Tiếp thị vòng đời khách hàng: Chiến lược tốt nhất để tăng lợi nhuận

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Nếu bạn muốn điều hành một doanh nghiệp thành công, bạn cần quan tâm đến việc thiết lập và quản lý các mối quan hệ khách hàng. Không thành vấn đề nếu bạn là chủ doanh nghiệp hoặc chuyên gia tiếp thị, điều quan trọng là phải nhận thức được các cách và phương pháp phổ biến nhất để phát triển cộng đồng khách hàng trung thành .

Một phần của việc khuyến khích sự phát triển của cộng đồng là biết hành trình mà khách hàng của bạn đi qua trang web của bạn và các tài sản kỹ thuật số khác. Mỗi người mua tiềm năng có thể ở một nơi khác nhau trong khi giao dịch với thương hiệu của bạn. Mục tiêu lớn nhất của mọi chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số là biến người mua một lần thành khách hàng trung thành quay trở lại. Hiểu các giai đoạn vòng đời có thể giúp bạn tối đa hóa trải nghiệm mua hàng tổng thể.

Để hiểu rõ hơn về ý định duyệt web thực sự của khách hàng và tăng doanh thu kinh doanh của bạn, hãy tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa của tiếp thị vòng đời khách hàng, cũng như các mục tiêu và thách thức liên quan.

Tiếp thị vòng đời khách hàng là gì

Tiếp thị vòng đời khách hàng là thuật ngữ xác định tất cả các chiến lược mà doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng, chuyển đổi, giữ chân và tận dụng với mục đích tăng doanh thu và phát triển thương hiệu của họ. Tất cả các chiến lược như vậy thu hút khách hàng trong suốt hành trình mua hàng của họ .

Khi nói về tiếp thị vòng đời của khách hàng, chúng ta cần xem xét các giai đoạn chính đưa người mua từ người quen đầu tiên với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua mua hàng, lòng trung thành và giữ chân.

Hình ảnh sau đây đóng vai trò là một hình ảnh hữu ích về hành trình của khách hàng trong tất cả các giai đoạn được đưa vào vòng đời thông thường.

Giai đoạn vòng đời khách hàng

Vì chúng tôi đã đề cập đến các giai đoạn vòng đời của khách hàng được bao gồm trong kênh tiếp thị, hãy thảo luận chi tiết hơn về chúng.

Nhận thức

Đây là khi một khách hàng bắt đầu mối quan hệ với thương hiệu của bạn. Giai đoạn nhận thức bao gồm việc làm quen với khách hàng với thương hiệu của bạn, cũng như các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Trên thực tế, một khách hàng thường trở nên quen thuộc với một công ty từ lâu trước khi họ truy cập trang web của công ty. Nhờ quảng bá tích cực thương hiệu của bạn thông qua các kênh truyền thông xã hội và truyền miệng, mọi người có được sự hiểu biết chung về những điều bạn cung cấp.

Tham gia

Ngay khi khách hàng đặt hàng thứ gì đó từ bạn và thích chất lượng của mặt hàng / dịch vụ mà bạn cung cấp, có khả năng họ sẽ tìm kiếm nhiều kênh hơn để kết nối với bạn và theo dõi cập nhật của bạn. Ví dụ: mọi người có thể tham gia với thương hiệu của bạn thông qua các kênh truyền thông xã hội phổ biến, đăng ký bản tin, blog, v.v. Khi họ truy cập thêm thông tin về công ty của bạn, mọi người có thể bắt đầu chú ý hơn đến phản hồi mà khách hàng đồng nghiệp chia sẻ về sự hợp tác của họ với thương hiệu của bạn. Các công ty điều hành sự hiện diện truyền thông xã hội tích cực có nhiều lợi thế hơn trong giai đoạn này. Họ cởi mở hơn với cộng đồng, điều đó cho thấy rằng họ đang có một cuộc đối thoại cởi mở hơn với khách hàng.

Đánh giá

Mọi khách hàng đều trải qua giai đoạn này. Tất cả chúng ta đều xem qua đánh giá của khách hàng trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Ngoài ra, chúng tôi so sánh các đề nghị tương tự từ các thương hiệu khác nhau để chọn một sản phẩm có chất lượng và chi phí tốt nhất. Một trong những cách tốt nhất để nổi bật so với đối thủ cạnh tranh là cung cấp dịch vụ tự phục vụ kỹ thuật số mạnh mẽ. Để người mua của bạn phân tích và đánh giá các đề nghị của bạn, bạn cho họ cơ hội tự tìm câu trả lời, do đó cung cấp cho họ thông tin phù hợp thông qua nhiều kênh.

Mua hàng

Đây là thời điểm khi khách hàng đưa ra quyết định cuối cùng để mua sản phẩm của bạn. Cung cấp hỗ trợ tối đa trong giai đoạn này là cần thiết. Nghiên cứu cho thấy  rằng hơn 80% khách hàng yêu cầu một số mức độ hỗ trợ trong khi mua hàng. Hơn 50% người mua sẽ từ bỏ việc mua nếu họ không thể tìm thấy câu trả lời nhanh cho câu hỏi của họ.

