Xu hướng thiết kế website 2019

"Đam mê của chúng tôi là khám phá những ý tưởng giúp mang lại thành công cho doanh nghiệp.Minara chúng tôi sử dụng đa dạng các công cụ để thấu hiểu mục tiêu kinh doanh, sáng tạo ý tưởng và biến chúng trở thành hiện thực". Tìm hiểu ngay

Theo kịp xu hướng thiết kế web là điều rất quan trọng quyết định đến sự thành  công cho trang web của bạn. Cứ sau mười hai tháng lại có rất nhiều thay đổi về mức độ phổ biến của hình ảnh, cập nhật thuật toán và thực tiễn.

Một trang web trông đẹp và hiện đại ngày nay có thể trông đã lỗi thời và cũ kĩ chỉ trong một vài tháng. Đó là lý do tại sao biết phân biệt giữa xu hướng trong ngành và mốt nhất thời rất quan trọng khi thiết kế trang web của bạn – nếu bạn muốn đảm bảo rằng thiết kế của bạn sẽ trông tuyệt vời trong vài năm và không gợi nhớ đến bảng tin Geocities từ năm 1996.

Năm 2019 sẽ tập trung vào trải nghiệm người dùng: xu hướng thiết kế web sẽ ưu tiên tốc độ và thiết kế di động, thiết kế đơn giản bắt mắt với bố cục không đối xứng, nền video chân thực, v.v.

Tốc độ

Bạn nghĩ rằng bạn có được bao nhiêu thời gian để tạo ấn tượng tốt với một khách hàng tiềm năng? Nếu bạn đang nói về việc tương tác với họ trực tuyến, bạn có ít hơn ba giây.Con người hiện nay có xu hướng bay bổng và thiếu kiên nhẫn. Nếu internet thực sự là một âm mưu của người ngoài hành tinh để quan sát bản chất con người, thì các nghiên cứu của họ sẽ cho thấy rằng chúng ta không muốn phải chờ đợi. Trong các nghiên cứu được thực hiện bởi Akamai và Gomez.com, 50% người dùng mong đợi rằng khi họ nhấp vào một trang web, nó sẽ tải trong hai giây hoặc ít hơn và họ sẽ từ bỏ một trang web nếu mất ba giây trở lên để tải.

Như bạn có thể thấy, một trang web đẹp là một trang web đẹp, nhưng nếu thiết kế quá nặng về dữ liệu và phải mất quá nhiều thời gian để tải xuống, bạn có thể bị mất vô số doanh thu do không ai có thể nhìn vào trang web của bạn. Tệ hơn nữa, với Bản cập nhật tốc độ của Google có hiệu lực vào tháng 7 năm 2018, Google đã bắt đầu ưu tiên thứ hạng cho các trang web tải nhanh hơn các trang khác và có thể các công cụ tìm kiếm khác sẽ sớm theo dõi điều này.

Tất cả những điều này có nghĩa là vì các trang web cần tải nhanh hơn, nên thiết kế web cũng cần ưu tiên tốc độ trong quá trình thiết kế. Các nhà thiết kế web không thể đơn giản dựa vào nhà phát triển để biến công việc của họ thành thứ gì đó vừa đẹp mắt vừa xếp hạng tốt – tốc độ cần phải là một tham số thiết kế.

Thời của những bức ảnh khổng lồ, video không nén và Javascript cồng kềnh đã qua. Mặc dù hình ảnh và video lớn không xuất phát từ thiết kế web, vào năm 2019, chúng sẽ được kết hợp theo cách mà chúng không làm chậm thời gian tải.

Thiết kế phẳng

Năm 2017, các nhà thiết kế và nhà phát triển bắt đầu tạo các trang web đơn giản và sạch sẽ để có hiệu suất di động tốt hơn. Kể từ đó, số lượng tìm kiếm di động đã tăng lên không ngừng và thiết kế đầu tiên trên thiết bị di động cho các trang web bây giờ là một điều cần thiết chứ không chỉ là một tùy chọn.

