Tối ưu chỉ số ROI trong Marketing

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

ROI là viết tắt của Return on Investmenent: Chỉ số doanh thu trên chi phí. ROI thể hiện số tiền mà doanh nghiệp thu về trên đầu mỗi đồng chi phí mà họ bỏ ra. Ví dụ, nếu chỉ số ROI là 5:1 thì mỗi 1 đô doanh nghiệp chi ra sẽ mang lại 5 đô doanh thu. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu về ROI, các khía cạnh liên quan tới thuật ngữ này và cách tối ưu hóa ROI trong marketing.

Chỉ số ROI marketing tốt là 5:1

Trong kinh doanh, chỉ số ROI 5:1 là chỉ số doanh thu trên chi phí lý tưởng, có thể giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Thường thì ROI lý tưởng của các doanh nghiệp sẽ rơi trong khoảng chỉ số từ 5:1 đến 10:1. ROI vượt quá 10:1 thì sẽ bị cho là phi thực tế và chắc chắn sẽ không thể thực hiện được.

Mục tiêu về ROI của các doanh nghiệp thường phụ thuộc nhiều vào cơ cấu chi phí nội tại và tình hình thị trường thời điểm hiện tại.

Tại sao lại sử dụng chỉ số này để đo lường hiệu quả?

Chỉ số là yếu tố dễ hiểu và dễ đo lường với mọi đối tượng thành phần ở trong và ngoài doanh nghiệp. Bất kỳ chiến lược marketing nào, khi bắt đầu cần phải có sự thấu hiểu và nắm rõ bản chất từ các thành viên trong công ty.

Ngoài ra, sử dụng chỉ số cũng là một trong cách đơn giản nhất để doanh nghiệp kiểm soát và quản lý các hoạt động marketing đang triển khai. Với mỗi chỉ số, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đọc được ý nghĩa của nó, xác định tính hiệu quả của chiến dịch, và có những hành động chỉnh sửa sao cho phù hợp với thực tiễn.

Các chi phí trong hoạt động marketing

Để đo lường ROI marketing, doanh nghiệp cần xác định đâu là những chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra cho các hoạt động này. Các yếu tố chi phí để tính toán cho chỉ số ROI đều là các chi phí dưới dạng chi phí biến đổi (variable cost), tức nếu quy mô hoạt động marketing của doanh nghiệp tăng thì chi phí cũng sẽ tăng.

Chi phí marketing trong doanh nghiệp bao gồm:

Chi phí cho hoạt động pay-per-click (PPC).

Chi phí cho quảng cáo hiển thị (display ads).

Chi phí cho các kênh truyền thông marketing.

Chi phí cho content.

Chi phí cho hoạt động marketing thuê ngoài, agency.

Thường thì chi phí cho nhân sự marketing full-time là cố định, nên nó sẽ không được lưu tâm khi đo lường ROI.

Vì quan tâm tới các chi phí biến đổi, nên chỉ số ROI chỉ được đo lường một khi chiến dịch marketing / hoạt động marketing thực sự được triển khai.

Tại sao chỉ số ROI tốt lại là 5:1?

Để hoàn vốn, bạn cần có nguồn doanh thu đủ để sản xuất hàng hóa và thực hiện các hoạt động tiếp thị cho nó.

Chỉ số ROI 2:1 chắc chắn sẽ không giúp cho doanh nghiệp sinh lời, vì chi phí sản xuất hàng bán (COGS) đã chiếm tới 50% giá bán của sản phẩm. Với các doanh nghiệp, nếu họ bỏ ra $100 cho hoạt động marketing để thu về $200 doanh thu, họ đã mất $100 doanh thu để bù vào chi phí sản xuất hàng hóa thuần.

Điều đó có nghĩa, doanh nghiệp có chỉ số ROI 2:1 chỉ đủ để hoàn vốn, chưa thực sự sinh ra bất kỳ đồng lợi nhuận nào.

Với các công ty có giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng thấp hơn 50% giá bán sản phẩm, họ không nhất thiết phải đẩy mạnh các hoạt động marketing để kích lượng sales cao hơn. Trong trường hợp này, chỉ số ROI của doanh nghiệp chắc chắn sẽ thấp.

Với các công ty có giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng cao hơn 50% giá bán sản phẩm, họ cần nhiều nỗ lực marketing hơn để bù đắp cho chi phí sản xuất hàng hóa cao. Nên chỉ số ROI của họ chắc chắn sẽ phải cao.

Như vậy, chỉ số ROI lý tưởng cho các doanh nghiệp sẽ rơi vào khoảng 5:1. Việc chỉ số đó cao hơn hay thấp hơn 5:1 phụ thuộc nhiều vào chi phí sản xuất hàng hóa thuần của doanh nghiệp.

Cải thiện ROI bằng Customer Life-time Value

Giá trị trọn đời của khách hàng liên quan tới việc doanh nghiệp có những khách hàng sử dụng dịch vụ của họ trong thời gian dài, có thể là trọn đời (hay còn gọi là khách quen/khách trung thành). Rất nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm tới việc lôi kéo khách hàng mới, những người mới chỉ làm quen và sử dụng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp trong thời gian ngắn.

Sự thật là đối tượng khách hàng trung thành đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều trong tổng thể tỷ trọng số lượng khách hàng mà doanh nghiệp đang nắm giữ.

Việc tính toán chi phí, doanh thu và đo lường hiệu quả của các hoạt động marketing không phải là công việc đơn giản, có thể thực hiện một sớm một chiều trong nay mai. Để tối ưu hóa ROI trong marketing, ngoài việc cần phải lưu tâm tới chỉ số 5:1, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ bổ trợ như Hubspot hay Marketo.

Dù hoạt động marketing không chỉ đơn thuần là các vấn đề thu chi, lãi lỗ, nhưng việc quản lý và kiểm soát chi phí – doanh thu sao cho hợp lý là một điều quan trọng, cần phải lưu tâm nếu như doanh nghiệp muốn phát triển hiệu quả và bền vững.