Một cách để giải quyết nhu cầu này là  dịch vụ trò chuyện trực tiếp . Phản ứng theo ngữ cảnh theo thời gian thực có thể cung cấp cho khách hàng của bạn sự hỗ trợ mà họ cần để có trải nghiệm tuyệt vời, đồng thời giảm thiểu lực nâng cho nhóm của bạn.

Hỗ trợ kinh nghiệm

Không có nghi ngờ rằng thu hút khách hàng mới là khó khăn hơn so với việc giữ những khách hàng hiện có. Ngoài việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, điều quan trọng là cung cấp hỗ trợ đặc biệt. Mọi tương tác với đại diện hỗ trợ khách hàng nên thuyết phục người mua rằng bạn quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ với cô ấy, không chỉ khiến cô ấy đặt hàng. Theo thống kê , hơn 70% khách hàng chọn trung thành với các thương hiệu dựa trên chất lượng dịch vụ khách hàng.

Liên kết

Cuối cùng, một người mua bây giờ là một khách hàng. Bước cuối cùng, đang diễn ra mà bạn cần thực hiện là thiết lập kết nối lâu dài với họ. Tạo sự gắn kết tình cảm khi bạn tiếp tục cung cấp dịch vụ và hỗ trợ chất lượng. Cho thấy rằng bạn coi trọng kết nối của mình và đảm bảo rằng khách hàng cảm thấy như vậy. Phát triển các chiến lược tiếp thị giá trị trọn đời của khách hàng để làm cho khách hàng của bạn trung thành ủng hộ thương hiệu của bạn.

Mục tiêu của CLM

Các mục tiêu của tiếp thị vòng đời khách hàng phù hợp chặt chẽ với các giai đoạn được giải thích ở trên:

  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng để họ mua hàng lần đầu trên trang web của bạn.
  • Biến người mua một lần thành người mua lặp lại.
  • Chuyển đổi khách hàng quay trở lại thành người mua trung thành, lâu dài của bạn.
  • Cung cấp hỗ trợ chất lượng cho khách hàng mới và lặp lại.
  • Kích hoạt lại các khách hàng rủi ro trên mạng (những người mua đã vượt qua thời gian họ dự kiến ​​sẽ hoàn thành một đơn đặt hàng) trước khi họ mất hiệu lực.
  • Kích hoạt lại khách hàng mất hiệu lực thành người mua tích cực.
  • Tham gia với cơ sở khách hàng và theo dõi xem họ có thấy giá trị hay không.

Làm thế nào để CLM tăng lợi nhuận tiếp thị?

Theo dữ liệu được thu thập bởi Gartner , khoảng 80% lợi nhuận trong tương lai của công ty đến từ 20% khách hàng hiện tại. Giữ chân khách hàng là nhiệm vụ quan trọng cho sự tăng trưởng thành công. Các chiến lược tiếp thị cải thiện lòng trung thành thông qua việc tham gia vòng đời của khách hàng làm tăng tỷ lệ cược rằng mọi người sẽ mua hàng lặp lại.

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để tăng cường tiếp thị vòng đời đầy đủ, thì đây là danh sách kiểm tra nhanh các ý tưởng:

  • Theo dõi tỷ lệ khách hàng quay lại để mua nhiều hơn trên trang web của bạn. Thông tin như vậy sẽ giúp đo lường lòng trung thành của khách hàng. Để xác định tỷ lệ người mua lặp lại, hãy so sánh khách hàng mới với khách hàng cũ.
  • Khi một người truy cập trang web của bạn lần đầu tiên, hãy cố gắng thu thập chi tiết liên hệ bằng cách cung cấp tùy chọn đăng ký để cập nhật email của bạn  . Điều này có thể giúp bạn phát triển chia sẻ tâm trí và khuyến khích khách hàng thực hiện giao dịch mua đầu tiên trên trang web của bạn.
  • Đo lường số tiền khách hàng trả lại cho việc mua lặp lại. Nếu bạn thấy xu hướng mua hàng nhỏ hơn, hãy thử nghiệm các ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết có thể giúp tăng chi tiêu.
  • Chia sẻ bản tin email ngay cả sau khi khách hàng mua hàng. Điều này sẽ giúp người mua ghi nhớ thương hiệu của bạn và giữ cho nó hàng đầu cho việc mua hàng trong tương lai.
  • Làm cho mọi khách hàng cảm thấy đặc biệt. Cảm ứng VIP khiến khách hàng cảm thấy như họ là một phần của thương hiệu của bạn. Điều này có thể được tiết lộ thông qua cung cấp độc quyền và thành viên. Khi một khách hàng cảm thấy rằng một thương hiệu coi trọng họ, nhiều khả năng họ sẽ quay lại nhiều lần.

Phương pháp tiếp cận vòng đời của khách hàng khác nhau trong các ngành công nghiệp khác nhau. Tôi đã nhấn mạnh các mẹo giữ chân khách hàng nói chung. Tuy nhiên, mọi thương hiệu đều đặc biệt, có các cách tiếp cận độc đáo, chỉ dành riêng cho người dùng mục tiêu. Cho dù bạn chọn chiến lược nào, điều chúng tôi có thể khẳng định với độ tin cậy 100% là bạn cần liên lạc với khán giả của mình và cung cấp khi có sự trợ giúp phù hợp. Tạo một hành trình tốt hơn cho khách hàng của bạn và họ sẽ trả lại cho bạn với một sự gia tăng doanh thu.