Thiết kế sạch sẽ, tối giản, hoặc thiết kế phẳng, có tính đặc trưng là tải nhanh chóng và hiện đại hợp thời trang  được mong muốn vì hai lý do quan trọng. Đầu tiên, cả người dùng di động và trình duyệt máy tính để bàn đều có thể trải nghiệm các trang web tải nhanh. Thứ hai, họ có thể giữ giá trị SEO cao. Thiết kế phẳng giúp một trang web đáp ứng rất nhiều yêu cầu về tốc độ mà các công cụ tìm kiếm đang bắt đầu yêu cầu. Đây là lý do tại sao thiết kế phẳng đã bắt đầu trở nên phổ biến và sẽ tiếp tục là xu hướng vào năm 2019.

Thiết kế phẳng không có nghĩa là mọi thứ đều được giảm xuống hai chiều – tất cả là về sự tối giản và khả năng sử dụng. Đó là một thiết kế đầy tính thẩm mỹ để thoát khỏi sự lộn xộn và tập trung vào các phần quan trọng của trang web của bạn. Sử dụng màu sắc tươi sáng, các cạnh rõ ràng, sắc nét và nhiều không gian mở, thiết kế phẳng là một sự thay đổi mới mẻ từ các thiết kế dựa trên hình ảnh hi-res gây mất tập trung và tải chậm.

Mặc dù tối giản, điều này không có nghĩa rằng thiết kế phẳng là nhàm chán. Tương phản màu sắc tươi sáng và minh họa với hình ảnh đơn giản cùng phông chữ sans-serif, các bộ phận của thiết kế phẳng kết hợp với nhau để cung cấp cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời, bắt mắt và hấp dẫn.

Vì thiết kế phẳng không dựa vào hình ảnh để thu hút, nên nó không có lượng lớn dữ liệu bổ sung để tải khi người dùng điều hướng đến trang. Điều này đem đến hai điều thực sự tuyệt vời cho chủ sở hữu trang web: thứ nhất là khách hàng – bất kể họ đang duyệt trên thiết bị di động hay không – họ đều sẽ có trải nghiệm tải nhanh, thú vị trên trang web. Thứ hai, các thiết kế tải dữ liệu nhanh, nhẹ này giúp tốc độ và tối ưu hóa trang nhanh hơn nhiều, nhanh hơn nhiều – điều có vẻ như đang là mong muốn thực sự của Google, Bing và khá nhiều công cụ tìm kiếm khác. Giống như chúng ta đã thảo luận trong phần tốc độ, thời gian tải nhanh hơn có nghĩa là trang web của bạn có nhiều khả năng xếp hạng tốt và với người dùng thiết kế phẳng hấp dẫn có thể ở lại lâu hơn trên trang web của bạn và có nhiều khả năng chuyển đổi.

Thiết kế web dành cho thiết bị di động

Tốc độ không chỉ là thước đo duy nhất mà Google đã sử dụng để đo lường các trang web. Trong năm 2015, các tìm kiếm di động đã vượt qua các tìm kiếm trên máy tính để bàn , điều này làm cho tìm kiếm di động trở thành hình thức tìm kiếm cao nhất trên toàn thế giới. Theo đó, Google đã thay đổi chính sách về trang web nào được họ đưa lên đầu tiên – và hiện tại họ ưu tiên các trang web di động hơn các trang web không thân thiện với thiết bị di động.Với việc các trang web di động được ưu tiên hơn nhiều so với các trang web dành cho máy tính để bàn, không có gì lạ khi thiết kế dành cho thiết bị di động đã trở thành một xu hướng. Thiết kế web ưu tiên cho thiết bị di động bắt đầu từ việc thay đổi cách thiết kế cơ bản của các trang web. Tiêu chuẩn được sử dụng là một trang web được thiết kế cho máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay thì sau đó thiết kế thân thiện với thiết bị di dộng mới được thêm vào. Thiết kế ưu tiên cho thiết bị di động hoàn toàn ngược lại: nó bắt đầu bằng việc thiết kế trang web cho người dùng di động trước khi tạo phiên bản cho người dùng máy tính để bàn.

