (nhấp để bán, nhấp để đăng ký, nhấp để tải xuống, v.v.)
  • Lợi nhuận của chi tiêu quảng cáo: Có bao nhiêu kết quả bán hàng từ tổng số tiền chi cho quảng cáo, thông báo cho biết bao nhiêu doanh thu được tạo ra (hoặc trong một số trường hợp bị mất) trên mỗi đô la chi tiêu
  • Các chi nhánh hàng đầu: Một nhà quảng cáo sẽ muốn biết các đối tác và chi nhánh hoạt động hàng đầu của họ để họ có thể phân bổ nhiều quảng cáo và tài nguyên hơn cho họ
  • Giới thiệu liên kết: Ưu đãi cho các chi nhánh hiện có để tuyển dụng các chi nhánh mới vào một chương trình
  • Đa dạng chương trình:Có bao nhiêu loại liên kết và đối tượng khác nhau trong chương trình.