Một lần nữa, sự thúc đẩy thiết kế ưu tiên cho thiết bị di động không chỉ dựa trên các yếu tố xếp hạng hoặc SEO. Kết quả nhìn thấy trước tiên là điều đó sẽ nâng cao trải nghiệm của người dùng với trang web trên thiết bị mà họ rất có thể sẽ tìm kiếm. Xu hướng thiết kế này đang đáp ứng nhu cầu mà người dùng di động đang yêu cầu và có thể sẽ là xu hướng trong một thời gian dài sắp tới.

Bố cục lưới không đều / bố cục không đối xứng

Trong năm 2019, xu hướng thiết kế web là tập trung vào bố cục, hay đúng hơn là “lưới”. Bố cục lưới không đều và các thiết kế không đối xứng đang để lại dấu ấn rất lớn trong ngành thiết kế web. Mặc dù có sự thúc đẩy từ nhiều nhà thiết kế web hướng tới thiết kế phẳng, nhanh, tối giản, nhưng cũng có một đội ngũ lớn các nhà thiết kế ủng hộ cho vẻ ngoài tươi mới, nổi bật của bố cục không đều.

Khi chúng ta nói về bố cục lưới không đều hoặc bố cục không đối xứng, điều này đề cập đến hệ thống lưới đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ trên tất cả các loại bố cục, từ trang web đến báo chí để in và quảng cáo ngoài trời. Hệ thống lưới giúp nhà thiết kế dễ dàng duy trì sự liên kết và nhất quán khi họ thêm nội dung – hình ảnh, tiêu đề, sao chép, kêu gọi hành động – vào bất kỳ phương tiện nào họ đang làm việc, duy trì cấu trúc của lưới trong bố cục bên dưới trong khi vẫn duy trì đối xứng là tốt.Trong lịch sử, việc không sử dụng lưới hoặc cánh của nó đã dẫn đến kết quả mà nhiều người gọi là thiết kế cẩu thả hoặc gây mất tập trung khiến người dùng không tập trung vào các phần quan trọng nhất của trang. Tuy nhiên, lưới không đối xứng và lưới không đều ngày càng phổ biến, có thể là do những nhà thiết kế web đã tìm ra cách để tạo nên sự khác biệt với các thiết kế trang web khác, đồng thời không khiến người dùng bị phân tâm hoặc thiết kế cẩu thả.

Các nhà thiết kế có thể đạt được điều này thông qua việc phá vỡ mô hình lưới một cách cẩn thận và chu đáo, đồng thời thiết lập hệ thống phân cấp với sự bất cân xứng theo kế hoạch. Việc sử dụng các vị trí bất thường, xếp lớp với màu sắc và kết cấu khác nhau, lặp lại các mẫu không đều, sử dụng khoảng trắng và sử dụng kiểu chữ sáng tạo tạo ra cảm giác về chiều sâu không thường thấy trong bố cục dựa trên lưới.

Những thiết kế này rất nổi bật, giúp thu hút người dùng và hướng chúng đến những phần quan trọng nhất của trang web, nhưng không phải do các mẫu thiết kế vẹt đã được thiết lập. Thay vào đó, việc sử dụng sáng tạo hệ thống phân cấp thị giác sẽ hướng mắt vào nơi cần nhìn. Sử dụng màu sắc, hình dạng, kết cấu, cách sử dụng biểu cảm và hình ảnh động, nhà thiết kế có thể hướng sự chú ý của người dùng theo cách mới, hấp dẫn đối với nội dung hoặc CTA mà họ muốn người dùng tìm thấy.

Hình dạng

Như một xu hướng trung dung giữa sự tối giản của thiết kế phẳng và sự hỗn loạn có kiểm soát của thiết kế lưới không đều nằm trong xu hướng của các hình dạng hình học. Nếu bạn nghĩ rằng điều này đề cập đến các hình dạng hình học đơn giản, tương tự với những gì mà bạn đã học ở trường trung học như hình tam giác, hình lục giác và hình tròn, thì bạn hoàn toàn đúng.Hình dạng có thể thu hẹp khoảng cách giữa lưới phẳng và lưới không đều do chúng có thể được tích hợp dễ dàng vào một thiết kế. Hình dạng hình học đơn giản với màu sắc tươi sáng có thể tạo ra các cạnh thú vị và tải nhanh chóng trong khi vẫn hấp dẫn. Các thiết kế kết hợp các hình dạng với nhiếp ảnh và loại hoặc sử dụng các hình dạng để tạo ra các mẫu lặp lại sẽ dẫn đến tính năng động và độ sâu hiện diện trong lưới không đều hoặc bố trí không đối xứng.

Tính linh hoạt này là một phần lớn lý do tại sao các hình dạng đã trở thành một xu hướng trong năm 2019. Toán học cơ bản của hình học giúp thiết lập cảm giác cân bằng trên một trang web, ngay cả khi hình ảnh có thể chứa sự bất đối xứng. Thông thường, các hình dạng hình học dễ dàng phù hợp với hoặc bên cạnh nhau một cách dễ dàng, thiết lập tổ chức hoặc phân cấp nhanh chóng.

Hình dạng giống như màu sắc trong đó có những suy nghĩ và cảm xúc mà mọi người tự nhiên liên kết với mỗi người. Hình chữ nhật đại diện cho sự ổn định, hình tròn là sự thống nhất, và hình tam giác và hình thoi là động. Có thể sử dụng sáng tạo các hình dạng cụ thể hoặc kết hợp các hình dạng để tạo cảm xúc mà bạn muốn khách truy cập trang web của bạn cảm nhận.

Chúng có thể được sử dụng nhiều hoặc ít hoàn toàn phụ thuộc vào thẩm mỹ thương hiệu của bạn. Hình dạng dễ dàng giúp bạn thiết lập hệ thống phân cấp trực quan và thu hút sự chú ý đến các phần của trang mà bạn muốn khách truy cập chú ý, ngay cả khi trang web của bạn đã rời khỏi thiết kế lưới truyền thống. Đó là lý do tại sao chúng ta sẽ tiếp tục thấy các hình dạng hình học trong thiết kế web vào năm 2019.

Thiết kế trang đơn

Tốc độ và sự tối giản là xu hướng xuất hiện lặp đi lặp lại khi nói về thiết kế web vào năm 2019, đó là lý do chính tại sao thiết kế trang đơn, còn được gọi là thiết kế không trang, cũng trở thành xu hướng thiết kế web 2019. Thiết kế trang đơn là một tiêu đề rất cụ thể – nó đề cập đến các trang web chỉ có một trang thay vì nhiều trang dịch vụ hoặc bài viết blog tất cả được sắp xếp gọn gàng theo một hệ thống phân cấp rõ ràng.

Từ quan điểm tiếp thị kỹ thuật số SEO truyền thống, điều này có vẻ như là một sai lầm – sẽ khó hơn để xếp hạng cho các từ khóa cụ thể mà không có các trang và nội dung mà bạn thường có, cũng không dễ để nâng cao các kỹ thuật thực hiện SEO khác. Có, mặc dù có thể khó sử dụng các chiến thuật SEO cụ thể hơn trên thiết kế không trang trí, nhưng cũng từ đây mà nhược điểm của trang web đơn giảm đi.

Như đã thảo luận về tốc độ và thiết kế phẳng, các trang web đơn giản, gọn gàng, sạch sẽ đang được các công cụ tìm kiếm ưa chuộng vì chúng có thể nhanh chóng và dễ dàng tải xuống trên thiết bị di động. Thiết kế không hữu ích sẽ đạt được điều đó bằng cách giảm đi mọi thứ có thể làm chậm một trang web. HTML, CSS, Javascript và hình ảnh sẽ không làm chậm trang web với dữ liệu sẽ được tải xuống,  khiến nó trở thành trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và ưu tiên cho các công cụ tìm kiếm.

Sự đơn giản này tăng gấp đôi tuyệt vời cho các trang web đơn vì chúng trông tuyệt vời trên mọi thiết bị duyệt web và tự động trở thành một trang web ưu tiên cho việc truy cập trên thiết bị di động. Đơn giản như vậy có nghĩa là nó cũng dễ quản lý hơn. Các cập nhật cho trang web thường nhanh chóng đạt được vì có rất ít điều cần thay đổi hoặc cập nhật, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng theo kịp trang web của mình hơn.

Điều khiến các doanh nghiệp yêu thích các trang web đơn hơn là: nó có xu hướng có tỷ lệ chuyển đổi cao. Trên một trang web phân cấp truyền thống, tất cả chỉ bắt đầu từ viêc một người dùng tìm kiếm từ khóa, đưa họ đến trang web của bạn và sau đó chuyển chúng sang một hình thức liên lạc khác như trang hoặc số điện thoại. Với các trang web đơn, không có nơi nào để người dùng bị phân tâm – mọi phần của trang đều đưa họ đến một điểm chuyển đổi, giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng và kinh doanh nhiều hơn.

Mặc dù thiết kế trang đơn có khả năng sẽ không chiếm lĩnh tương lai của thiết kế web, nhưng chắc chắn nó sẽ tiếp tục để lại dấu ấn cho đến năm 2019.

Video nền

Mặc dù ưa chuộng xu hướng thiết kế phẳng, tải nhanh, tối giản, nền video vẫn rất phổ biến vào năm 2019. Bạn có thể nghĩ rằng nếu tốc độ là một yếu tố rất lớn trong năm nay thì video sẽ làm hỏng trang web, nhưng , thật thú vị, nền video đã được hiển thị để tăng chuyển đổi.Video đơn giản là hấp dẫn hơn văn bản hoặc hình ảnh . Bạn có thể sẽ thấy xu hướng này xuất hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook trong vài năm qua. Bài đăng video được ưu tiên hơn các loại bài đăng khác. Họ thậm chí còn làm cho việc xem video dễ dàng hơn bằng cách tự động phát khi tắt tiếng trong khi bạn cuộn qua nguồn cấp dữ liệu của mình.

Khi người dùng truy cập vào trang web của bạn và video phát ở chế độ nền, họ có thể sẽ ở lại để xem video vì video thu hút sự chú ý. Người dùng càng ở lại trên trang web của bạn, họ càng có nhiều khả năng chuyển đổi. Điều này sẽ làm tăng thời gian của bạn trên số liệu trang web và thời gian trung bình trên trang web của bạn càng cao, SEO của bạn càng tốt.

Sức mạnh của video theo nghĩa đen hoàn toàn không thể được nói bằng lời – chúng truyền tải thông điệp của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Video làm điều đó chỉ trong vài giây. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn có một thông điệp phức tạp để giải thích cho người dùng của mình trong khoảng thời gian ngắn mà bạn có sự chú ý của họ.

Cuối cùng, chỉ có một cái gì đó đẹp và hiện đại về nền video trên một trang web. Miễn là video ngắn, bị tắt tiếng và có giao diện đẹp, chất lượng cao, video nền có thể giúp ích rất nhiều cho việc xây dựng thương hiệu của bạn.

Ảnh động siêu nhỏ

Một xu hướng tinh tế rất đáng chú ý của năm 2019 trong thiết kế web là hoạt hình vi mô. Hoạt hình vi mô là một cách mạnh mẽ để cung cấp trải nghiệm trực quan và thỏa mãn cho người dùng khi họ duyệt trang web của bạn. Điều này được thực hiện thông qua các hình động nhỏ giúp người dùng hiểu trang web và xác thực chúng khi họ di chuột qua hoặc nhấp vào một yếu tố, chẳng hạn như thay đổi màu của nút khi con trỏ di chuyển qua nó hoặc mở rộng menu khi họ nhấp vào bánh hamburger.Hầu hết người dùng trải nghiệm các hình ảnh động siêu nhỏ này mọi lúc trên cả nền tảng duyệt web trên máy tính để bàn và thiết bị di động. Bây giờ nó rất phổ biến trong trình duyệt đến nỗi người ta ngạc nhiên hơn khi không trải nghiệm chúng. Những hình ảnh động này giúp người dùng biết rằng họ đang thực hiện đúng hành động khi họ duyệt qua trang web của bạn. Bạn đã nhấn nút gửi trên mẫu? Nó thay đổi màu sắc khi bạn nhấp vào nó. Làm thế nào để bạn nhanh chóng làm mới trang? Vuốt xuống tạo ra một chuyển động kéo để cho bạn biết bạn đã kích hoạt hành động làm mới đúng cách.

Hãy nhớ làm thế nào các đối tượng di chuyển như video giúp duy trì và chú ý người dùng? Những chuyển động này, mặc dù chúng là những hình ảnh động nhỏ, giúp thu hút sự chú ý của người dùng và tạo ra trải nghiệm phong phú cho họ khi họ điều hướng một trang web. Đổi lại, việc sử dụng hợp lý các hoạt hình vi mô sẽ tạo ra hệ thống phân cấp trực quan trên trang web, hướng khách truy cập tới các điểm chuyển đổi của bạn và sau đó thưởng cho họ vì đã nhấp vào chúng.

Có vẻ như quá đơn giản hoặc ngớ ngẩn khi nghĩ rằng một hoạt hình vi mô có thể thưởng cho người dùng vì đã nhấp vào gửi trên một biểu mẫu, nhưng hãy nghĩ về Captcha mệt mỏi mà rất nhiều trang web sử dụng. Nếu bạn may mắn, tất cả những gì bạn phải làm là nhấp vào hộp kiểm, nhưng nếu bạn phải trải qua quá trình chọn ảnh hoặc nhập chuỗi số và chuỗi ký tự, không có gì thỏa mãn hơn là xem vòng tròn xoáy vào dấu kiểm . Khi năm 2019 đến gần, hoạt hình vi mô đang ở đây để tồn tại trong ngành thiết kế web.

Chatbots

Trong vài năm qua, việc tương tác và giao tiếp với bot ngày càng trở nên bình thường. Bots, hay chatbot, ngày càng trở nên phổ biến trên các trang web và các tương tác vi mô trên các phương tiện kỹ thuật số. Khi chúng mới bắt đầu ra mắt cách đây gần 20 năm, những con bot này dường như làm cho việc giải quyết vấn đề trở nên khó khăn hơn. Nhưng qua nhiều năm, chúng đã thông minh hơn nhờ cải thiện trí tuệ nhân tạo (AI) và máy móc. Đây là những gì giúp Google tạo tự động đề xuất khi bạn bắt đầu nhập vào thanh tìm kiếm.
Đây cũng là lý do tại sao Facebook  hiểu được chúng ta. Công cụ này cũng giúp Facebook tìm hiểu chúng ta trông như thế nào và hỏi liệu chúng ta có muốn tự gắn thẻ mình vào một bức ảnh không. Nó cũng sử dụng dữ liệu vị trí và đã học được thói quen đọc của chúng ta để nó biết chính xác quảng cáo, sự kiện và thông tin nào sẽ hiển thị cho chúng ta để giúp chúng ta tiếp cận được những gì chúng ta muốn.

Chatbots sẽ tiếp tục tăng cường tương tác với người dùng qua các trang web, đặc biệt là chức năng trả lời tự động vốn có trong hầu hết các chatbot có thể tương tác liền mạch với người dùng và cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Điều này bắt đầu mối quan hệ của bạn với khách hàng tiềm năng đồng thời thu thập thông tin cho nhóm bán hàng của bạn trước khi họ thực sự tương tác với khách hàng tiềm năng.

Năm 2019, công nghệ này sẽ tiếp tục được hoàn thiện và kết hợp vào các trang web của công ty. Ngay sau đó, các tương tác web sẽ trở nên liền mạch. Hãy tưởng tượng một trang web đã biết chính xác những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm bằng cách phân tích các tương tác trước đây của họ với công ty của bạn. Dịch vụ khách hàng qua web đang trở nên nhanh hơn và hiệu quả hơn mỗi ngày nhờ những công nghệ mới này. Đừng bỏ qua chúng trong thiết kế web của bạn.

Website là một kênh chính và có vị trí cực kỳ quan trọng trong Digital Marketing. Đặc biệt, bạn cần liên tục cập nhật để website của mình không bị lỗi thời hoặc thiếu hấp dẫn. Nếu còn phân vân hay hoang mang vì chưa biết thiết kế website như thế nào để giữ chân khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn có thể liên hệ với Minara để hiện thực hóa và phát triển các kế hoạch kinh doanh của mình ngay hôm nay nhé. Chi tiết xem tại https://www.minara.vn/bien-website-tam-thuong-tro-thanh-co-may-kiem-tien

Nguồn: theedesign.com